X

อนุทินบินรับอวัยวะจากผู้เสียสละที่ร้อยเอ็ด

อนุทิน บินด่วนรับอวัยวะช่วยชีวิตผู้ป่วย หลังญาติผู้เสียชีวิต ใน รพ.ร้อยเอ็ด น้ำใจงาม ตัดสินใจบริจาคอวัยวะ

วันที่ 24 พ.ย. 2562 นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.กระทรวงสาธารณสุข ได้ขับเครื่องบินส่วนตัว พร้อมด้วย นพ.พัชร อ่องจริต นพ.ปรินทร์ บุญธรรม นส.นวรัตน์ ตั้งทอง น.ส อัมราภรณ์ จรจันทร์ ทีมแพทย์จุฬาฯ ดินทางไปรับหัวใจ ตับ และไต ซึ่งมีผู้ประสงค์จะบริจาคเพื่อช่วยชีวิตผู้อื่น ณ รพ.ร้อยเอ็ด  โดยมีนายปิติ ทั้งไพศาล นายแพทย์ สสจ.ร้อยเอ็ด  นพ. ชลวิทย์ หลาวทอง ผอ. รพ. ร้อยเอ็ด รอง ผอ. คณะแพทย์ พยาบาล  รพ.ร้อยเอ็ด ให้การต้อนรับ

สำหรับอวัยวะที่บริจาค เป็นของนายศักดิ์นรินทร์ ช่วงศรี อายุ 35 ปี บ้านเลขที่ 56 หมู่ 5 ต.พนมไพร อ.พนมไพร จ.ร้อยเอ็ด ซึ่งเข้ามารักษาอาการ เส้นเลือดในสมองแตก ณ รพ.พนมไพร และถูกส่งตัวรักษาที่ รพ.ร้อยเอ็ด เมื่อวันที่ 21 พ.ย.2562 ต่อมาวันที่ 23 พ.ย. 2562 คนไข้มีอาการสมองตาย ทีมแพทย์พยาบาลโรงพยาบาลร้อยเอ็ด จึงได้ปรึกษากับญาติ เพื่อขอรับบริจาคอวัยวะสำหรับช่วยชีวิต ผู้ป่วยจำนวน 3 ราย

นางเพ็ญประภา ช่วงศรี แม่ของผู้ป่วยที่เสียชีวิต และญาติ ได้เห็นพร้อมและยินดีบริจาคอวัยวะดังกล่าวให้ เพื่อช่วยเหลือผู้ป่วยบอกว่า ก่อนตัดสินใจที่จะมอบอวัยวะครั้งนี้ รู้สึกไม่สบายใจ และสงสารลูก แต่ด้วยมีญาติ พี่น้อง และคุณหมอมาให้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์ ตนจึงจึงยอมตัดสินใจมอบอวัยวะดังกล่าวให้ ยกเว้นดวงตา เพราะห่วงเรื่องความเชื่อหลายเรื่อง เพราะตั้งแต่ลูกไม่สบายตนก็อยู่ดูแลลูกอย่างใกล้ชิดตลอดมา ทำให้รู้สึกทำใจไม่ได้ แต่ด้วยเหตุผลดังกล่าวจึงยินยอม และเสียสละเพื่อสร้างกุศลแก่ลูก ในการต่อชีวิตของคนอื่นต่อไป

หลังทราบเรื่อง นายอนุทิน จึงอาสาพาทีมแพทย์ขับเครื่องบินส่วนตัวมารับ และนำส่งต่ออวัยวะให้ถึงมือแพทย์อย่างทันท่วงที พร้อมกันนี้ได้เยี่ยมให้กำลังใจครอบครัวผู้เสียชีวิต พร้อมมอบเงินส่วนตัวช่วยเหลือแก่ทางครอบครัวด้วย

นายอนุทิน กล่าวอีกว่า การช่วยเหลือครั้งนี้ถือว่า เป็นประโยชน์มากมาย แม้คนเราจะเสียชีวิตไปแล้ว ก็ยังสามารถทำประโยชน์ให้คนอื่นได้อีกหลายชีวิต ถ้าเราคิดถึงในเรื่องหลักของศาสนา การบริจาคให้ทานช่วยเหลือคนอื่น ให้ชีวืตคนอื่น หากเกิดใหม่ หรือเกิดในชาติหน้าก็จะมีชีวิตที่อุดมสมบูรณ์ มีความพร้อมในหลายเรื่อง และการให้อวัยวะทำให้เราไม่เสียเปล่า ซึ่งอวัยวะทุกส่วนยังสามารถส่งต่อ เพื่อเปลี่ยนถ่ายให้คนอื่นได้ ต้องขอขอบคุณครอบครัว และญาติของผู้เสียชีวิต ที่ได้เสียสละเพื่อประโยชน์แก่คนอื่น และขอเชิญชวนให้พี่น้องประชาชน ที่อยากจะทำบุญและต้องการบริจาคอวัยวะเพื่อช่วยชีวิตของผู้อื่นสามารถติดต่อได้ที่โรงพยาบาลใกล้บ้านทุกแห่ง

สำหรับปนะชาชนใน จ.ร้อยเอ็ด ที่มีความประสงค์จะบริจาคอวัยวะ ช่วยชีวิตผู้อื่น ติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ศูนย์รับบริจาคอวัยวะ ชั้น 5 อาคารเฉลิมพระเกียรติจุฬาภรณ์ หรือ คุณปาณิสรา ทองมี ผู้ประสานงานศูนย์รับบริจาคอวัยวะ โรงพยาบาลร้อยเอ็ด โทร.092-6452426 และหอผู้ป่วยหนักศัลยกรรมประสาท โทร.043 518w00-5ต่อ 2029

โอกาสนี้จากคณะ รมว.สาธารณสุข ได้เยี่ยมชมจุดบริการห้องฉุกเฉิน พร้อมให้กำลังใจแก่ผู้ป่วยและญาติที่เข้ารับการรักษา รวมทั้งศูนย์ราชการสะดวกโรงพยาบาลร้อยเอ็ดด้วย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน