X
เมนูเด็ดป่นปูนา

เมนูเด็ดป่นปูนา อาหารอีสานตามฤดูกาล ร้านดังหนองบัวลำภู

หนองบัวลำภู- เมนูเด็ดป่นปูนา อาหารอีสานรสแซ๊บที่ได้กินตามฤดูกาล มาวันนี้เป็นเมนูขึ้นชื่อในร้านอาหารดัง ผู้สื่อข่าวหนองบัวลำภู พาไปชิมกันที่ร้านเดอนัว ปตท.ศรีบุญเรือง

เมนูเด็ดป่นปูนา เดอนัวศรีบุญเรือง

ปูนา ในช่วงเข้าหน้าแล้งชาวนากำลังเกี่ยวข้าว ตอนกลางคืนก็ออกหาจับปูนาที่ออกหากิน นำมาทำเป็นอาหารรสเลิศที่มีรับประทานเฉพาะในช่วงนี้เท่านั้น ที่ร้านเดอนัว ร้านส้มตำชื่อดังที่มีสาขาหลากหลาย แต่ที่ปั๊มน้ำมัน ปตท.อำเภอศรีบุญเรือง จ.หนองบัวลำภู นอกจากจะขายส้มตำไก่ย่างแล้ว ยังเสาะหาเมนูเด็ดโดยเฉพาะเมนูอาหารพื้นบ้าตามฤดูกาล มาไว้บริการลูกค้าหลากหลายเมนูด้วย

เมนูเด็ดป่นปูนา

น.ส.วรวรรณ ปิ่นคำ อายุ 36 ปี เจ้าของร้านเข้าตลาดสดไปเจอปูนาก็ไม่รอช้า ซื้อติดมือมาทำอาหารรสแซ๊บเสริฟลูกค้า ซึ่งปูนาในช่วงที่ชาวนากำลังเก็บเกี่ยวข้าวนาปี จะตัวโต มีเนื้อหวาน มีมันปูเต็มท้อง ซึ่งจะหาอาหารเตรียมลงไปอยู่ในรูช่วงหน้าแล้ง เปรียบเทียบเป็นช่วง “ข้าวใหม่ ปลามัน ปูแซ๊บ” ได้เช่นกัน เมื่อได้ปูนามาก็เอาไปล้างน้ำสะอาดให้ความสกปรกหลุดออก ขณะเดียวกันก็เอาน้ำปลาร้ามาต้ม เมื่อเดือดก็ใส่ปูนาลงไปต้ม สังเกตว่าปูเปลี่ยนสีเป็นสีน้ำตาลอ่อน ก็สุกแล้ว นำมาแกะเอาส่วนท้องที่เป็นมันปู แยกกระดอง ขา ก้ามปู ออกมา ถ้าเป็นชาวบ้านก็จะเอาทุกส่วน แต่เมื่อเสริฟในร้านก็คัดเอาเฉพาะส่วนท้องที่ติดมันปูเมนูเด็ดป่นปูนา

จากนั้นก็คั่วพริกสด กระเทียม หัวหอม กะปริมาณพอดีถ้าชอบเผ็ดก็เพิ่มพริก เอามาตำไม่ให้ละเอียดเอาท้องปูนาลงไปตำให้เข้ากัน ถ้ากลัวติดฟันก็ตำให้ละเอียด เติมน้ำปลาร้าต้มสุกปรุงรสคลุกเคล้าให้เข้ากัน ใส่ผักชี หอม หั่นลงไปคลุกเคล้าเท่านี้กได้เมนูเด็ด เสริฟพร้อมผักพื้นบ้านหลากชนิด ที่ขาดไม่ได้คือมะเขือเปราะ เสริฟพร้อมข้าวเหนียวร้อน ๆ โดยเฉพาะข้าวเหนียวดำ หรือข้าวก่ำหุงนุ่ม ๆ เท่านี้ก็สุดแซ๊บแล้ว สำหรับเมนูป่นปูนานี้ ลูกค้าต้องโทรสั่งจองล่วงหน้า ที่หมายเลข 084-519-9687 เพราะปูนาที่จะเอามาทำต้องสดใหม่ทุกวัน แล้วก็มีในช่วงฤดูเกี่ยวข้าวของชาวนานี้เท่านั้น

เมนูเด็ดป่นปูนาเมนูเด็ดป่นปูนาเมนูเด็ดป่นปูนาเมนูเด็ดป่นปูนาเมนูเด็ดป่นปูนา

ติดตามข่าวสารจังหวัดหนองบัวลำภู ที่นี่

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

วิโรจน์ คงพุฒิคุณ

วิโรจน์ คงพุฒิคุณ

คนหนองบัวลำภู โดยกำเนิด เข้าสู่แวดวงนักข่าวเมื่อปี 2529 เป็นนักข่าวคนเดียวของอำเภอ กระทั่งปี 1 มกราคม 2536 สถาปนาจังหวัด ก็เลยได้เป็นนักข่าวคนแรกของจังหวัดหนองบัวลำภู โดยปริยายจวบจนทุกวันนี้ ชอบถ่ายภาพ ชอบค้นหา คติประจำใจ "ทำยังไงให้คนรู้ว่านี่คือจังหวัดหนองบัวลำภู" จึงได้ตั้งเฟสบุ๊คกลุ่ม "ที่นี่..เมืองลุ่มภู" ขึ้นมาเพื่อทำให้คนได้รู้จัก