X
เลี้ยงหนูพุก

เลี้ยงหนูพุก แบบห้องแถว เขยหนองบัวลำภู เลี้ยงขายสร้างรายได้ดี 

หนองบัวลำภู – เลี้ยงหนูพุก  เขยหนองบัวลำภู แปลงไร่อ้อยเป็นพื้นที่เกษตรผสมผสาน พร้อมหันมาดัดแปลงเล้าหมูเลี้ยงแบบห้องแถว เสริมสร้างรายได้เป็นอย่างดี

เขยหนองบัวลำภู เลี้ยงหนูพุก ขายเป็นรายได้เสริม

ที่ฟาร์มเลี้ยงหนูศักรินทร์ บ้านทุ่งโปร่ง ต.กุดจิก อ.เมืองหนองบัวลำภู นายฉัตรชัย โอ่งกลาง อายุ 38 ปี อยู่ที่ 345 หมู่ 2 บ้านทุ่งโปร่ง บอกกับทีมข่าวว่าตนเองเป็นเขยบ้านนี้ บ้านเดิมอยู่ อ.โนนสูง จ.นครราชสีมา มาอยู่ที่นี่นานพอสมควรแล้ว ก็เริ่มตั้งหลักปักฐานสานต่ออาชีพเกษตรกร มีที่ดินของแฟนกว่ายี่สิบไร่ที่เดิมเป็นป่าอ้อย ป่ามันสำปะหลัง ก็เลยชวนกันปรับเปลี่ยนแนวคิดหันมาปลูกพืชผสมผสาน ปลูกทั้งไม้ผล พืชผักตามฤดูกาล และสนใจการเลี้ยงหนูพุก เลยไปติดต่อเรียนรู้วิธีการจากผู้เลี้ยงรายใหญ่ในจังหวัดขอนแก่น จึงซื้อพ่อแม่พันธุ์กลับมาเลี้ยงเลี้ยงหนูพุก แบบห้องแถวแรกเริ่มก็เลี้ยงในวงท่อซิเมนท์ แต่เจอปัญหาหนูออกมา แถมยังมีแมวมาวนเวียนจัดการหนูเสียหายไปพอสมควร เลยไปศึกษาวิธีการเลี้ยงแบบคอนโด ก่อนหันมาปรับพื้นที่เล้าหมู ซื้ออิฐบล็อคมาก่อเป็นกำแพงล้อมรอบ และทำเป็นล็อคป็นแถวยาวเรียงกันเจาะรู ให้หนูเข้าไปอยู่ในแบบที่เรียกกันว่าห้องแถว จากนั้นก็ปล่อยพ่อแม่พันธุ์ลงไป พ่อพันธุ์ 12 ตัว แม่พันธุ์สามสิบกว่าตัว เลี้ยงไม่กี่เดือนก็มีหนูในเล้าและขายไปกว่าสามร้อยตัวแล้ว ข้อดีของการเลี้ยงแบบห้องแถวคือ เหมือนธรรมชาติและมีพื้นที่ให้วิ่ง เลี้ยงวันแรก ๆ หนูกัดกันส่งเสียงเจี๊ยวจ็าวไปหมด จึงหาข้อมูลจนพบว่าที่ไหนก็เป็นแต่มีวิธีแก้ไขคือเอาแชมพู ละลายน้ำแล้วเอาหนูลงอาบพร้อมกัน แล้วล้างแชมพูออก เพื่อที่จะให้เป็นกลิ่นเดียวกัน แค่นั้นก็หมดปัญหา หนูอยู่ในคอกเกียวกันได้ทางเข้าฟาร์ม เลี้ยงหนูพุก
การให้อาหารก็เอาหัวอาหารหมู มาผสมกับลำอ้อย ข้าวเปลือก มัน ซึ่งวัตถุดิบส่วนใหญ่ก็มีในไร่อยู่แล้ว ให้กินวันละครั้ง หนูเมื่ออยู่รวมกันก็จะผสมพันธุ์กันเองแล้วตัวแม่ก็จะเข้าไปอยู่ในล็อค ตกลูกคราวละประมาณ 7 ตัว ปีละสามครั้ง ตอนนี้มีคนสนใจเลี้ยงหนูมากขึ้น เพราะคนอีสานชอบบริโภคหนูนา หนูพุก หนูที่นี่เมื่อควบคุมพื้นที่ก็จะใช้น้ำหมักฉีดพ่นเดือนละสองครั้ง เพื่อปรับสภาพอากาศ ปรับสภาพของเสียในเล้า ซึ่งก็ส่งผลให้หนูมีสุขภาพดี เนื้ออร่อย สำหรับผู้ที่สนใจข้อมูลวิธีการเลี้ยง ติดต่อได้ที่ โทรศัพท์ 094-961-4011

 

ติดตามข่าวสารจังหวัดหนองบัวลำภูได้ ที่นี่

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

วิโรจน์ คงพุฒิคุณ

วิโรจน์ คงพุฒิคุณ

คนหนองบัวลำภู โดยกำเนิด เข้าสู่แวดวงนักข่าวเมื่อปี 2529 เป็นนักข่าวคนเดียวของอำเภอ กระทั่งปี 1 มกราคม 2536 สถาปนาจังหวัด ก็เลยได้เป็นนักข่าวคนแรกของจังหวัดหนองบัวลำภู โดยปริยายจวบจนทุกวันนี้ ชอบถ่ายภาพ ชอบค้นหา คติประจำใจ "ทำยังไงให้คนรู้ว่านี่คือจังหวัดหนองบัวลำภู" จึงได้ตั้งเฟสบุ๊คกลุ่ม "ที่นี่..เมืองลุ่มภู" ขึ้นมาเพื่อทำให้คนได้รู้จัก