X

บุรีรัมย์ ผุดไอเดียทำเกษตรธุรกิจ ใช้วัตถุดิบในไร่เปิดเป็นร้านอาหารอินทรีย์ (มีคลิป)

หนุ่มวัย 47 ปีเปิดร้านค่าเฟ่เชิงเกษตร แห่งแรก เลี้ยงปลาอินทรีย์ เลี้ยงกุ้งอินทรีย์ ปลูกสระ พร้อมระบบระบายความร้อน ทำให้อากาศเย็นสบายทั้งร้านโดยไม่ใช้เครื่องปรับอากาศ แขกแน่นร้าน เจ้าตัวรับประกันปลานิล และกุ้ง เนื้อแน่นอร่อย เพราะผลิตอาหารเองแบบอินทร์ ไม่มีสารพิษ

วันที่ 25 มี.ค.67 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บ้านโคกเพชร ถนนสายบ้านหนองตาด- บ้านเสม็ด ต.กลันทา อ.เมือง จ.บุรีรัมย์ มีการเปิดร้านอาหารขึ้นริมถนน ชื่อร้าน”ไร่สุขสมบูรณ์”ถือเป็นร้านอาหารร้านหนึ่งที่ตั้งอยู่ห่างจากตัวเมืองประมาณ 15 กม.และเป็นร้านที่ห่างไกลความเจริญ แต่ปรากฏว่าในแต่ละวันจะมีแขกเข้ามานั่งรับประทานอาหารเป็นจำนวนมาก

สาเหตุมาจากบรรยากาศในร้านเต็มไปด้วยธรรมชาติ โต๊ะอาหารที่จัดขึ้นตั้งอยู่เคียงคู้ต้นสละ ที่ปลูกเป็นแนวยาว มีการปรับแต่งร้านแบบธรรมชาติ มีหมอกไอน้ำกระจายอยู่ทั่วบริเวณ ทำให้แขกที่เข้ามาในร้านนี้ ต่างชื่นชอบในบรรยากาศหลบความร้อนในช่วงอากาศร้อนได้เป็นอย่างดี

ส่วนเมนูอาหาร มีทั้งไทย จีน และอีสาน ครบวงจร เมนูที่ถือว่าเป็นซิกเนเจอร์ของร้านหลายเมนู เช่นปากหม้อทะเลหมอก ,ปากหม้อ ตู ตูม ตูม หอเผือก ,ปากหม้อต้มยำทะเล, แกงคั่วหอยแครงหอยขม,ซามอลพันกุ้ง,แซลมอนหุ้มหอย ,เหลาแซลมอน และยังมีอาหารอีสานอีกหลากหลายเมนู เช่นส้มตำปูปลาร้า ,ตำปูม้า ,ตำถั่ว และเมนูอื่นๆ อีกกว่า 50 เมนู โดยเฉพาะปลานิล กับกุ้งแม่น้ำ เป็นผลผลิตที่เลี้ยงเองอยู่ในไร่

นาย วิชาญ ชอบธรรม อายุ 47 ปีบ้านเลขที่113 ม.8 ต.กลันทา อ.เมือง จ.บุรีรัมย์ เจ้าของร้านอาการ กล่าวว่า พื้นที่ทั้งหมดมี 40 ไร่ ก่อนหน้านี้ทำการเกษตรอย่างเดียว ปลูกสละ เลี้ยงปลานิล เลี้ยงกุ้งก้ามกราม และกุ้งแม่น้ำ ทำการเกษตรมาได้ประมาณ 5 ปี

แต่ประสบปัญหาบ้างคือด้านการตลาด ผลผลิตออกมาเราต้องขายเอง ถึงแม้ลูกค้าจะติดใจในรถชาติของปลานิล และกุ้ง เพราะเนื้อแน่นไม่คาว เดินทางมาซื้อถึงฟาร์ม แต่ยังมีข้อจำกัดหลายอย่าง ทั้งด้านราคาที่พ่อค้าคนกลางมักจะกดลงหากผลผลิตออกมาเต็มที่

เมื่อประมาณ 1 ปีที่ผ่านมา จึงคิดและตัดสินใจเปิดร้านอาหารอยู่หน้าไร่ ช่วงแรกเมนูอาหารมีไม่มาก หลังจากนั้นมีลูกค้าที่ทราบข่าวว่าร้านบรรยากาศดี ไม่ร้อน เพราะมีต้นไม้ใหญ่ ,เล็ก เสริมด้วยการเพิ่มหมอกควันไอน้ำพ่นออกมาเป็นฝอย ลอยไปตามทิศทางลม ทำให้บรรยากาศทั่วไปเต็มไปด้วยความเย็นสบาย ตอนนี้ถือว่าเกินคาดกว่าที่ตั้งไว้ เพราะมีลูกค้าจากต่างจังหวัดทยอยมาอย่างต่อเนื่อง

นายวิชาญ กล่าวด้วยว่า เมนูอาหารทุกเมนู ทางร้านจะเน้นความสะอาด เลือกเอาวัถุดิบที่ไม่มีสารหรือสิ่งแปลกปลอมมาเจือปน โดยเฉพาะปลาและกุ้งที่เลี้ยงไว้ จะผลิตอาหารแบบอินทรีย์ด้วยตนเอง ทำให้เนื้อปลาและเนื้อกุ้งแน่นไม่คาว ใครไม่เชื่อให้มาลองชิม ส่วนต้นสละที่ปลูกไว้ จะออกเต็มที่ในเดือนเมษายนนี้ ลูกค้าสามารถเลือกตัดเองได้

ตอนนี้ถือว่าประสบความสำเร็จในการจัดการบริหาร สามารถนำเอาผลผลิตทางการเกษตรที่ผลิตขึ้นเอง มาแปรรูปขายเองได้อย่างมีคุณค่า นอกจากนี้ยังสร้างงานสร้างรายได้ให้กับชุมชน โดยเฉพาะนักเรียนนักศึกษาที่ต้องการมาหารายพิเศษ ทางร้านรับไว้ให้ค่าแรงเกินกว่ากฎหมายกำหนด

น.ส.เกวลิน ปุริตา อายุ 24 ปี ลูกค้าที่มารับประทานอาหาร บอกว่า มาร้านนี้หลายครั้งแล้ว เพราะติดใจในรสชาติของอาหาร และความเป็นธรรมชาติ มานั่งแล้วไม่ร้อนเหมือนอยู่ด้านนอก

อยากมาสัมผัสบรรยากาศคาเฟ่เชิงเกษตรที่”ไร่สุขสมบูรณ์”สามารถโทรศัพท์จองที่นั่งได้ที่เบอร์ 0959361599 คุณวิชาญ เจ้าของร้าน

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน