X

น้ำตกสีเลือด คลายปมปัญหาแล้ว หลังประปานำเจ้าหน้าที่ตรวจสอบ

หนองบัวลำภู – น้ำตกสีเลือด คลายปมปัญหาแล้ว หลังประปานำเจ้าหน้าที่ตรวจสอบคุณภาพน้ำเข้าตรวจสอบ เผยวันที่มีคนมาพบน้ำสีเลือด มีการซ่อมระบบในโรงจ่ายสารเคมี ทำให้เกิดการปนเปื้อนเป็นสีในน้ำ แต่ไม่เป็นอันตราย

น้ำตกสีเลือด

น้ำตกสีเลือด

เวลา 14.30 น. วันที่ 3 ม.ค. 63 ผุู้สื่อข่าวได้ติดตามการตรวจหาสาเหตุของน้ำในวนอุทยานน้ำตกเฒ่าโต้ อ.เมือง จ.หนองบัวลำภู ที่มีผู้โพสต์ภาพในโซเชี่ยลเป็นสีแดงเหมือนสีเลือด และหลังจากโพสต์แล้วก็มีหลายหน่วยงานให้ความสนใจ เข้ามาตรวจสอบก็ไม่พบน้ำเป็นสีแดง แต่พบน้ำขุ่นเป็นตะกอนสีเหลืองจาง ๆ โดยการตรวจสอบครั้งนี้มี นายพงษ์อิศรา พลเตชา ผจก.การประปาส่วนภูมิภาคหนองบัวลำภู พร้อมด้วย นางจริญญา ศรีอุดม หน.งานควบคุมคุณภาพน้ำ 2 กองระบบผลิตและควบคุมคุณภาพน้ำ การประส่วนภูมิภาค เขต 7 นำคณะมาตรวจสอบน้ำในน้ำตกเฒ่าโต้

โดยเจ้าหน้าที่ใช้เครื่องตรวจสอบค่าความเป็นกรดเป็นด่างของน้ำ หรือค่า Ph วัดได้ 7.2 อยู่ในระดับานกลาง ไม่เป็นอันตราย ส่วนค่าออกซิเจนละลายน้ำ ในแหล่งน้ำผิวดิน วัดได้ 6.7 มิลลิกรัมต่อลิตร อยู่ในระดับปานกลาง ไม่เป็นอันตราย ซึ่งค่าที่วัดได้แสดงถึงว่าน้ำในน้ำตกเฒ่าโต้ไม่เป็นอันตรายต่อคน สัตว์ หรือธรรมชาติ

ในส่วนของสาเหตุที่น้ำเป็นสีแดง นายพงษ์อิศรา เปิดเผยว่า ได้ตรวจสอบกับเจ้าหน้าที่แล้ว พบว่าในวันที่ 31 ธ.ค.62 ที่โรงกรองน้ำประปาห้วยเหล่ายาง มีการตรวจสอบในโรงจ่ายสารเคมี พบท่อส่งสารละลายด่างทับทิมอุดตัน จึงได้ดำเนินการทำความสะอาดถังสารละลายด่างทับทิม ที่มีสารละลายอยู่ประมาณ 1,000 ลิตร พร้อมทั้งขูดขัดทำความสะอาดถัง ที่มีคราบด่างทับทิมสะสมในถังที่ใช้งานมาต่อเนื่องกว่า 1 ปี และปล่อยน้ำทิ้งไปตามทางระบายน้ำ ไปลงที่สปินย์เวย์ห้วยเหล่ายาง ซึ่งเป็นเส้นทางที่น้ำไหลลงสู่น้ำตกเฒ่าโต้ จากนั้นก็เดินระบบได้เป็นปรกติ

