X

บุรีรัมย์ คึกคัก จัดงานบุญบั้งไฟควบคู่ไปกับประเพณีปรางค์กู่สวนแตง (มีคลิป)

จัดงานบุญบั้งไฟควบคู่ไปกับงานประเพณีปรางค์กู่สวนแตง อย่างยิ่งใหญ่ เน้นการท่องเที่ยวและการสืบสานประเพณีตามความเชื่อแต่”ไม่มีการแข่งขันจุดบั้งไฟ”นายอำเภอเผยจุดบั้งไฟ อันตรายรอบด้าน สมัยโบราณไม่มีมีการแข่งขัน จุด 2 บั้งเพื่อบันดาลให้ฝนตกตามฤดูกาลเท่านั้น

วันที่ 26 พ.ค.67 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ปราสาทกู่สวนแตงหรือปรางค์กู่สวนแตง ต.หนองแวง อ.บ้านใหม่ไชยพจน์ ได้มีการจัดงานประเพณีปรางค์กู่สวนแตง และงานประเพณีบุญบั้งไฟอย่างยิ่งใหญ่

มีการแห่ริ้วขบวนจาก 6 ตำบลไปตามถนน แล้วมารวมตัวกันที่บริเวณหน้าปรางค์กู่สวนแตง มีการประกวดขบวนแห่ มีการประกวดฟ้อนรำบุญบั้งใหญ่ของแต่ละตำบล มีประชาชนมาเที่ยวงานและชมการแสดงมากกว่า 10,000 คน

จุดที่น่าสนใจของการจัดงานประเพณีบุญบั้งไฟที่อำเภอบ้านใหม่ไชยพจน์ คือไม่มีการแข่งขันจุดบั้งไฟเหมือนงานบุญบั้งไฟที่อื่น มีเพียงขบวดแห่ของบั้งไฟจำลอง และการฟ้อนรำตามประเพณี รวมถึงริ้วขบวนที่จัดรูปแบบไม่แตกต่างกันกับงานบุญบั้งไฟทั่วไป เพียงแต่ไม่มีการแข่งขันจุดบั้งไฟเท่านั้น

นายเสกสรร จันวงษา นายอำเภอบ้านใหม่ไชยพจน์ จ.บุรีรัมย์ กล่าวว่าอำเภอบ้านใหม่ฯมี 6 ตำบลทุกตำบลจัดขบวนมาแข่งขันร่วมกันจัดงานบุญบั้งไฟ ซึ่งปีนี้ได้มีการจัดงานร่วมกันกับงานประเพณีปรางค์กู่สวนแตง ซึ่งเป็นโบราณสถานสมัยอารยธรรมขอม

การจัดงานจะเน้นการส่งเสริมอารยธรรมขอม เอามาผนวกกับประเพณีของคนอีสานคืองานบุญบั้งไฟ ครั้งนี้จะเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวไปด้วย ส่งเสริมประเพณีดันดีงามดั้งเดิมที่เคยมีมาไปด้วย

สิ่งที่แตกต่างไปจากงานบุญบั้งไฟที่อื่นคือจะไม่มีการจุดบั้งไฟ จะไม่มีการแข่งขัน เพราะเราเชื่อว่าถ้าตามประเพณีที่แท้จริงแล้ว จะมีการจุดบั้งไฟอยู่ 2 บั้งคือบั้งบ้านกับบั้งนา เป็นเพียงการบวงสรวงเท่านั้น

ไม่มีการจุดบั้งไฟแบบมีกรรมการ มีการส่องกล้อง เราจะไม่ทำเพราะอันตรายรอบด้าน ทั้งรบกวนการบิน ทั้งอันตรายกับประชาชนทั่วไปหากบั้งไฟไปตกในบ้านหรือรถ ซึ่งเคยเป็นข่าวมาแล้วหลายครั้ง เราจะไม่ทำแบบนั้นโดยเด็ดขาด

นายเสกสรร กล่าวด้วยว่า จริงแล้วการแข่งขันบั้งไฟเพิ่งมีในยุคหลังเท่านั้น บั้งไฟมีการทำและผลิตจริง แต่เป็นบั้งเล็กเอาไว้จุดตามประเพณีตามความเชื่อ ตามที่นิทานพื้นบ้านเรื่องผาแดงนางไอ่ เรื่องพระยาคันคาก ล้วนแต่กล่าวถึงการจุดบั้งไฟเพื่อให้แถน(เทวดา)ได้บันดาลให้ฝนตกตามฤดูการ ถือเป็นประเพณีอันสำคัญที่จะละเลยมิได้ เพราะมีความเชื่อว่า หากหมู่บ้านใดไม่จัดงานบุญบั้งไฟก็อาจจะก่อให้เกิดภัยภิบัติแก่ผู้คนในชุมชน ไม่ได้หมายถึงการแข่งขันแต่อย่างใด

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน