X

ปธ.สภาทนายความร้อยเอ็ด นำเหยื่อแจ้งความฟ้องกลับ แก๊งอ้างกระทงละเมิดลิขสิทธิ์

ประธานสภาทนายความจังหวัดร้อยเอ็ด พาเหยื่อแจ้งฟ้องเอาคืน แก๊งกระทงละเมิดลิขสิทธิ์  หลังพนักงานสอบสวนและอัยการสั่งไม่ฟ้อง

 

วันที่ 9 ตุลาคม 2563 นายพงศกรณ์ ตั้งกิตติ์ตระกูล ประธานสภาทนายความจังหวัดร้อยเอ็ด พร้อมทีมทนายสภาทนายความ และผู้ปกครอง พา น.ส.สุกัญญา กัณหารัตน์ น.ส.มลิสา ภายะโส และ น.ส.นงค์รัก พายะโส เดินทางเข้าแจ้งความกับ พ.ต.ท. สมศักดิ์ เกดุพิบูลย์ สว.(สอบสวน) สถานีตำรวจภูธรธวัชบุรี

 

ทั้งนี้ นายพงศกรณ์ ตั้งกิตติ์ตระกูล ประธานสภาทนายความจังหวัดร้อยเอ็ด กล่าวว่า จากกรณีที่นายประจักษ์ โพธิผล พร้อมพวก ได้ใช้หนังสือมอบอำนาจปลอมมาแจ้งความร้องทุกข์ ในคดีลิขสิทธิ์ทำให้เจ้าพนักงานตำรวจจับกุม น.ส.สุกัญญา กัณหารัตน์ และ น.ส.มาริสา ภายะโส ข้อหาทำและขายกระทงละเมิดลิขสิทธิ์กระทงที่มีรูปการ์ตูน กาฟิลต์ และการ์ตูน ริแลคคูมะ บนกระทงขนมปังมี แต่ภายหลังตรวจสอบหลักฐานแล้วปรากฏว่า หนังสือที่มอบอำนาจที่นำมาแจ้งความเป็นหนังสือปลอม พนักงานสอบสวน และพนักงานอัยการ จึงมีคำสั่งไม่ฟ้องเด็ดขาดแก่ผู้ต้องหาทั้ง 2 คน และมีเพิ่มเติมอีก 1 คนคือนางสาวนงรัก พายะโส

 

ตนในฐานะประธานสภาทนายความจังหวัดร้อยเอ็ดพร้อมทีมทนายซึ่งได้ยื่นมือเข้าให้การช่วยเหลือผู้เสียหาย และให้คำปรึกษาด้านกฎหมายตั้งแต่ต้น วันนี้เมื่ออัยการสั่งไม่ฟ้อง ผู้ต้องหาทั้ง 3 คน จึงพาผู้ปกครองและปู้เสียหายมาแจ้ง ความเอาผิดกับคณะบุคคลของนายประจักษ์โพธิผล ในข้อหา
1. แจ้งความเท็จต่อพนักงานสอบสวน ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 172
2. ปลอมและใช้เอกสารปลอม
3. กักขังหน่วงเหนี่ยว โดยนายประจักษ์กับพวกได้แจ้งความเท็จใช้เอกสารเท็จ พนักงานสอบสวน จึงแจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวนไปจับกุมทั้ง 3คนมา การกระทำอย่างนี้ถือว่า นายประจักษ์ และพวกได้กระทำความผิดโดยอ้อม เจ้าพนักงานตำรวจไม่มีความผิดตามกฎหมาย
4. ความผิดในข้อหาพากผู้เยาว์ซึ่งขณะนั้น น.ส.สุกัญญา พายะโส อายุ 16-17 ปี ยังเป็นผู้เยาว์อยู่ 5. หลังจากพนักงานสอบสวนแจ้วชุดจับกุมไปจับกุมกลุ่มผู้ต้องหาพยายาม เรียกเงิน แต่การเรียกเงินยังไม่สำเร็จ ก็เป็นความผิด ฐานพยายามกรรโชกทรัพย์อีกข้อหาด้วย  หลังรับแจ้งทางพนักงานสอบสวนจะได้สอบสวนปากคำเพิ่มเติมและสรุปส่งสำนวนสั่งฟ้องไปยังพนักงานอัยการตามขั้นตอนต่อไป

 

ซึ่งคดีดังกล่าวถือ เป็นคดีที่ได้รับความสนใจจากพี่น้องประชาชนจำนวนมาก เพราะไม่มีใครคาดคิดว่าการประกอบอาชีพการทำมาหากินโดยใช้งานฝีมือตัวเองในลักษณะดังกล่าวจะเป็นการละเมิดลิขสิทธิ์ ที่กลุ่มของนายประจักษ์ อ้างว่าได้รับมอบหมายจากบริษัทลิขสิทธิ์ เให้ติดตามดำเนินคดีเกี่ยวกับการละเมิดละเมิดลิขสิทธิ์การ์ตูนของบริษัท โดยมีการติดต่อกับผู้เสียหายผ่านทาง facebook แล้วแจ้งว่า สนใจ อยากได้กระทง และขอซื้อกระทงที่มีรูปการ์ตูน กาฟิลต์ และการ์ตูน ริแลคคูมะ บนกระทงขนมปัง โดยตกลงราคาซื้อขายกัน กระทงชั้นเดียว 15 บาท
2 ชั้น 20 บาท อย่างขอซื้ออย่างละ 15 กระทง รวมเป็น 30 กระทง กับ น.ส.มลิสา ภายะโส อายุ 24 ปี บ้านเลขที่ 95 หมู่1 บ้านสีแก้ว ต.สีแก้ว อ.เมืองร้อยเอ็ด จ.ร้อยเอ็ด
//////////

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน