X

จังหวัดหนองบัวลำภู จัดประเพณีลงแขกเกี่ยวข้าว พื้นฟูวิถีชีวิตเกษตรกรชาวนา

จังหวัดหนองบัวลำภู จัดประเพณีลงแขกเกี่ยวข้าว พื้นฟูวิถีชีวิตเกษตรกรชาวนา สร้างความสามัคคี มีน้ำใจ ให้ชุมชนเข้มแข็ง และยั่งยืน

วันที่ 21 พฤศจิกายน 2560 นายธนากร อึ้งจิตรไพศาล ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองบัวลำภู เป็นประธานและร่วมประเพณีลงแขกเกี่ยวข้าว ที่แปลงนาบ้านยางหลวง ตำบลกุดจิก อำเภอเมือง จังหวัดหนองบัวลำภู ปัจจุบัน เนื่องจากความทันสมัยทางด้านเทคโนโลยี ทำให้วิถีชีวิต วิธีการและขั้นตอนการทำนา เปลี่ยนแปลงไป โดยเฉพาะการเกี่ยวข้าว มีการเปลี่ยนแปลงไปตามยุคสมัย โดยใช้เทคโนโลยีสมัยใหม่ เข้ามาช่วยในการทำงานด้านการเกษตร เช่น ใช้เครื่องจักรกลทางการเกษตรต่างๆ จนลืมวิถีชีวิตดั้งเดิมและวัฒนธรรมประเพณีอันดีงาม ที่เป็นการสร้างความรัก ความสามัคคี การแบ่งปัน การมีน้ำใจ ช่วยเหลือการทำงานด้านแรงงาน และการมีส่วนร่วมของชุมชน อย่างเช่น “ประเพณีลงแขกเกี่ยวข้าว”


ประเพณีลงแขกเกี่ยวข้าว เป็นประเพณีและวัฒนธรรมไทย ที่ควรสร้างตระหนักรู้ ถึงความสำคัญของวัฒนธรรมประเพณี ภูมิปัญญาของท้องถิ่น ในการรณรงค์ให้ชาวนารักษาวิถีแห่งความมีน้ำใจ เอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ของสังคม ตลอดจนการดำรงชีวิตตามแนวทางเศรษฐกิจพอเพียงและยึดถือเป็นแนวทางในการดำเนินชีวิต ที่สำคัญยังชวยลดต้นทุนในการผลิตของเกษตรกรชาวนา และลดภาระค่าใช้จ่ายในครัวเรือนในการจ้างแรงงานทางด้านการเกษตร

จังหวัดหนองบัวลำภู เล็งเห็นความสำคัญ ของประเพณีลงแขกเกี่ยวข้าว ซึ่งเป็นมรดกและภูมิปัญญาของบรรพบุรุษที่ควรอนุรักษ์ไว้และสืบทอดให้ชนรุ่นหลังได้ร่วมกันสืบสานให้คงอยู่คู่คนไทย จึงได้รณรงค์ให้เกษตรกร ให้จัดงานประเพณีลงแขกเกี่ยวข้าว ในทุกอำเภอ เพื่อแสดงพลังความสามัคคี การมีน้ำใจ เอื้อเฟื้อ เผื่อแผ่ของคนในชุมชน ให้ยั่งยืน

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

วิโรจน์ คงพุฒิคุณ

วิโรจน์ คงพุฒิคุณ

คนหนองบัวลำภู โดยกำเนิด เข้าสู่แวดวงนักข่าวเมื่อปี 2529 เป็นนักข่าวคนเดียวของอำเภอ กระทั่งปี 1 มกราคม 2536 สถาปนาจังหวัด ก็เลยได้เป็นนักข่าวคนแรกของจังหวัดหนองบัวลำภู โดยปริยายจวบจนทุกวันนี้ ชอบถ่ายภาพ ชอบค้นหา คติประจำใจ "ทำยังไงให้คนรู้ว่านี่คือจังหวัดหนองบัวลำภู" จึงได้ตั้งเฟสบุ๊คกลุ่ม "ที่นี่..เมืองลุ่มภู" ขึ้นมาเพื่อทำให้คนได้รู้จัก