X

มทบ.27 กับการดำเนินโครงการทหารพันธุ์ดี 

มทบ.27 กับความสำเร็จการดำเนินโครงการทหารพันธุ์ดี 

 

สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงมีพระมหากรุณาธิคุณ โปรดเกล้าโปรดกระหม่อม ให้ดำเนิน “โครงการทหารพันธุ์ดี’ เพื่อส่งเสริมให้กำลังพลของกองทัพบก มีความรู้ความสามารถในการปลูกผักปลอดสารพิษไว้บริโภค ลดภาระค่าใช้จ่ายของครัวเรือน หากเหลือจากการบริโภค สามารถจำหน่ายเป็นรายได้เสริมให้กับครอบครัว และสิ่งที่สำคัญสามารถเก็บผลผลิต จัดทำเป็นเมล็ดพันธ์ุที่มีคุณภาพ เพื่อขยายผลไปสู่กำลังพล และครอบครัวกำลังพลทหารกองประจำการ  ตลอดจนประชาชนทั่วไปในพื้นที่รับผิดชอบ

 

 

(23 ก.ย.2563) พล.อ. วิจักขฐ์ สิริบรรสพ ที่ปรึกษาพิเศษประจำสำนักงานมูลนิธิชัยพัฒนา พล.อ. ทรงวุฒิ  จิตตานนท์ ผู้ประสานงานโครงการทหารพันธุ์ดี ม.ร.ว.เพ็ญศิริ  จักรพันธุ์ ผู้อำนวยการสำนักกิจการพิเศษ ประวิทย์  บุญมี รักษาการผู้อำนวยการศูนย์พัฒนาพันธุ์พืชจักรพันธ์เพ็ญศิริ และคณะเดินทางไปตรวจเยี่ยมโครงการทหารพันธุ์ดีในพื้นที่ จังหวัดร้อยเอ็ด

โดยมี พล.ต. ธวัชชัย แจ้งประจักษ์ ผบ.มทบ. 27 นายเลิศษุศย์ กองทอง รอง ผวจ.ร้อยเอ็ด พลตรี อดุลย์ บุญธรรมเจริญ ผบ.พล.ร.6 หัวหน้าส่วนราชการ ผู้บริหารท้องถิ่น ร่วมให้การต้อนรับ คณะฯ เข้ารับฟังบรรยายสรุปการดำเนินโครงการฯและมอบนโยบาย ให้คำแนะนำการปฏิบัติ เพื่อให้เจ้าหน้าที่โครงการฯ ได้นำไปแก้ไข และปฏิบัติให้เกิดความถูกต้อง สมบูรณ์ ให้คำแนะนำในการเตรียมดินก่อนการเพาะปลูก การปรับปรุงคุณภาพดิน  จากนั้น ผบ. มทบ.27 ได้นำคณะตรวจเยี่ยมโครงการทหารพันธุ์ดี มทบ. 27 ซึ่งดำเนินกิจกรรมทำแปลงเพาะปลูกพื้ชผักสวนครัวนานาชนิด  การคัดแยกเมล็ดพันธุ์ การเพาะต้นกล้า การปศุสัตว์ การทำปุ๋ยหมักสูตรพระราชทานฯ การเลี้ยงปลา เลี้ยงเป็ด เลี้ยงไก่ เลี้ยงกบ และเลี้ยงปลาดุกในนาข้าว เป็นต้น

พล.ต.ธวัชชัย แจ้งประจักษ์ ผบ.มทบ.27 กล่าวว่า มูลนิธิชัยพัฒนา สำนักงานคณะกรรมการพิเศษเพื่อประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ และศูนย์พัฒนาพันธุ์พืชจักรพันธ์เพ็ญศิริ ได้เชิญมณฑลทหารบกที่ 27 เข้าร่วมประชุมเพื่อรับทราบแนวทางการดำเนินงานโครงการทหารพันธุ์ดี โดยให้นำกำลังพลเข้ารับการฝึก”โครงการทหารพันธุ์ดี” รุ่นที่ 45 ณ ศูนย์พัฒนาพันธุ์พืชจักรพันธ์เพ็ญศิริ ต.เวียงพางคำ อ.แม่สาย จ.เชียงราย ห้วงวันที่ 16 – 25 มกราคม 2563 จากนั้น หน่วยได้นำโครงการทหารพันธุ์ดี ไปชี้แจงในที่ประชุมจังหวัดร้อยเอ็ด เพื่อสร้างการรับรู้ สร้างความเข้าใจและสร้างการมีส่วนร่วมกับส่วนราชการในการดำเนินโครงการฯ ซึ่งจังหวัดร้อยเอ็ดได้รับโครงการทหารพันธ์ุดี ไว้ใน “โครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ และ โครงการเกี่ยวเนื่องกับพระบรมวงศานุวงศ์ ในพื้นที่จังหวัดร้อยเอ็ด” ทำให้สามารถบูรณาการทุกภาคส่วน ทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น  ทั้ง อบจ. เทศบาล อบต.  ปราชญ์ชาวบ้าน ในการสนับสนุนงบประมาณ เครื่องจักร วัสดุ อุปกรณ์ บุคลากร และองค์ความรู้ต่างๆ เพื่อให้การดำเนินงานสำเร็จลุล่วงตามวัตถุประสงค์  โดยหน่วยได้จัดประชุมร่วมกับส่วนราชการที่เป็นคณะทำงานอย่างสม่ำเสมอ พร้อมทั้งลงสำรวจพื้นที่ ร่วมวางแผน จัดทำมาสเตอร์แพน  ทำให้การดำเนินการเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพและเป็นรูปธรรม