ผจก.ประปาหนองบัวลำภู เปิดเผยอีกว่า โรงกรองน้ำประปาห้วยเหล่ายาง จะต้องเติมสารละลายด่างทับทิมลงผสมน้ำในโรงกรอง เพื่อกำจัดแมงกานีสที่ทำให้เกิดน้ำสีเหลืองขุ่น ปรกติทุกวันจะเติมด่างทับทิม 3 ครั้ง ๆ ละ 1 ก.ก. เมื่อสารละลายผสมเข้ากับน้ำในดรงกรองก็จะเจือจางสีจะไม่มี แต่วันที่ 31 ธ.ค. น้ำสารละลายด่างทับทิมเข้มข้นได้ระบายออกไปตามทางระบาย เมื่อมีการโบน้ำ หรือระบายน้ำและตะกอนก้นถังออกครั้งละ 16 ,000 ลิตร จึงไปชะล้างสารละลายด่างทับทิมที่มีความเข้มข้นไปลงไปในเส้นทางน้ำตกด้วย น้ำจึงเป็นสีแดงไล่ตามสายน้ำที่ไหลไป เจ้าหน้าที่ในโรงกรองก็ไม่ได้สังเกตุ ซึ่งผู้โพสต์ภาพทีแรกก็เห็นน้ำเป็นใสธรรมชาติ แต่พอน้ำที่ปล่อยลงมาเคลื่อนตัวมาถึง จึงเห็นน้ำเป็นสีแดงไหลลงมา

 

ด้านนางจริญญา กล่าวว่า ด่างทับทิมก็เป็นที่รู้กันว่าเป็นสารละลายที่ไม่เป็นอันตราย ในครัวเรือนใช้ล้างผัก แต่การผลิตน้ำประปาจำเป็นต้องใช้ในการแก้ไขปัญหาน้ำเหลืองขุ่น ซึ่งโรงกรองน้ำห้วยเหล่ายางจำเป็นต้องใช้และใช้มานาน จึงทำให้เกิดตะกอนสะสมในระบบ และจากการตรวจสอบคุณภาพน้ำก็มีค่าปานกลาง ซึ่งอยู่ในระดับที่ไม่เป็นอันตรายกับสิ่งมีชีวิต

จากนั้นทีมตรวจสอบก็ได้ทดลองนำสารละลายด่างทับทิม ราดลงไปในน้ำตกที่มีน้ำไหล เมื่อสารละลายรินลงไปในน้ำ น้ำก็มีสีแดงละลายไปทั่วบริเวณไหลลงตามสายน้ำและเจือจางลง ซึ่งเป็นสิ่งยืนยันว่าสาเหตุของน้ำในน้ำตกเฒ่าโต้เป็นสีแดง เพราะสารละลายด่างทับทิมนี่เอง อย่างไรก็ตามผู้สื่อข่าวได้ส่งภาพไปให้ “พรพงษ์ พลอามาตย์” ผู้โพสต์ภาพก็ตอบกลับมาว่าเหมือนกันเลย และขอบคุณที่คลี่คลายปมปัญหานี้ลงได้

ติดตามข่าวสารจังหวัดหนองบัวลำภู ที่นี่

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

วิโรจน์ คงพุฒิคุณ

วิโรจน์ คงพุฒิคุณ

คนหนองบัวลำภู โดยกำเนิด เข้าสู่แวดวงนักข่าวเมื่อปี 2529 เป็นนักข่าวคนเดียวของอำเภอ กระทั่งปี 1 มกราคม 2536 สถาปนาจังหวัด ก็เลยได้เป็นนักข่าวคนแรกของจังหวัดหนองบัวลำภู โดยปริยายจวบจนทุกวันนี้ ชอบถ่ายภาพ ชอบค้นหา คติประจำใจ "ทำยังไงให้คนรู้ว่านี่คือจังหวัดหนองบัวลำภู" จึงได้ตั้งเฟสบุ๊คกลุ่ม "ที่นี่..เมืองลุ่มภู" ขึ้นมาเพื่อทำให้คนได้รู้จัก