X
แก้ปัญหาน้ำ

ปัญหาน้ำ กับการแก้ไขแบบเร่งด่วนของ อบจ.หนองบัวลำภู

หนองบัวลำภู – ปัญหาน้ำ กับการแก้ไขแบบเร่งด่วนของ อบจ.หนองบัวลำภู พร้อมรับมือแม้หยุดเทศกาลปีใหม่

 

ปัญหาน้ำ

ปัญหาน้ำ

ก่อนเข้าสู่ช่วงวันหยุดยาวเทศกาลปีใหม่  2563  นพ.ศราวุธ สันตินันตรักษ์  นายก อบจ.หนองบัวลำภู   ได้เล่าถึงปัญหาน้ำในพื้นที่จังหวัดหนองบัวลำภู   ว่า เรื่องน้ำสำหรับการอุปโภคบริโภคในครัวเรือนในแต่ละหมู่บ้าน ชุมชน จะมีระบบน้ำสำหรับการอุปโภคบริโภคที่แตกต่างกัน ทั้งจังหวัดจะมีระบบประปาส่วนภูมิภาค ครอบคลุมพื้นที่อยู่ประมาณ ร้อยละ 20 พื้นที่ส่วนใหญ่ใช้ระบบประปาหมู่บ้านขนาดเล็ก บางแห่งเป็นระบบประปาผิวดิน แต่ส่วนใหญ่แล้วใช้ระบบประปาบาดาล บริหารจัดการโดยหมู่บ้านหรือชุมชนเอง พื้นที่เขตเมืองที่มีความเจริญส่วนใหญ่เกือบร้อยเปอร์เซ็นต์ ใช้ระบบประปาที่ใช้ในการอุปโภคบริโภคเป็นระบบประปาที่บริหารจัดการโดยการประปาส่วนภูมิภาค

ปัญหาน้ำ
เพื่อให้เข้าใจปัญหาจึงมีความจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องศึกษา และให้ความสำคัญกับที่มาของระบบการผลิตน้ำเพื่อส่งต่อสู่ระบบประปาหมู่บ้าน ชุมชน ให้ครอบคลุมในทุกด้าน ถ้าหากมีการขาดแคลนน้ำในการอุปโภคบริโภค โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงหน้าแล้ง จะทำให้เกิดความเดือดร้อนต่อพี่น้องประชาชนในครัวเรือนต่าง ๆ เป็นจำนวนมาก  ดังนั้นในการแก้ปัญหาภัยแล้งเกี่ยวกับน้ำ ที่ใช้ในการอุปโภคบริโภคในพื้นที่จังหวัดหนองบัวลำภู จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องดำเนินการแก้ปัญหาให้ทันท่วงที เมื่อเรารู้ว่าในหมู่บ้านชุมชนส่วนใหญ่ใช้ระบบประปาบาดาล เมื่อประสบปัญหาไม่ว่าจะเป็นเรื่องของแหล่งน้ำใต้ดินไม่เพียงพอ บ่อบาดาลชำรุดไม่สามารถนำน้ำเข้าสู่ระบบจ่ายน้ำไปยังครัวเรือนได้ การแก้ปัญหาจึงเป็นสิ่งที่ต้องทำอย่างเร่งด่วน และเครื่องมือที่จะใช้แก้ไขปัญหาก็ต้องมีพร้อม

ปัญหาน้ำ
ทุกวันนี้ อบจ.หนองบัวลำภู ได้จัดเตรียมชุดขุดเจาะบ่อบาดาลไว้สำหรับกรณีที่เกิดภาวะขาดแคลนน้ำในการอุปโภคบริโภค ซึ่งดำเนินการต่อเนื่องมาหลายปี โดยมีเป้าหมายเพื่อให้แก้ปัญหาให้กับพี่น้องประชาชนให้ได้ภายใน 3 วัน “ล่าสุด วันที่ 24ธ.ค. 62 ผมได้ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมชุดขุดเจาะบ่อบาดาล ซึ่งได้ลงมือแก้ไขปัญหาระบบประปาบาดาล ให้หมู่บ้านราษฎร์เกษมศรี ต.นาดี อ.สุวรรณคูหา ซึ่งประสบปัญหาระบบประปาบาดาลชำรุดเสียหาย ประชาชนเดือดร้อนอย่างมาก และการแก้ไขดำเนินไปอย่างเรียบร้อย นั่นคือตัวอย่างในการจัดการตนเองขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ในการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนให้กับพี่น้องประชาชนอย่างใกล้ชิด ” นพ.ศราวุธ กล่าว

ปัญหาน้ำ
นอกจากจะแก้ไขปัญหาเดือดร้อนแบบเร่งด่วนแล้ว โครงการขุดเจาะบ่อบาดาลเพื่อการเกษตร ก็ยังดำเนินการช่วยเหลือเกษตรกรช่วงก่อนเก็บเกี่ยวข้าว ชาวนาประสบภัยแล้งแต่บ่อน้ำบาดาลในไร่นา ที่ อบจ.หนองบัวลำภู เข้าช่วยขุดให้ ได้ช่วยให้ชาวนามีข้าวกิน จึงมีเกษตรกรขอเข้าร่วมโครงการอีกจำนวนมาก ขอขอบคุณพนักงาน เจ้าหน้าที่ทุกคนครับที่ทำงานอย่างไม่รู้จักเหน็ดเหนื่อย และเตรียมพร้อมเข้าแก้ไขปัญหาโดยเฉพาะในช่วงวันหยุดยาวเทศกาลปีใหม่ 2563 นี้ด้วย

ปัญหาน้ำ

ปัญหาน้ำ

 

ติดตามข่าวสารจังหวัดหนองบัวลำภู ที่นี่

แถลงข่าว

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

วิโรจน์ คงพุฒิคุณ

วิโรจน์ คงพุฒิคุณ

คนหนองบัวลำภู โดยกำเนิด เข้าสู่แวดวงนักข่าวเมื่อปี 2529 เป็นนักข่าวคนเดียวของอำเภอ กระทั่งปี 1 มกราคม 2536 สถาปนาจังหวัด ก็เลยได้เป็นนักข่าวคนแรกของจังหวัดหนองบัวลำภู โดยปริยายจวบจนทุกวันนี้ ชอบถ่ายภาพ ชอบค้นหา คติประจำใจ "ทำยังไงให้คนรู้ว่านี่คือจังหวัดหนองบัวลำภู" จึงได้ตั้งเฟสบุ๊คกลุ่ม "ที่นี่..เมืองลุ่มภู" ขึ้นมาเพื่อทำให้คนได้รู้จัก