โครงการทหารพันธุ์ดี มณฑลทหารบกที่ 27 ตั้งอยู่ในพื้นที่สวนสุขภาพชุมชน ค่ายประเสริฐสงคราม อ.เมือง จ.ร้อยเอ็ด  มีลำห้วยเหนือไหลผ่าน พื้นที่ประมาณ 44 ไร่ แบ่งเป็นพื้นที่เพาะปลูก 20 ไร่ พื้นที่เลี้ยงสัตว์ 3 ไร่ พื้นที่แหล่งน้ำ 19 ไร่ พื้นที่อาคารโรงเรือน 2 ไร่ กิจกรรมที่สำคัญได้แก่  กิจกรรม”บ้านนี้มีรักปลูกผักกินเอง” การปลูกพืชผักปลอดภัย พันธุ์พระราชทาน และผักพันธุ์พื้นเมือง กว่า 30 ชนิด กิจกรรมเลี้ยงสัตว์ เลี้ยงปลา การเลี้ยงเป็ดไข่บางปะกง 1,200 ตัว เลี้ยงไก่ประดู่หางดำ 240 ตัว เลี้ยงปลานิล ปลาตะเพียน ปลาดุก รวม 42,000 ตัว เลี้ยงกบ เลี้ยงปลาดุกในนาข้าวอย่างละ 2,000 ตัว  กิจกรรม ”ทางนี้ผล ผู้คนรักกัน“ เป็นต้นแบบการปลูกไม้ผลในพื้นที่ จำนวน 12 ชนิด เช่น ทุเรียนภูเขาไฟ อินทผาลัม มะม่วงมหาชนก น้อยหน่าปากช่อง ฝรั่งกิมจู ลำไยอีดอ ขนุนทองประเสริฐ เป็นต้น เป็นศูนย์เรียนรู้ ศาสตร์ของพระราชา ให้แก่ทหารพันธุ์ดี และประชาชนทั่วไป

กิจกรรมปุ๋ยหมักสูตรพระราชทาน น้ำหมักชีวภาพ หน่วยได้ดำเนินการทำปุ๋ยหมักสตรพระราชทาน น้ำหมักชีวภาพ และโรงน้ำส้มควันไม้ เพื่อนำมาใช้ในโครงการ การนำไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์มาใช้ในโครงการได้แก่ ระบบสูบน้ำเข้าบ่อ จัดทำเรือรดน้ำต้นไม้ กังหันเพิ่มออกซิเจนในน้ำ และน้ำพุ  เพื่อให้โครงการมีความสมบูรณ์ เรียบร้อย สวยงาม มากยิ่งขึ้นหน่วยได้ดำเนินการในด้านระบบสาธารณูปโภค การปรับปรุงเส้นทาง การติดตั้งระบบไฟฟ้า และไฟฟ้าส่องสว่าง ระบบส่งน้ำภายในโครงการ จัดทำป้ายโครงการทหารพันธุ์ดี ศาลาอเนกประสงค์ อาคารจำหน่ายผลิตผล และศาลาริมน้ำ โดย ผบ.มทบ.27 ได้มอบนโยบายให้กำลังพลทุกส่วน มีส่วนร่วมในการดำเนินโครงการ เพื่อสร้างการรับรู้ และสร้างความภาคภูมิใจโดยหน่วยได้แบ่งพื้นที่รับผิดชอบ สำหรับลงปฏิบัติงานพื้นที่โครงการทหารพันธุ์ดีในช่วงบ่ายของทุกวัน

ส่วนผลผลิตของโครงการมีการจำหน่ายให้กับโรงเลี้ยง และกำลังพลในราคาถูกกว่าท้องตลาด เพื่อเป็นสวัสดิการ สร้างขวัญกำลังใจให้กับกำลังพล และครอบครัว อีกทั้งได้นำไปแจกจ่ายให้ประชาชนในช่วงการระบาดของเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019  ปัจจุบันโครงการทหารพันธุ์ดี มทบ. 27 มีความก้าวหน้า ในการดำเนินการโครงการคิดเป็นร้อยละ 90 ซึ่งจะทำให้ประชาชนคนไทยอยู่ดี มีความสุข และ “ร่วมเดินตามรอยเท้าของพ่อ ในด้านแนวปรัชญาเศรษกิจพอเพียง” อย่างกว้างขวางต่อไป

ติดต่อ-สอบถามเยี่ยมชมโครงการ ได้ที่ 043514814-5 ต่อ 20915 หรือ พ.ท.สมบูรณ์ ไชยขาว หัวหน้าโครงการทหารพันธุ์ดี มทบ.27  089-284-7736

 

 

[contact-form][contact-field label=”ชื่อ” type=”name” required=”true” /][contact-field label=”อีเมล์” type=”email” required=”true” /][contact-field label=”เว็บไซท์” type=”url” /][contact-field label=”ข้อความ” type=”textarea” /][/contact-form]

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน