X
ช่วยชีวิตวัวตกท่อ

วิธีช่วยวัวตกท่อ เรียกดับเพลิงเติมน้ำแล้วช่วยกันดึง (มีคลิป)

หนองบัวลำภู – เผยวิธีช่วยชีวิตวัวที่ตกลงไปในท่อ เรียกกู้ภัยพร้อมรถดับเพลิงมาช่วย ด้วยการเปิดขยายปากหลุมแล้ว และเติมน้ำลงไปช่วยพยุงร่างวัวขึ้นจนพ้นปากท่อแล้วดันตัววัวขึ้นมา

ช่วยชีวิตวัวตกท่อ

นายสัตวแพทย์นภัสดล แสนกลาง หัวหน้าที่กู้ภัยธรรมรัศมีมณีรัตน์ (กู้ภัยมังกร) เขตศรีบุญเรือง จ.หนองบัวลำภู เผยว่าเมื่อวันที่ 9 มกราคม 2565 ตนพร้อมทีมกู้ภัยได้เข้าไปช่วยเหลือวัวตกลงไปในท่อน้ำ  ที่เป็นบ่อน้ำวงท่อขนาดกว้าง 1 เมตร ลึก 1.8 เมตร  ที่บ้านโนนสง่า ต.เมืองใหม่ อ.ศรีบุญเรือง

หลังจากรับแจ้งเหตุก็ได้ประสานรถดับเพลิง อบต.เมืองใหม่. เดินทางมาร่วมกันช่วยเหลือ โดยที่เกิดเหตุเป็นทุ่งนาที่มีท่อบ่อน้ำซึ่งเจ้าของที่ได้ขุดเพื่อเก็บกักน้ำไว้ใช้ยามหน้าแล้ง พบวัวเพศเมีย อายุประมาณ 2 ปี บริเวณส่วนหลังตั้งแต่ช่วงท้องตกลงไปในวงท่อร่างติดขยับเขยื้อนไม่ได้

ช่วยชีวิตวัวตกท่อ

จากนั้นได้ร่วมกับชาวบ้านทุบวงท่อที่อยู่บนสุด พร้อมขุดรอบบริเวณปากท่อเพื่อให้เป็นทางลาด แล้วก็ปล่อยน้ำจากรถดับเพลิงลงไปในท่อน้ำ โดยน้ำที่ปล่อยลงไปจะช่วยพยุงและดันลำตัวของวัวที่ติดให้ขึ้นมาเรื่อย ๆ กระทั่งสามารถนำเชือกไปผูกลำตัวบริเวณด้านหลังขาคู่หน้าของวัว แล้วก็ปล่อยน้ำลงไปเรื่อย ๆ พร้อมกับช่วยกันดึงและดันตัววัวจนกระทั่งวัวพ้นท่อและดันขึ้นมาจนเป็นผลสำเร็จ

ทั้งนี้นายสัตวแพทย์นภัสดล เผยว่า เมื่อก่อนมีวัวตกลงไปในท่อน้ำกลางทุ่งของชาวบ้านเกิดขึ้นมาบ่อยมาก กู้ภัยกับชาวบ้านก็พยายามช่วยเหลือ  โดยยังไม่ทราบวิธีการนี้ ก็ประสานรถแบคโฮ มาขุดหรือยกวัวขึ้นมา ซึ่งบางครั้งหารถแบคโฮมาได้ยาก ก็เสียเวลาในการช่วยชีวิตวัว จนบางครั้งวัวได้รับบาดเจ็บ กระทั่งมีคนที่มีประสบการณ์มาชี้แนะว่าให้นำน้ำมาเติมลงในท่อเพื่อพยุงร่างวัวขึ้นมา จึงประสานรถดับเพลิงมาสนับสนุนและได้ทดลองซึ่งก็ประสบความสำเร็จ สามารถกู้ร่างวัวหรือสัตว์อื่นที่ตกลงไปในลักษณะเดียวกันขึ้นมาได้อย่างปลอดภัย

ช่วยชีวิตวัวตกท่อ

ขอบคุณข้อมูล-ภาพ // กู้ภัยธรรมรัศมีมณีรัตน์ (มังกรศรีบุญเรือง)

 

 

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

วิโรจน์ คงพุฒิคุณ

วิโรจน์ คงพุฒิคุณ

คนหนองบัวลำภู โดยกำเนิด เข้าสู่แวดวงนักข่าวเมื่อปี 2529 เป็นนักข่าวคนเดียวของอำเภอ กระทั่งปี 1 มกราคม 2536 สถาปนาจังหวัด ก็เลยได้เป็นนักข่าวคนแรกของจังหวัดหนองบัวลำภู โดยปริยายจวบจนทุกวันนี้ ชอบถ่ายภาพ ชอบค้นหา คติประจำใจ "ทำยังไงให้คนรู้ว่านี่คือจังหวัดหนองบัวลำภู" จึงได้ตั้งเฟสบุ๊คกลุ่ม "ที่นี่..เมืองลุ่มภู" ขึ้นมาเพื่อทำให้คนได้รู้จัก