X

อบต.ไพศาล ส่งเสริมต้มเกลือสินเธาว์

อบต.ไพศาล ส่งเสริมอาชีพ ต้มเกลือสินเธาว์

นายเลิศบุศย์ กองทอง รอง ผวจ.ร้อยเอ็ด เป็นประธานเปิด โครงการส่งเสริมการประกอบอาชีพ การต้มเกลือสินเธาว์ ประจำปี 2562 ซึ่งจัดขึ้น ณ ลานเกลือ บ้านเก่าน้อย หมู่ 6 ต.ไพศาล อ.ธวัชบุรี จ.ร้อยเอ็ด

นายสุรสิทธิ์ สุระพินิจ นายก อบต.ไพศาล กล่าวว่า พื้นที่ตำบลไพศาลหลายจุด มีสภาพเป็นดินเค็มไม่เหมาะสมกับการทำการเกษตร หรือเลี้ยงสัตว์ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ลานเกลือบ้านเก่าน้อยหมู่ที่ 6 เป็นจุดที่มีความเค็มมากที่สุด จนสามารถขูดเอาหน้าดินในช่วงหน้าแล้งมาผสมน้ำ ใส่ดินส้มลงไป หมักทิ้งไว้ประมาณ 1คืน แล้วกรองเอาน้ำเค็ม นำมาต้มจนได้เกลือขาวบริสุทธิ์ เพื่อบริโภคและจำหน่ายเป็นสินค้าของประชาชนในหมู่บ้านมาจนถึงปัจจุบัน

พื้นที่ผลิตเกลือในชุมชนเรียกว่า ลานเกลือเก่าน้อย มีพื้นที่จำนวน 7 ไร่ ในแต่ละปีจะมีชาวบ้าน ที่ว่างเว้นหลังหลังฤดูการเก็บเกี่ยว มาผลิตเกลือสินเธาว์ไว้ใช้ในครัวเรือน และจำหน่ายเป็นรายได้เสริมจำนวนมาก ช่วงเวลาการผลิตเกลือสินเธาว์จะอยู่ระหว่างเดือนธันวาคม – สิ้นเดือนเมษายนของทุกปี ได้ผลผลิตเฉลี่ย ปีละ 300 กิโลกรัม/ครัวเรือน รวมผลผลิตในหมู่บ้านได้ปีประมาณ 3 ตัน ส่วนใหญ่จะเก็บเกลือไว้กินเองปีละประมาณ 5 กิโลกรัม/ครัวเรือน ที่เหลือนำไปขาย ราคาขายบรรจุถุง กระทอ ขนาดครึ่งกิผโลกรัม 20- 30 บาท หรือยรรจุปี๊บละ ประมาณ 250 บาท สร้างรายได้สู่ครอบครัวและชุมชนเป็นอย่างดี

องค์การบริหารส่วนตำบลไพศาล จึงร่วมกับสำนักงานพัฒนาที่ดินจังหวัดร้อยเอ็ด สาขาธวัชบุรี สำนักงานเกษตรอำเภอธวัชบุรี จัดโครงการส่งเสริมประกอบอาชีพ ของประชาชนในตำบลไพศาลการต้มเกลือสินเธาว์ขึ้น เพื่อส่งเสริมสนับสนุนให้ประชาชนได้มีความรู้ ความเข้าใจ ทักษะด้านอาชีพ สามารถสร้างงาน สร้างรายได้ เป็นการรักษาวัฒนธรรมการต้มเกลือสินเธาว์ที่มีมาแต่โบราณ ให้ลูกหลานและคนรุ่นใหม่ได้ศึกษา เรียนรู้ ขั้นตอนและคุณค่าของเกลือสินเธาว์ที่มีเฉพาะบางพื้นที่ให้คงอยู่สืบไป

การผลิตเกลือสินเธาว์แบบดั้งเดิม นิยมทำกันในพื้นที่จังหวัด กาฬสินธุ์ มหาสารคาม ร้อยเอ็ด ยโสธร และอุบลราชธานี ปัจจุบันผู้ผลิตเกลือเริ่มลดลง เนื่องจากสภาพแวดล้อมที่เปลี่ยนไป คนรุ่นใหม่ ไม่สนใจที่จะเรียนรู้ภูมิปัญญาการผลิตเกลือแบบดั้งเดิม หรืออาจเป็นเพราะยุคใหม่มีความสะดวกสบายมากขึ้น และเกลือไอโอดีน ที่ได้รับการรับรองจากกระทรวงสาสุข มีจำหน่ายตามท้องตลาดทั่วไป การผลิตและบริโภคเกลือสินเธาส์ แบบดั้งเดิมของชาวอีสานจึงไม่เป็นที่นิยมเท่าที่ควร

ความแตกต่างระหว่างเกลือสินเธาว์และเกลือสมุทร
เกลือสินเธาว์ เป็นเกลือที่อยู่ชั้นผิวดินและใต้ดิน หรือพื้นที่เรียกว่าเกลือบาดาล เป็นเกลือที่ไม่มีไอโอดีน ซึ่งคนที่แพ้ไอโอดีนหรือเป็นไทรอยด์สามารถกินได้อย่างปลอดภัย นำมาปรุงอาหารได้เลย โดยที่ไม่ต้องนำมาบดหรือปั่นเพราะเกลือเม็ดเล็กละเอียด ไม่เค็มมาก รสกลมกล่อม

ส่วนเกลือสมุทร เป็นเครือที่อยู่ผิวดินมีไอโอดีนโดยธรรมชาติอยู่แล้ว การผบิตจะใช้ความร้อนจากแสงแดดเพื่อให้เกลือตกผลึกเม็ดเกลือจะใหญ่ เค็มมากกว่าเกลือสินเธาว์ คนส่วนมากจึงนิยมใช้เกลือชนิดนี้หมักดอง

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน