X

หนองบัวลำภู กรรมาธิการวิสามัญศึกษาปัญหาที่ดิน เก็บข้อมูลปัญหาในพื้นที่

หนองบัวลำภู – กรรมาธิการวิสามัญศึกษาปัญหาที่ดิน เก็บข้อมูลปัญหาในพื้นที่ ก่อนให้รวบรวมปัญหาหลายด้านส่งให้ เพื่อนำไปแก้ไขในสภา

เก็บข้อมูล

เก็บข้อมูล

เวลา 10.30 น. วันที่ 18 ก.ค. 63 คณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาปัญหาที่ดินและการออกเอกสารสิทธิในที่ดินสภาผู้แทนราษฎร นำโดย นายฉลาด ขามช่วง รองประธานคณะกรรมาธิการฯ และประธานคณะทำงานภาคอีสานเหนือ เดินทางมาประชุมเพื่อรับทราบข้อมูลและปัญหาที่เกิดขึ้นในพื้นที่ จ.หนองบัวลำภู ที่ห้องประชุมภูพานคำ ชั้น 4 ศาลากลางจังหวัดหนองบัวลำภู มีนายเวียงชัย แก้วพินิจ รอง ผวจ.หนองบัวลำภู นำคณะให้การต้องรับและนำเสนอข้อมูล

เก็บข้อมูล
ทั้งนี้ในการติดตามของคณะกรรมาธิการ เป็นประเด็นปัญหาที่ดิน และการออกเอกสารสิทธิในที่ดิน แบ่งเป็นที่ดินในเขตปฏิรูปที่ดิน ที่ดินในเขตพื้นที่ป่าไม้/เขตอุทยาน ที่ดินในเขตนิคมสร้างตนเอง ที่ราชพัสดุ ปัญหาและอุปสรรคในการแออกเอกสารสิทธิในที่ดิน เรื่องร้องเรียนร้องทุกข์เกี่ยวกับปัญหาที่ดิน การขอออกเอกสารสิทธิ(ส.ป.ก.) ในเขตพื้นที่ครอบครองใช้ประโยชน์ ในราชการทหารบริเวณพื้นที่ในตำบลโนนทัน อ.เมืองหนองบัวลำภู และ การคัดค้านการอนุญาตต่ออายุประทานบัตรทำเหมืองแร่ บริเวณป่าดงมะไฟ อ.สุวรรณคูหา ซึ่งหน่วยงานที่รับผิดชอบในแต่ละด้านได้นำเสนอข้อมูลตลอดจนแนวทางการแก้ไขปัญหาให้รับทราบในเบื้องต้น จากนั้นได้เปิดให้มีการแสดงความคิดเห็น ก่อนสรุปแนวทางปฏิบัติและคณะกรรมาธิการได้เดินทางไปติดตามข้อมูลในพื้นที่ จ. เลย ต่อไป

เก็บข้อมูล
นายไชยา พรหมา ส.ส.หนองบัวลำภู ได้เปิดเผยภายหลังการประชุมในวันนี้ว่า ทางกรรมาธิการลงมาครั้งนี้เพื่อเก็บรวบรวมข้อมูลสภาพปัญหาในแต่ละพื้นที่ เพื่อนำเสนอเป็นแนวทางดำเนินการในสภาผู้แทนราษฎร โดย ส.ส.ในจังหวัดทั้ง นายสยาม หัตถสงเคราะห์ นายณัฐวุฒิ กองจันทร์ดี และตนก็มีหน้าที่เข้าร่วมรับทราบปัญหาและติดตามพร้อมนำเสนอข้อมูลร่วม ซึ่งกรรมาธิการชุดนี้ได้มอบหมายให้ทางจังหวัดจัดทำแบบฟอร์ม ให้แต่ละอำเภอเก็บรวบรวมข้อมูลปัญหาต่าง ๆ รวบรวมส่งให้กรรมาธิการ

เก็บข้อมูล

เพื่อให้ครอบคลุมทุกพื้นที่ทุกปัญหา จึงต้องขอความร่วมมือประชาชนได้ให้ข้อมูลที่ชัดเจน เพื่อที่จะได้นำไปแก้ไขปัญหาได้อย่างถูกต้อง ส่วนประเด็นใหญ่ในการประชุมวันนี้มีเรื่องปัญหาการคัดค้านการต่ออายุประทานบัตรการทำเหมืองป่าดงมะไฟ อ.สุวรรณคูหา ซึ่งกรรมาธิการได้เสนอให้ทางจังหวัดทำหนังสือไปยังกรมเหมืองแร่ ให้พิจารณาโดยกรรมาธิการเห็นว่าไม่ควรต่อประทานบัตร เพราะจะมีผลกระทบในพื้นที่ ซึ่งชาวบ้านเสนอว่าจะมีการบริหารจัดการพื้นที่ป่าบริเวณนั้นให้เป็นสวนป่าชุมชน

เก็บข้อมูลเก็บข้อมูล

ติดตามข่าวสารจังหวัดหนองบัวลำภู ที่นี่

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

วิโรจน์ คงพุฒิคุณ

วิโรจน์ คงพุฒิคุณ

คนหนองบัวลำภู โดยกำเนิด เข้าสู่แวดวงนักข่าวเมื่อปี 2529 เป็นนักข่าวคนเดียวของอำเภอ กระทั่งปี 1 มกราคม 2536 สถาปนาจังหวัด ก็เลยได้เป็นนักข่าวคนแรกของจังหวัดหนองบัวลำภู โดยปริยายจวบจนทุกวันนี้ ชอบถ่ายภาพ ชอบค้นหา คติประจำใจ "ทำยังไงให้คนรู้ว่านี่คือจังหวัดหนองบัวลำภู" จึงได้ตั้งเฟสบุ๊คกลุ่ม "ที่นี่..เมืองลุ่มภู" ขึ้นมาเพื่อทำให้คนได้รู้จัก