X

กกต.สั่งเปิดหีบบัตรเลือกตั้งนายกเล็ก พิสูจน์คนปลอมบัตรเลือกตั้ง

หนองบัวลำภู-กกต.เปิดหีบบัตรเลือกตั้ง นำหลักฐานบัตรปลอม ส่งพิสูจน์หลักฐานตรวจสอบ เผยมีผู้ต้องสงสัย 19 ราย เรียกเข้าพบพนักงานสอบสวนแล้วจำนวนหนึ่ง ที่เหลือเตรียมออกหมายจับ

วันที่ 19 ธ.ค.60 ที่ สภ.เมืองหนองบัวลำภู พ.ต.ต.ชวน จันทร์เทาว์ หน.งานสืบสวนสอบสวน สำนักงาน ก.ก.ต.จังหวัดหนองบัวลำภู นำทีมงานประสานกับ ร.ต.อ.ไพโรจน์ คำมะตะศิลา รอง สว.(สอบสวน) สภ.เมืองหนองบัวลำภู เพื่อดำเนินการตามมติคณะกรรมการการเลือกตั้ง ที่ได้มีมติให้เปิดหีบบัตรเลือกตั้งเพื่อนำหลักฐานประกอบสำนวนคดี กรณีการทุจริตเลือกตั้งนายกเทศมนตรีเมืองหนองบัวลำภู ในการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 9 ก.พ.57 หลังจากพบว่ามีการปลอมบัตรเลือกตั้ง  โดยเจ้าหน้าที่ได้เปิดหีบบัตรและนำต้นขั้วและหนังสือที่เกี่ยวข้องมาตรวจสอบบัตรเลือกตั้งในหน่วยเลือกตั้งที่ 2,3,7,8และ30 พบว่ามีบัตรเลือกตั้งที่เป็นบัตรเลือกตั้งปลอม จำนวน 12 บัตร และบัตรจริงหายไป 11 บัตร

ทั้งนี้ในการเลือกตั้งดังกล่าวเป็นการเลือกตั้งใหม่ หลังจากมีการเลือกตั้งครั้งแรกโดยมีผู้สมัคร 2 รายคือ นายอธิวัฒน์ นาวิศิษฏ์กร และ นายสุวิจักษณ์ ลีประเสริฐภร ผลปรากฎว่า นายอธิวัฒน์ นาวิศิษฎ์กร ได้คะแนนเป็นอันดับหนึ่ง แต่ถูกร้องว่าเป็นบุคคลล้มละลาย ก.ก.ต.กลาง จึงให้มีการเลือกตั้งใหม่ โดยมีเพียงนายสุวิจักษณ์ ลีประเสริฐภร เป็นผู้สมัครเดิมเพียงคนเดียว แต่ผลการเลือกตั้งต้องได้คะแนนเกินร้อยละ 10 ของจำนวนผู้มีสิทธิ์ และผลการเลือกตั้งได้คะแนนเกินร้อยละ 10

ซึ่งหลังจากนับคะแนนก็ได้มีการร้องเรียน ว่าพบบัตรเลือกตั้งปลอมในการเลือกตั้งครั้งนี้ใน 5 หน่วยเลือกตั้ง และต่อมามีการตรวจสอบจาก ก.ก.ต.กลาง จนแล้วเสร็จและชี้ว่ากรรมการประจำหน่วยเลือกตั้งไม่มีความผิด จึงได้ดำเนินการตรวจสอบหาตัวผู้กระทำความผิด พบว่ามีผู้เกี่ยวข้องจำนวน 19 ราย เป็นหญิง 12 ราย ชาย 7 ราย และเมื่อเดือน ก.ย.58 มีการมอบหมายให้ นายภคพล แสงวิชัย พนักงานสืบสวนสอบสวน สนง.ก.ก.ต.จังหวัดหนองบัวลำภู เข้าแจ้งความกับ ร.ต.อ.ไพโรจน์ คำมะตะศิลา รอง สว.(สอบสวน) สภ.เมืองหนองบัวลำภู เพื่อดำเนินคดีกับทั้ง 19 ราย ฐานปลอมและใช้เอกสารปลอม ตามประมวลกฎหมายอาญา ซึ่งมีอัตราโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี ปรับไม่เกิน 6,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ


จากนั้นพนักงานสอบสวนก็ได้สอบปากคำและเรียกผู้ที่ถูกกล่าวหาทั้ง 19 รายเข้าพบ ซึ่งมีเพียง 16 รายที่มาพบและให้การปฎิเสธไม่มีส่วนรู้เห็น ส่วนอีก 3 รายเตรียมออกหมายเรียกอีกครั้งหากไม่มาก็จะออกหมายจับต่อไป ทั้งนี้ในขั้นตอนการเปิดหีบบัตรเลือกตั้งครั้งนี้ เพื่อนำหลักฐานการทุจริตเป็นเอกสารประกอบอื่น ๆ และบัตรเลือกตั้งที่พบว่าเป็นบัตรเลือกตั้งปลอม เพื่อมอบให้กับพนักงานสอบสวนส่งพิสูจน์ก่อนนำไปประกอบสำนวนให้อัยการ ซึ่งจะต้องนำหลักฐานไปตรวจพิสูจน์ที่กองพิสูจน์หลักฐาน สนง.ตำรวจแห่งชาติ ต่อไป

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

วิโรจน์ คงพุฒิคุณ

วิโรจน์ คงพุฒิคุณ

คนหนองบัวลำภู โดยกำเนิด เข้าสู่แวดวงนักข่าวเมื่อปี 2529 เป็นนักข่าวคนเดียวของอำเภอ กระทั่งปี 1 มกราคม 2536 สถาปนาจังหวัด ก็เลยได้เป็นนักข่าวคนแรกของจังหวัดหนองบัวลำภู โดยปริยายจวบจนทุกวันนี้ ชอบถ่ายภาพ ชอบค้นหา คติประจำใจ "ทำยังไงให้คนรู้ว่านี่คือจังหวัดหนองบัวลำภู" จึงได้ตั้งเฟสบุ๊คกลุ่ม "ที่นี่..เมืองลุ่มภู" ขึ้นมาเพื่อทำให้คนได้รู้จัก