X
ปืนลั่นใส่บาดเจ็บ

เด็ก 9 ขวบ ปืนลั่นใส่บาดเจ็บ ลุงโพสต์เฟซบุ๊กสงสัยการรักษา

หนองบัวลำภู – เด็ก 9 ขวบ ปืนลั่นใส่บาดเจ็บ ลุงโพสต์เฟซบุ๊กสงสัยการรักษา  ขณะที่แพทย์และโรงพยาบาลแจง มีแพทย์มาดูอาการตั้งแต่รับตัวรักษา และรอดูอาการข้างเคียงทุกระยะ เหตุเพราะกระสุนเม็ดเล็ก กระจาย การผ่าตัดจะมีความเสี่ยง

ปืนลั่นใส่บาดเจ็บ

ปืนลั่นใส่บาดเจ็บ

เวลา 15.00 น. วันที่ 16 ม.ค. 63 ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปที่ รพ.ศรีบุญเรือง จ.หนองบัวลำภู ติดตามกรณีการโพสต์ในเฟซบุ๊ก เมื่อผู้ใช้รายหนึ่ง ได้โพสต์ข้อความว่า ” อยากถามผู้รู้ หลานเกิดอุบัติเหตุโดนปืนแก๊บยิงตรงอกลูกกะสุนฝัง 12 ลูกเอ็กซเรย์ แล้ว รอหมอตั้งแต่ 18.00. เด็กนักเรียน ป.3 จนถึงตอนนี้ทางเจ้าหน้าที่เลยบอกให้รอพรุ่งนี้เช้ารอให้หมอใหญ่มาวินิจฉัยตอนเช้า…เลยอยากรู้ทำการผ่าตัดด่วนเอากะสุนออกไม่ได้เลยแม่นบ่ ขอสอบถามผู้รุ้คะ ” ซึ่งเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อเวลาประมาณ 18.00 น. วันที่ 15 ม.ค. 63 ที่หมู่บ้านห้วยฮวก หมู่ 2 ต.ศรีบุญเรือง อ..ศรีบุญเรือง จ.หนองบัวลำภู และเด็กถูกส่งตัวมารักษาที่ รพ.ศรีบุญเรือง เด็กมีบาดแผลบริเวณอกและแขนซ้าย มีรอยกระสุนหลายนัด

ปืนลั่นใส่บาดเจ็บ

พญ.ดวงสุดา ดาวเศรษฐ์ ผอ. รพ.ศรีบุญเรือง พร้อมด้วย นพ.ลิขิต เรืองจรัส แพทย์ศัลยกรรม ได้พาผู้สื่อข่าวไปดูคนเจ็บ เป็นเด็กชายอายุ 9 ขวบ กำลังเรียนชั้น ป.3 ที่พักรักษาตัวในตึกผู้ป่วยอาคารศัลยกรรม โดยเด็กยังติดเครื่องวัดความดัน และเข้าน้ำเกลือ มีพ่อแม่และญาติมาเฝ้าดูอาการ ซึ่งเด็กบอกยังมีอาการปวดแผลแต่ไม่มากเท่าไหร่ โดยบาดแผลถูกปิดทับด้วยผ้ากอซที่บริเวณอกซ้ายและต้นแขนซ้าย โดยพ่อและแม่เด็กบอกว่าทำงานอยู่กรุงเทพฯ พอรู้ข่าวลูกได้รับบาดเจ็บก็รีบเดินทางมาเฝ้าดูอาการด้วยความเป็นห่วง

ปืนลั่นใส่บาดเจ็บ

นพ.ลิขิต เปิดเผยว่าเด็กถูกส่งตัวมาที่โรงพยาบาลเวลาประมาณ 18.00 น. วันที่ 15 ม.ค. 63 ตนก็เข้ามาดูอาการเบื้องต้น และให้นำตัวเด็กไปเอ็กซเรย์ ตรวจฟิล์มดูแล้วพบกระสุนเป็นลูกปืนแก๊ปขนาดเล็ก กระจายตัวอยู่ประมาณ 12 เม็ด ไม่ถูกอวัยวะสำคัญ ปรึกษากับทีมแล้วเห็นว่าไม่ควรผ่าตัด เพราะการผ่าตัดกระสุนทั่วไปจะต้องเปิดแผลกว้าง แต่กรณีนี้กระสุนกระจายออก การผ่าตัดจะเสี่ยงต่อเส้นเลือดเส้นประสาท จึงให้พักรอดูผลข้างเคียงฉีดยาบรรเทาปวดและบาดทะยัก จนประมาณสามทุ่ม จึงส่งมาพักดูอาการในตึก โดยมีพยาบาลเฝ้าติดตามอาการตลอด ตอนนี้เด็กไม่มีอาการแทรกซ้อน ก็ต้องเฝ้าดูอาการอีก 3-5 วัน หากไม่มีอาการแทรกซ้อนหรือติดเชื้อก็จะอนุญาตให้กลับบ้านได้

