X
ไวรัสโคโรนา

ไวรัสโคโรน่า สสจ.หนองบัวลำภู ยืนยันยังไม่พบในพื้นที่โนนสัง

หนองบัวลำภู – ไวรัสโคโรน่า สสจ.หนองบัวลำภู ยืนยันยังไม่พบในพื้นที่โนนสัง หลังชาวบ้านตื่นตระหนกกับข้อมูลทางโซเชี่ยล  ระบุคนเกิดอาการมาจากเมืองอู๋ฮั่น

ไวรัสโคโรน่า

ไวรัสโคโรน่า

หลังจากที่โลกโซเชี่ยลในพื้นที่ จ.หนองบัวลำภู  และใกล้เคียงพากันตื่นตระหนกว่ามีการพบผู้ป่วยจากเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ 2019  เป็นภาพรายงานเหตุเบื้องต้นเสนอผู้บริหาร (spot report) ระบุสภานที่เกิดเหตุ รพ.โนนสัง จ.หนองบัวลำภู วันที่ป่วย 26 ม.ค. 63 เวลา 13.40 น.  ซึ่งในรายงานระบุพบผู้ป่วยเข้าข่ายโรคปอดอักเสบจากเชื้อไวรัสโคดรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 จำนวน 1 รายเป็นเพศหญิง อายุ 26 ปี เดินทางมาจากเมืองอู๋ฮั่น ประเทศจีน เมื่อวันที่ 13 ม.ค. 63 เดินทางถึงสนามบินอุดรธานี เมื่อวันที่ 14 ม.ค. 63 เริ่มป่วยไอแห้ง ๆ มีไข้ 38 องศาเซลเซียส ผลเอ๊กซเรย์ปอดปรกติ อาศัยอยู่พื้นที่ อ.โนนสัง จ.หนองบัวลำภู  ซึ่งภายหลังรายงานดังกล่าวแพร่กระจายออกไป  ได้สร้างความตื่นตระหนกให้กับประชาชนในพื้นที่ จ.หนองบัวลำภู และใกล้เคียงเป็นอย่างมาก  และพยายามสืบถามข้อมูลกันอย่างกว้างขวาง

ไวรัสโคโรน่า

จากเรื่องดังกล่าว บ่ายวันที่ 27 ม.ค. 63  นพ.สุรพงษ์ ผดุงเวียง สสจ.หนองบัวลำภู  พร้อมด้วย  นายพิทักษ์ พิศสิริวัฒนสุทธิ์ นอภ.โนนสัง  นพ.วิศรุต เจริญพันธุ์  ผอ.รพ.โนนสัง  พร้อมภาคส่วนที่เกี่ยวข้องได้ร่วมประชุมกันที่ห้องประชุม รพ.โนนสัง  ก่อนจะชี้แจงข้อเท็จจริงเกี่ยวกับเรื่องนี้  โดย ผอ.รพ.โนนสัง   ได้ชี้แจงว่า  มีผู้ป่วยที่อยู่ในข่ายเฝ้าระวังโดยมีองค์ประกอบที่เข้าข่ายคือ  เคยอยู่ในพื้นที่เสี่ยง  มีอาการป่วย ไอ ไข้  ซึ่งผู้ป่วยรายดังกล่าวเดินทางมาจากเมืองอู๋ฮั่น ซึ่งเป็นพื้นที่ระบาด  แต่หลังจากเดินทางมาที่บ้านใน อ.โนนสัง  ก็ไม่มีอาการป่วย

กระทั่งมีคนในบ้านพักอาศัยเดียวกัน 2 คน มีอาการป่วย ไอ ไข้ขึ้นสูง และผู้ที่อยู่ในข่ายเฝ้าระวังดังกล่าว  ก็เริ่มมีอาการไอแห้ง ๆ มีไข้ จึงได้เข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาล  เมื่อวันที่ 26 ม.ค. 63  และพบว่าเป็นบุคคลที่อยู่ในข่ายเฝ้าระวัง  จึงได้ปฏิบัติตามกระบวนการที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนดอย่างเข้มงวด  และตรวจเพาะเชื้อพบว่า  ผู้ป่วยรายดังกล่าวและผู้ป่วยในครอบครัวมีเชื้อไวรัสชนิด เอ  ซึ่งเป็นไวรัสที่เกิดขึ้นในพื้นถิ่นบ้านเรา  และได้ทำการรักษาจนอาการดีขึ้นแล้ว

ด้าน นพ.สุรพงษ์ ผดุงเวียง สสจ.หนองบัวลำภู  กล่าวย้ำว่า  ในพื้นที่ อ.โนนสัง จ.หนองบัวลำภู  ยังไม่พบผู้ป่วยจากเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ 2019  ซึ่งผู้ป่วยรายที่เฝ้าระวังก็ยังอยู่ในการดูแลของทีมแพทย์  ที่ปฏิบัติตามข้อกำหนดของกระทรวงสาธารณสุข  ก็ขอให้ประชาชนได้ติดตามข้อมูลซึ่งทางกระทรวงฯ จะเป็นผู้รายงานจำนวนผู้ป่วยเท่านั้น  อย่างไรก็ตามขอให้ประชาชนได้ช่วยกันดูแลตัวเอง  ป้องกันด้วยการปฏิบัติกินร้อน ช้อนกลาง ล้างมือให้สะอาด หลีกเลี่ยงพลุกพล่าน  หากพบว่าป่วยให้เข้ารับการรักษาที่สถานพยาบาล  หากสงสัยให้รีบปรึกษาแพทย์ใกล้บ้านทันที

ข่าว-ภาพ // ทนงศักดิ์  สงสุวรรณ

 

ติดตามข่าวสารจังหวัดหนองบัวลำภู ที่นี่

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

วิโรจน์ คงพุฒิคุณ

วิโรจน์ คงพุฒิคุณ

คนหนองบัวลำภู โดยกำเนิด เข้าสู่แวดวงนักข่าวเมื่อปี 2529 เป็นนักข่าวคนเดียวของอำเภอ กระทั่งปี 1 มกราคม 2536 สถาปนาจังหวัด ก็เลยได้เป็นนักข่าวคนแรกของจังหวัดหนองบัวลำภู โดยปริยายจวบจนทุกวันนี้ ชอบถ่ายภาพ ชอบค้นหา คติประจำใจ "ทำยังไงให้คนรู้ว่านี่คือจังหวัดหนองบัวลำภู" จึงได้ตั้งเฟสบุ๊คกลุ่ม "ที่นี่..เมืองลุ่มภู" ขึ้นมาเพื่อทำให้คนได้รู้จัก