X

อดีตนายอำเภอสุวรรณภูมิ  ผันตัวเองผลิตปลาร้าสูตรผสมใบกัญชา

อดีตนายอำเภอสุวรรณภูมิ  ผันตัวเองผลิตปลาร้าสูตรผสมใบกัญชา ผ่านมาตรฐาน อย.ออกวางจำหน่ายสร้างรายได้งาม

ภายหลังจากที่มีการปลดล็อคกัญชาออกจากพืชเสพติด เมื่อเร็วนี้ ทำให้กระแสเกี่ยวกับการนำใบกัญชาไปเป็นส่วนผสมในเครื่องสำอางค์ ยารักษาโรค รวมทั้งอาหารชนิดต่างๆ กำลังได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในขณะนี้ส่วนที่จังหวัดร้อยเอ็ด ได้มีอดีดนายอำเภอเกษียณอายุราชการ ได้ผันตัวเองมาผลิตน้ำปลาร้าผสมใบกัญชาออกวางจำหน่วยสร้างรายได้เป็นกอบเป็นกำ

ทีมข่าวได้เดินทางไปยังร้านไก่ย่างโกต๋อง ส้มตำสูตรน้ำปลาร้าผสมใบกัญชา ซึ่งตั้งอยู่ริมถนน สาย 202 ตำบลสระคู ห่างจากตัวอำเภอสุวรรณภมูิ จังหวัดร้อยเอ็ดประมาณ 2 กิโลเมตร ภายในร้านเปิดเป็นร้านอาหารอีสาน ประเภทไก่ย่าง ส้มตำที่สะอาด บรรยากาศปลอดโปร่ง อากาศเย็นสบาย ก็ได้พบกับเจ้าของแบลนด์ ปลาร้าผสมใบกัญชา สูตรโกต๋อง นายธนิต พันธ์หินกอง อดีดนายอำเภอสุวรรณภูมิ เจ้าของสูตรปล้าร้าฯ เล่าว่า ก่อนจะมาเป็นวันนี้ สืบเนื่องจากเมื่อประมาณ 2-3 ปีที่ผ่านมานั้นมี ได้มีกระแสในเรื่องของการพยายามปลดล็อคกัญชา เพื่อที่จะให้กัญชากลายเป็นกัญชาเสรี ก็คือปลดล็อคกัญชาออกจากการเป็นพืชเสพติด พอปลดล็อคกัญชาแล้ว เป็นที่ทราบกันดีว่า ภูมิปัญญาของคนไทยเราหรือคนทั่วไปโดยเฉพาะอย่างยิ่งพี่น้องประชาชนหรือชาวบ้านในพื้นถิ่นอีสาน รู้จักการนำกัญชามาใช้ประโยชน์ทั้งในเรื่องเพื่อสันทนาการ และใช้ในการทำยารักษาโรค ซึ่งสมัยโบราณหรือสมัยก่อนยาปฏิชีวนะ หรือยาแผนปัจจุบันไม่ค่อยมีต้องอาศัยยาพื้นบ้านต่างๆที่ได้มาจากสมุนไพร เช่นฟ้าทะลายโจรและพืชอื่นๆรวมทั้งกัญชา ก็นำมาเป็นส่วนผสม หรือเป็นตัวยาหลักในการรักษาโรค ความรู้ต่างๆที่ได้รับจึงถูกกระจายต่อกันแพร่หลาย

ตนเองก่อนนั้นเป็นนายอำเภออยู่หลายพื้นที่ หลังเกษียณอายุราชการเมื่อปี 2563 จึงกลับมาอยู่ที่ภูมิลำเนาในอำเภอสุวรรณภูมิ จังหวัดร้อยเอ็ด เล็งเห็นว่ายุคสมัยมันเปลี่ยนแปลงไปมาก เช่นแต่ก่อนถ้าเราจะดื่มน้ำ มักจะเป็นน้ำฝน จากน้ำบ่อดินหรือที่ชาวอีสานเรียกว่า (น้ำส้าง)ตักมาใส่โอ่ง ใส่ตุ่มไว้ดื่มกินแต่ปัจจุบันภาพเหล่านั้นแทบจะไม่มีให้เห็น เนื่องจากว่ายุคสมัยเปลี่ยนไป แทบทุกเพศทุกวัยทุกอาชีพต่างหันมาดื่มน้ำที่ผลิตด้วยกรรมวิธีสมัยใหม่ทั้งสิ้น ดื่มน้ำจากขวด หรือดื่มน้ำจากเครื่องกรองน้ำ้ป็นต้น

 

ปลาร้า ก็เหมือนกัน เกี่ยวกับคนที่ทำปลาร้า เราจะเห็นว่าคนทำปลาร้าน้อยลง เพราะลักษณะอาชีพของคนเราเปลี่ยนไป เดิมเป็นเกษตรกรไปไร่ไปนา ทอดแห จับปลามาทำอาหารหรือทำปลาร้าไว้กิน แต่ทุกวันนี้ไม่ค่อยมีเนื่องจากวิถีชีวิตเปลี่ยน
ผมก็เลยคิดว่าปัจจุบันมีการผลิตน้ำปลาร้าบรรจุขวดออกมาจำหน่ายเยอะแยะมากมายหลายยี่ห้อ จึงมีแนวคิดที่จะผลิตน้ำปลาร้าขึ้นมายี่ห้อหนึ่ง เพื่อเป็นแบรนด์และมีที่ยืนในวงการปลาร้ากับเขาบ้าง ซึ่งสมัยก่อนชาวบ้านมีการลักลอบนำน้ำต้มใบกัญชาผสมใส่ปลาร้าปรุงอาหารอยู่บางพื้นที่ เมื่อมีการปลดล็อคกัญชา ก็เลยคิดว่าถ้านำใบกัญชามาผสมปลาร้าในอัตราส่วนที่กฏหมายกำหนดคงได้รับความนิยมมากขึ้น

จึงได้ร่วมกับโรงงานซึ่งตั้งอยู่เขตอำเภอธวัชบุรี จังหวัดร้อยเอ็ด ซึ่งโรงงานดังกล่าวเขาทำหน้าที่ผลิตน้ำปลาร้า แต่ไม่ได้ทำแบรนด์อะไรเลย เขามีความรู้ในเรื่องการจัดการปลาร้าซึ่งโรงงานมีปลาร้าให้เลือกอยู่ประมาณ 4-5 อย่าง รสชาติแต่ละอย่างก็จะแตกต่างกันไปเช่นโหน่งมาก โหน่งน้อย ที่คนกินปลาร้าพูดกัน เราก็เอามาปรุงแต่งทดลองหลายต่อหลายครั้งแล้วผสมน้ำจากใบกัญชา ในอัตราส่วนไม่เกิน 0.2 เปอร์เซ็นต์ ตามที่ อย.กำหนด จนกระทั่งได้รสชาติน้ำปลาร้าที่เราต้องการ เราก็ได้คุยกับโรงงานในการเอาสูตรดังกล่าวให้โรงงานทำเรื่องขออนุญาตทำการผลิตและจำหน่าย ผ่าน อย.

คิดว่าภาระของตนแทนที่จะไปโฆษณาบอกเขาว่า ปลาร้าของเรามันดีอย่างโน้นดีอย่างนี้เราจะเอาอะไรไปยืนยัน ก็เลยเกิดสิ่งที่ตาใมาคือ เปิดร้านไก่ย่าง ส้มตำใส่น้ำปลาร้าผสมใบกัญชาตราโกต๋อง เพื่อจะให้ผู้ที่ชอบทานอาหารประเภทข้าวเหนียว ส้มตำ ไก่ย่าง ยำนัวต่างๆ ได้สัมผัสรสชาตและบอกต่อ โดยร้านของเราได้นำเอาน้ำปลาร้าสูตรผสมใบกัญชามาใช้ในการปรุงรส รวมทั้งนำใบกัญชาสดมาหมักไก่ที่เขาเรียกว่าไก่ย่างเขาสวนกวาง แล้วย่างขายเป็นการทำให้คนเข้าใจได้ว่าผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของใบกัญชา สามารถนำมาปรุงอาหารได้หลายอย่างโดยเฉพาะอาหารประเภทส้มตำ ยำนัวต่างๆเป็นต้น จึงได้เกิดไก่ย่างโกต๋องขึ้นมาเพื่อจะให้การแอด Local ของเราอยู่กับพื้นที่ ให้มีความยั่งยืนเพื่อผลักดันตัวแบรนด์น้ำปลาร้าสูตรของเราให้เป็นที่รู้จักทั่วกัน

นอกจากนี้ยังเชื่อว่ากัญชามีความหลากหลาย มีสรรพคึณทางยา ถ้าหากภาครัฐ ส่วนราชการ ภาคเอกชน ได้ผนึกกำลังเปิดตลาดกัญชาให้กว้างไกลไปทั่วโลก และทราบว่าประเทศไทยเป็นดินแดน
แห่งกัญชาคุณภาพ น้ำปลาร้าโกต๋อง ผสมใบกัญชา ราคาขายปลีกขวดละ 45 บาท และ 1 แพ็ค 12 ขวด ราคา 420 บาทอยากให้ทึกท่านลองแวะชิมเพื่อที่จะให้รู้ว่า มาถึงจุดที่เป็น Original สูตรผสมกัญชาจุดเริ่มต้นอยู่ที่นี่ สอบถามรายละเอียดได้ที่โทรศัพท์ 0980907878

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน