X
เขื่อนอุบลรัตน์น้ำลด

เขื่อนอุบลรัตน์น้ำลด ประตูโบสถ์หมู่บ้านเก่าที่จมอยู่ใต้น้ำกว่า 50 ปี โผล่ให้เห็น

หนองบัวลำภู – เขื่อนอุบลรัตน์น้ำลด ประตูโบสถ์หมู่บ้านเก่าที่จมอยู่ใต้น้ำกว่า 50 ปี โผล่ให้เห็น ผลจากฝนตกน้อยในรอบปีที่ผ่านมา ส่งผลให้ระดับน้ำในเขื่อนอุบลรัตน์ลดต่ำลงจนทำให้ เห็นหมู่บ้านเก่าที่อพยพจากการสร้างเขื่อน โผล่พ้นน้ำ

เขื่อนอุบลรัตน์น้ำลด

เขื่อนอุบลรัตน์น้ำลด

วันที่ 1 ธ.ค. 62 ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปที่ตำบลโคกใหญ่ อ.โนนสัง จ.หนองบัวลำภู พื้นที่เหนือเขื่อนอุบลรัตน์ ที่กำลังเผชิญกับสภาพน้ำที่ลดระดับลงอย่างมากล่าสุดระดับน้ำในเขื่อนเหลืออยู่ที่ร้อยละ 20 ซึ่งระดับน้ำที่ลดลงทำให้เห็นชายหาดที่ทอดยาวจากระดับน้ำที่เคยมี ลาดยาวลงมาเป็นระยะทางหลายกิโลเมตร โดยนายมานิตย์ เถาพันธ์ อายุ 47 ปี ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านบ้านโคกใหญ่ หมู่ 1 ต.โคกใหญ่ อ.โนนสัง ได้พาผู้สื่อข่าวมาดูร่องรอยหลังน้ำลด เมื่อขับรถออกจากหมู่บ้านมาตามชายหาดกว่า 2 กม. มาพบกับบริเวณที่เป็นหมู่บ้านโคกใหญ่เดิม ซึ่งนายมานิตย์บอกว่าสอบถามกับผู้เฒ่าผู้แก่ของหมู่บ้านทราบว่า ก่อนที่จะต้องอพยพจากการสร้างเขื่อนไปอยู่ในหมู่บ้านปัจจุบัน ตั้งแต่ปี พ.ศ.2507-8 โดยพบกับฐานตอม่อที่ตั้งโรงสีของหมู่บ้าน จมอยู่ในน้ำมาตั้งแต่สร้างเขื่อน ทำให้เห็นว่าบ้านโคกใหญ่สมัยก่อนมีความเจริญถึงขนาดมีโรงสีขนาดกลางในหมู่บ้าน

เขื่อนอุบลรัตน์น้ำลด
จากนั้นก็ได้นั่งเรือเป็นระยะทางประมาณ 1 กม. ไปดูซุ้มประตูโบสถ์วัดพุทธิสินชัย บ้านโคกใหญ่ ซึ่งเคยพบเมื่อปี 2535 จากการที่เขื่อนปล่อยน้ำลดระดับน้ำลงเพื่อซ่อมแซม  หลังจากนั้นมาก็ไม่พบอีกจนกระทั่งปีนี้น้ำแล้งไม่มีน้ำเติมลงมาในเขื่อน จึงพบซุ้มประตูโบสถ์วัดอีกครั้ง โดยระดับน้ำบริเวณโบสถ์นี้อยู่ที่ 5 เมตร สามารถไปยืนอยู่ที่คานโบสถ์ได้

นอกจากนี้ระดับน้ำที่ลดลงส่งผลกระทบต่อการเพาะปลูก ในการทำเกษตรปลูกข้าวนาปรัง นายบัวหลา วะโรง ผู้ใหญ่บ้านโคกใหญ่ เปิดเผยว่า เมื่อก่อนก็ทำการเพาะปลูกเมื่อระดับน้ำลด ก็มีคลองชักน้ำเข้าสู่เครื่องสูบน้ำแจกจ่ายไปยังพื้นที่เพาะปลูก ตอนนี้ชาวบ้านก็ต้องลงขันครอบครัวละ 1,000 บาท 178 ครอบครัว จ้างรถขุดกระแทก ขุดร่องน้ำให้ลึกจากเดิมลึก 3 เมตร ให้ลึกเป็น 5-6 เมตร เพื่อชักน้ำเข้ามาหาเครื่องสูบน้ำไม่อย่างงั้นก็คงไม่มีน้ำเลี้ยงต้นข้าว ซึ่งกว่าจะถึงหน้าฝนก็คงอีก 6 เดือน น้ำในเขื่อนอยู่ในระดับนี้คงวิกฤติแน่

ข่าว-ภาพ // ทนงศักดิ์  สงสุวรรณ์ , วสันต์ เกิดแก้ว

 

ติดตามข่าวสารอื่น ๆ ในจังหวัดหนองบัวลำภู

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

วิโรจน์ คงพุฒิคุณ

วิโรจน์ คงพุฒิคุณ

คนหนองบัวลำภู โดยกำเนิด เข้าสู่แวดวงนักข่าวเมื่อปี 2529 เป็นนักข่าวคนเดียวของอำเภอ กระทั่งปี 1 มกราคม 2536 สถาปนาจังหวัด ก็เลยได้เป็นนักข่าวคนแรกของจังหวัดหนองบัวลำภู โดยปริยายจวบจนทุกวันนี้ ชอบถ่ายภาพ ชอบค้นหา คติประจำใจ "ทำยังไงให้คนรู้ว่านี่คือจังหวัดหนองบัวลำภู" จึงได้ตั้งเฟสบุ๊คกลุ่ม "ที่นี่..เมืองลุ่มภู" ขึ้นมาเพื่อทำให้คนได้รู้จัก