X

อบจ.ร้อยเอ็ด ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ โครงการปรับสภาพแวดล้อมที่อยู่อาศัยสำหรับที่อยู่อาศัยคนพิการ ผู้สูงอายุ 

อบจ.ร้อยเอ็ด ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ โครงการปรับสภาพแวดล้อมที่อยู่อาศัยสำหรับที่อยู่อาศัย คนพิการ ผู้สูงอายุ  ประจำปี 2564

อวจ.ร้อยเอ็ด

นายเอกภาพ พลซื่อ นายก อบจ.ร้อยเอ็ด เป็นประธาน พิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) โครงการปรับสภาพแวดล้อม ที่อยู่อาศัยสำหรับที่อยู่อาศัยคนพิการ ผู้สูงอายุ ผู้ป่วยที่อยู่ในระยะกึ่งเฉียบพลัน และผู้ที่มีภาวะพึ่งพิง
ณ ห้องประชุมสภา อบจ.ร้อยเอ็ด โดยมีรองนายก อบจ. ที่ปรึกษาฯ เลขาฯนายก อบจ.และหัวหน้าส่วนราชการร่วมเป็นเกียรติ

ผู้ร่วมลงนามประกอบด้วย นายชาติชาย ชมเชี่ยวชาญ กรรมการและเลขานุการ กองทุนฟื้นฟูสมรรถภาพ จ.ร้อยเอ็ด   นางพิมพ์วรีย์ สินธุไพร ส.อบจ.เขต1 นายบุญเลิศ อุดหนุน ส.อบจ.เขต 3 อ.เกษตรวิสัย นายสุนทร วงศ์ศรีมี ส.อบจ.เขต 2 อ.จตุรพักตรพิมาน นางนราภรณ์ ไวนิยมพงศ์ ส.อบจ.เขต 1 อ.ธวัชบุรี นางนวรัตน์ พาโคกทม ส.อบจ.เขต1 อ.ปทุมรัตต์ นางนันทพร ศิริปัญจโชติ ส.อบจ.เขต 2  นายสุราช แวงอุ้ย ส.อบจ.เขต 3 อ.โพนทอง  พร้อมผู้แทนจาก อบต. และเทศบาลในพื้นที่ที่เข้าร่วมโครงการ 8 ตำบล

นายชาติชายชมเชี่ยวชาญ กรรมการและเลขานุการกองทุนฟื้นฟูสมรรถภาพ จ. ร้อยเอ็ด กล่าวว่า ตามประกาศคณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ เรื่องการกำหนดหลักเกณฑ์การ ดำเนินงานและบริหารจัดการกองทุนพื้นฟูสมรรถภาพ ระดับจังหวัด พ.ศ. 2562 ลงวันที่ 10 พ.ค. 2562 ข้อ 9 (2) (ค) เพื่อสนับสนุนการดำเนินการจัดสภาพแวดล้อมหรือบริการขั้นพื้นฐาน เพื่อให้ผู้มีสิทธิได้รับการฟื้นฟูสมรรถภาพ สามารถดำรงชีวิตประจำวันได้ดียิ่งขึ้น

ประกอบกับ พรบ.ส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ พ.ศ. 2550 และที่แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2556 มาตรา 20 คนพิการมีสิทธิเข้าถึงและใช้ประโยชน์ได้จากสิ่งอำนวยความสะดวกอันเป็นสาธารณะตลอดจนสวัสดิการและความช่วยเหลืออื่นจากรัฐ (10) การปรับสภาพแวดล้อมที่อยู่อาศัย การมีผู้ช่วยคนพิการ หรือการจัดให้มีสวัสดิการอื่นตามหลักเกณฑ์และวิธีการที่คณะกรรมการกำหนดในระเบียบ และระเบียบคณะกรรมการส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการแห่งชาติว่าด้วยหลักเกณฑ์และวิธีการปรับสภาพแวดล้อม ที่อยู่ อาศัยให้แก่คนพิการ การมีผู้ช่วยคนพิการ การช่วยเหลือคนพิการที่ไม่มีผู้ดูแลและสิทธิของผู้ดูแลคนพิการ พ.ศ. 2552 ได้กำหนดแนวทางการคุ้มครองสิทธิคนพิการ เกี่ยวกับการปรับสภาพแวดล้อมที่อยู่อาศัยให้แก่ คนพิการไว้ว่า การปรับ สภาพแวดล้อมที่อยู่อาศัยให้แก่คนพิการ โดยการปรับปรุง เปลี่ยนแปลงหรือตัดแปลงที่อยู่อาศัยบางส่วนหรือทั้งหมด เพื่อขจัด อุปสรรคหรือจะให้คนพิการสามารถดำรงชีวิตในที่อยู่อาศัยนั้นได้โดยสะดวกและเหมาะสมกับสภาพความพิการรวมถึงความปลอดภัยและสุขอนามัย

 

 

จังหวัดร้อยเอ็ดมีประชากรทั้งสิ้น 1,305,211 คน มีคนพิการ ทั้ง 7 ประเภท 50,540 คน ผู้สูงอายุ 120,516 คน ผู้สูงอายุที่อยู่ในระยะกึ่งเฉียบพลัน 4,200 คน ผู้ป่วยที่อยู่ในระยะหนึ่งเสียบคัน 443 คนจะเห็นว่าจังหวัดร้อยเอ็ดมีกลุ่มเปราะบางในสังคมที่ต้องดูแลเป็นจำนวนมากและในอนาคตอันใกล้จังหวัดร้อยเอ็ดจะเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุอย่างเต็มรูปแบบองค์การบริหารส่วนจังหวัดร้อยเอ็ดและกองทุนฟื้นฟูสมรรถภาพจังหวัดร้อยเอ็ดจึงได้จัดโครงการปรับสภาพแวดล้อมที่อยู่อาศัยสำหรับที่อยู่อาศัยสำหรับคนพิการผู้สูงอายุผู้ป่วยที่อยู่ในระยะกึ่งเฉียบพลันและผู้ที่มีภาวะพึ่งพิงขึ้นโดยในครั้งนี้มีคนพิการและผู้สูงอายุได้รับงบประมาณทั้งสิ้นจำนวน 22 รายในเขตพื้นที่ 8 ตำบล 6 อำเภอ รวมเป็นงบประมาณ 535,394 บาท

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน