X

ห้วยเหล่ายางแห้ง กระทบผลิตประปา เตรียมแหล่งน้ำดิบเสริมอีกทั่วเมือง

หนองบัวลำภู – ห้วยเหล่ายางแห้ง กระทบผลิตประปา เตรียมแหล่งน้ำดิบเสริมอีกทั่วเมือง คาดมีน้ำให้ใช้ได้จนถึงเดือนมิถุนายน เข้าหน้าฝนพอดี

ห้วยเหล่ายางแห้ง

ห้วยเหล่ายางแห้ง

วันที่ 12 เม.ย. 63 ที่อ่างเก็บน้ำห้วยเหล่ายาง แหล่งน้ำดิบผลิตน้ำประปาส่งเข้าสู่ตัวเมืองหนองบัวลำภู กำลังแห้งจนเหลือน้ำในอ่างไม่มากแล้ว โดยนายพงษ์อิศรา พลเตชา ผจก.การประปาจังหวัดหนองบัวลำภู เปิดเผยว่า ตอนนี้อ่างเก็บน้ำห้วยเหล่ายาง เหลือน้ำอยู่ประมาณ1 .7 แสน ลบ.ม. ขณะที่ผู้ใช้น้ำประปามีจำนวนกว่า 6,000 ราย ในเขตเทศบาลเมืองหนองบัวลำภู และ ชุมชนในเขต อบต.ติดกับเทศบาล จะใช้น้ำราว ๆ วันละ 5,500-6,000 ลบ.ม. ซึ่งหากผลิตเต็มปริมาณการใช้ ไม่กี่วันก็จะหมด

ห้วยเหล่ายางแห้ง
ซึ่ง กปภ.หนองบัวลำภู ปีนี้ได้เตรียมแผนสำรองป้องกันปัญหาการขาดแคลนน้ำเอาไว้แล้ว โดยได้รับงบประมาณปี 62 ติดตั้งเครื่องสูบพร้อมวางท่อส่งน้ำจากสระหนองแซง ที่มีน้ำกักเก็บอยู่ที่ประมาณ 350,000 ลบ.ม. ส่งมาผลิตที่โรงผลิตน้ำประปา ที่สำนักงานการประปา และสามารถเดินเครื่องผลิตได้ จึงได้ผลิตน้ำในส่วนของอ่างเก็บน้ำห้วยเหล่ายางวันละ 3,000 ลบ.ม. และโรงกรองในสำนักงานประปา ผลิตสมทบอีก 3,000 ลบ.ม. /วัน ซึ่งคำนวนจากการผลิตน้ำทั้งสองแหล่งน้ำก็จะมีน้ำใช้ในพื้นที่นี้ประมาณสองเดือนครึ่ง หรือประมาณเดือนมิถุนายน 63 และเข้าสู่ฤดูฝนก็คาดกันว่าจะมีฝนเติมน้ำลงมาสู่แหล่งน้ำทั้งสองให้ใช้ได้ต่อเนื่องได้

สำหรับปัญหาน้ำประปาในช่วงเดือนมีนาคม ที่ผานมา อ่างเก็บน้ำห้วยเหล่ายางแห่งนี้มีปริมาณน้ำน้อย ก็ได้รับความช่วยเหลือจาก กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย นำเครื่องสูบส่งน้ำระยะไกล มาสูบน้ำจากสระน้ำบ้านภูพานทอง ที่มีอยู่ 3 สระ ปริมาณน้ำรวม 400,000 ลบ.ม. ตอนนี้เหลืออยู่ 1 สระมีน้ำประมาณ 100,000 ลบ.ม. กำลังดำเนินการสูบน้ำมาเสริมการผลิตในระยะนี้ด้วยแล้ว

ห้วยเหล่ายางแห้ง

ติดตามข่าวสารจังหวัดหนองบัวลำภู ที่นี่

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

วิโรจน์ คงพุฒิคุณ

วิโรจน์ คงพุฒิคุณ

คนหนองบัวลำภู โดยกำเนิด เข้าสู่แวดวงนักข่าวเมื่อปี 2529 เป็นนักข่าวคนเดียวของอำเภอ กระทั่งปี 1 มกราคม 2536 สถาปนาจังหวัด ก็เลยได้เป็นนักข่าวคนแรกของจังหวัดหนองบัวลำภู โดยปริยายจวบจนทุกวันนี้ ชอบถ่ายภาพ ชอบค้นหา คติประจำใจ "ทำยังไงให้คนรู้ว่านี่คือจังหวัดหนองบัวลำภู" จึงได้ตั้งเฟสบุ๊คกลุ่ม "ที่นี่..เมืองลุ่มภู" ขึ้นมาเพื่อทำให้คนได้รู้จัก