X
กำแพงโบราณ

กำแพงโบราณ กลางเมืองหนองบัวลำภู ขุดวางท่อเจอ ประสานกรมศิลป์มาดู

หนองบัวลำภู – กำแพงโบราณ ถูกพบกลางเมืองหนองบัวลำภู หลังผู้รับเหมาขุดร่องวางท่อระบายน้ำ ท่อประปาแตกน้ำเซาะจนเจออิฐ

กำแพงโบราณ

กำแพงโบราณ

วันที่ 22 ธ.ค. 61 ที่บ้านกลาง หมู่ 4 ต.ลำภู อ.เมืองหนองบัวลำภู นางพงษ์เพชร ชาวหา อายุ 51 ปี อยู่บ้านเลขที่ 111/1 หมู่ 4 บ้านกลาง ได้เปิดเผยว่า หลังจากผู้รับเหมาได้นำรถแบคโฮเล็กมาขุดร่อง เพื่อวางท่อระบายน้ำ บริเวณริมรั้วบ้านตน เมื่อตอนเย็นวันที่ 21 ธ.ค. และท่อประปาแตก น้ำได้เซาะดินจนเห็นอิฐจำนวนมาก ลักษณะเหมือนที่ชาวบ้านเรียกกันว่าเป็นแนว กำแพงโบราณ

กำแพงโบราณ

จึงได้แจ้งไปยังวัดศรีคูณเมือง วัดใกล้บ้านและเป็นวัดโบราณประจำจังหวัด ที่มีพระพุทธรูปโบราณ อายุกว่า 500 ปี สร้างถวายโดยพระเจ้าไชยเชษฐาธิราช อาณาจักรล้านช้าง ให้ทางวัดได้ประสานกรมศิลปากร และจังหวัดให้เข้ามาตรวจสอบ คาดว่ากำแพงที่พบนี้ทางกรมศิลป์กำลังหาข้อมูลอยู่

กำแพงโบราณ

ทั้งนี้เนื่องจากเป็นวันหยุด จึงยังไม่สามารถติดต่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้  อย่างไรก็ตามชาวบ้านเชื่อว่าอิฐที่พบเป็น กำแพงโบราณ เมืองหนองบัวลำภู อายุกว่า 500 ปี เหมือนในวัดศรีคูณเมือง อีกทั้งมีการขุดพบซากอิฐในบริเวณใกล้เคียง  แต่ถูกการก่อสร้างปิดทับ จนกระทั่งปัจจุบันไม่มีให้พบเห็นแล้ว ซึ่งการขุดพบนี้ต้องรอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้ามาตรวจสอบให้ชัดเจนกันต่อไป

กำแพงโบราณ

ติดตามข่าวสารจังหวัดหนองบัวลำภู ที่นี่

 

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

วิโรจน์ คงพุฒิคุณ

วิโรจน์ คงพุฒิคุณ

คนหนองบัวลำภู โดยกำเนิด เข้าสู่แวดวงนักข่าวเมื่อปี 2529 เป็นนักข่าวคนเดียวของอำเภอ กระทั่งปี 1 มกราคม 2536 สถาปนาจังหวัด ก็เลยได้เป็นนักข่าวคนแรกของจังหวัดหนองบัวลำภู โดยปริยายจวบจนทุกวันนี้ ชอบถ่ายภาพ ชอบค้นหา คติประจำใจ "ทำยังไงให้คนรู้ว่านี่คือจังหวัดหนองบัวลำภู" จึงได้ตั้งเฟสบุ๊คกลุ่ม "ที่นี่..เมืองลุ่มภู" ขึ้นมาเพื่อทำให้คนได้รู้จัก