ปืนลั่นใส่บาดเจ็บ

ในส่วนของความเป็นห่วงว่ากระสุนที่ฝังอยู่ในร่าง จะมีผลในระยะยาวหรือไม่ นพ.ลิขิต บอกว่ามีผู้ป่วยหลายรายที่ไม่สามารถผ่าเอากระสุนออกจากร่างกายได้ ไม่ค่อยพบภาวะแทรกซ้อน จึงไม่ค่อยมีการผ่าตัดเอากระสุนออกในภายหลัง ในกรณีของเด็กรายนี้ก็เชื่อว่าไม่น่ามีผลกระทบ  แต่อย่างไรก็ตามก็จะได้ตรวจติดตามอาการกันต่อไป สำหรับการโพสต์ข้อความในโซเชียลก็ไม่ได้ติดใจอะไร เพราะโรงพยาบาลมีการดำเนินการตามขั้นตอนอยู่แล้ว ทั้งนี้ก็อยากฝากญาติคนไข้ หากมีข้อสงสัยก็ให้สอบถามแพทย์ผู้ทำการรักษาได้โดยตรง

สำหรับเหตุการณ์ปืนลั่นใส่เด็กรายนี้ ผู้สื่อข่าวได้สอบถามกับผู้โพสต์ ซึ่งมีอาชีพเป็นครู และเป็นลุงของเด็ก เปิดเผยว่าเวลาประมาณ 17.30 น. วันที่ 15 ม.ค. 63 หลานชายสองคน อายุ 15 ปี และ 9 ขวบ ได้ยืมปืนแก๊ปมาจากเพื่อนบ้าน ชวนกันจะออกไปยิงหนู ขณะเตรียมของจะออกจากบ้าน ก็มีเพื่อนของคนพี่มาหาที่บ้าน และหยิบปืนแก๊ปมาเล่น แล้วเคาะปืนทำให้ปืนลั่นมาโดนน้อง 9 ขวบ ญาติได้ยินเสียงปืนวิ่งมาดูพบน้อง 9 ขวบถูกกระสุนจึงรีบนำส่ง รพ.ศรีบุญเรือง ตนก็สอบถามอาการกับญาติก็บอกว่าหมอยังไม่ผ่าตัดเอากระสุนออก ด้วยความสงสัยจึงโพสต์เฟซบุ๊ก ก็ไม่คิดว่าจะมีคนแชร์คนคอมเม้นท์มามาก และก็รู้สึกเสียใจที่โดนคอมเม้นท์ตำหนิว่าเป็นครูแต่เขียนหนังสือไม่ถูก ซึ่งตนก็เขียนเป็นลักษณะภาษาอีสาน  แถมบางคอมเม้นท์ยังลามไปตำหนิถึงสถาบัน ซึ่งตนรู้สึกเสียใจ ตนอยากรู้วิธีการรักษาของแพทย์ว่าเหมาะสมไหมก็เท่านั้น ล่าสุดผู้โพสต์ได้ลบโพสต์ดังกล่าวไปแล้ว

ปืนลั่นใส่บาดเจ็บ

ติดตามข่าวสารจังหวัดหนองบัวลำภู ที่นี่

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

วิโรจน์ คงพุฒิคุณ

วิโรจน์ คงพุฒิคุณ

คนหนองบัวลำภู โดยกำเนิด เข้าสู่แวดวงนักข่าวเมื่อปี 2529 เป็นนักข่าวคนเดียวของอำเภอ กระทั่งปี 1 มกราคม 2536 สถาปนาจังหวัด ก็เลยได้เป็นนักข่าวคนแรกของจังหวัดหนองบัวลำภู โดยปริยายจวบจนทุกวันนี้ ชอบถ่ายภาพ ชอบค้นหา คติประจำใจ "ทำยังไงให้คนรู้ว่านี่คือจังหวัดหนองบัวลำภู" จึงได้ตั้งเฟสบุ๊คกลุ่ม "ที่นี่..เมืองลุ่มภู" ขึ้นมาเพื่อทำให้คนได้รู้จัก