X

บุรีรัมย์ หมู่บ้านดีเด่นชี้ เบี้ยคนชราสำคัญ ฝากไว้ได้เงินแสนวอนรัฐอย่าทิ้ง (มีคลิป)

มีเพียง 65 ครัวเรือน ในหมู่บ้าน ต.วังเหนือ บุรีรัมย์ บริหารจัดการกันเอง มีเงินหมุนเวียนในระบบกว่า 20 ล้านบาท จนคว้ารางวัล”หมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียงร่มเย็นเป็นสุข”ประจำปี 66 ประธานชี้ ถึงแม้จะอยู่เย็นเป็นสุข แต่ก็อยากได้เงินเบี้ยคนชรา เพราะกลายเป็นวิถีชีวิตชุมชนไปแล้ว คนชราบางคนเก็บเบี้ยคนชราได้กว่าแสนบาท วอนรัฐบาลชุดใหม่อย่าทิ้งเบี้ยคนชรา

วันที่ 18 ส.ค.66 คณะกรรมการหมู่บ้านอารัง หมู่ 2 ต.วังเหนือ อ.บ้านด่าน จ.บุรีรัมย์ ได้ร่วมกันประชุมหารือแนวทางพัฒนาศักยภาพการดำเนินงานของกลุ่ม และชีวิตความเป็นอยู่ของชาวบ้าน หลังจากได้รับรางวัลหมู่บ้านดีเด่นประจำปี 2566 ของจังหวัดบุรีรัมย์

โดยเฉพาะการป้องกันการทุจริตในองค์กร ที่มักจะเกิดขึ้นบ่อยในหลายชุมชน หลายพื้นที่ ของจังหวัดบุรีรัมย์ ทั้งระบบเงินฌาปนกิจศพ เงินกองทุนหมู่บ้านที่ล้มเหลว และอีกหลายประเด็นที่เกิดขึ้นในชุมชน ล้วนเกิดจากคณะกรรมการของชุมชนแทบทั้งสิ้น

นายนพนันท์ เพชรกล้า กำนันตำบลวังเหนือ และประธานศูนย์จัดการกองทุนชุมชน ต.วังเหนือ อ.บ้านด่าน จ.บุรีรัมย์ กล่าวว่า กว่าจะได้มาถึงวันนี้ได้ เรายึดหลักคุณธรรม 5 ประการ คือ 1.ความซื่อสัตย์ 2. ความเสียสละ 3.ความรับผิดชอบ 4.ความเห็นอกเห็นใจ และ 5.ความไว้วางใจ ถ้าพบปัญหาอันใดเกิดขึ้นมา เราจะต้องรีบเอาปัญหานั้นมาแก้ไขโดยเร็วด่วน เพื่อไม่ให้ปัญหามันบานปลายออกไป

แล้วหันกลับมาร่วมกันทำงานแบบเข้าใจซึ่งกันและกัน โดยเฉพาะความซื่อสัตย์ ทุกคนต้องซื่อสัตย์ต่อตัวเอง ต่อส่วนรวม และซื่อสัตย์ต่อเวลา เมื่อเราซื่อสัตย์ต่อกันความจริงใจก็จะปรากฏขึ้น

นายนพนันท์ กล่าวด้วยว่า ตอนนี้เรามีกองทุนหมุนเวียนในกองทุนประมาณ 15 ล้านบาท รวมกับร้านค้าชุมชนอีก 2 ล้านบาท และกองทุนหมู่บ้านอีกกว่า 2 ล้านบาท รวมไปแล้วมากกว่า 20 ล้านบาทที่หมุนเวียนในชุมชน

กำนันตำบลวังเหนือ กล่าวย้ำว่า จุดเริ่มต้นของกองทุนในหมู่บ้านอารัง เกิดจากชุมชนเล็กๆ มีประมาณ 65 ครัวเรือนเท่านั้น ต่อมาได้มีการพัฒนาขึ้นจนชาวบ้านจากหมู่บ้านอื่นเชื่อใจ เข้ามาเป็นสมาชิกกองทุนกว่า 500 คนจาก 7 หมู่บ้านใน ต.วังเหนือ

นอกจากนี้ยังมีอีกกว่า 190 ครัวเรือน มาเป็นสมาชิกร้านค้าชุมชนในหมู่บ้าน ทุกครอบครัวจะได้ปันผลจากร้านค้าคนละ 4,000-10,000 ต่อปี การได้มากับรางวัลหมู่บ้านดีเด่นในครั้งนี้ ชุมชนต่างดีใจและจะตั้งใจทำงานให้ดีที่สุด

สิ่งที่เน้นย้ำคือการทุจริต กองทุนที่นี่จะไม่เอาเครือญาติ หรือคนใกล้ชิดของประธานกองทุน มาเป็นคณะกรรมการแบบใกล้ชิดเด็ดขาด เพราะป้องกันการยักย้ายถ่ายเท ทำให้กองทุนล้มเหลวได้ ทั้งนี้เชื่อมั่นว่ากองทุนจะโตต่อไป เพราะมี ธกส.มาเป็นพี่เลี้ยง ใช้ระบบลิ้งสัญญาณผ่านส่วนกลางตลอดเวลา

นายนพนันท์ กล่าวอีกว่า สำหรับเบี้ยคนชรา ที่มีกระแสข่าวว่ารัฐบาลจะมีการยกเลิกนั้น ส่วนตัวคิดว่าไม่เห็นด้วย ถึงแม้ชุมชนนี้แทบจะไม่ไปพึ่งเงินจากเบี้ยคนชรา แต่เงินจำนวนนี้คนชราเคยได้มาโดยตลอด กลายเป็นวิถีของสังคมเป็นขวัญและกำลังใจอย่างหนึ่ง สามารถพยุงชีวิตประจำวันได้ หรือบางคนไม่ได้ใช้ก็จะเอามาฝากกับกองทุน คนชราบางคนเอาเงินจากเบี้ยคนชราฝากที่สถาบันการเงิน มีเงินเก็บแล้วกว่า 100,000 บาทแล้ว จึงอยากจะให้รัฐบาลชุดใหม่พิจารณาเรื่องนี้ด้วย เพื่อไม่ให้ชุมชนขาดกำลังใจ

ด้านนายสัญญา ชาญวิเศษ นายก อบต.วังเหนือ กล่าวว่าต้องขอชื่นชมชุมชนบ้านอารัง ซึ่งเป็นชุมชนขนาดเล็ก มีเพียง 65 ครัวเรือน เป็นหมู่บ้านขนาดเล็กสุดของตำบล แต่สามารถรวมตัวกันก่อสร้างขึ้นมาได้

อบต.จึงได้สนับสนุนด้านสถานที่ก่อตั้งสถาบันการเงิน ตอนนี้กำลังสนับสนุนให้ชุมชนอื่นมาศึกษาดูงาน เพื่อพาชุมชนของตัวเองอยู่ได้อย่างเข้มแข็งและมีความสุขในชุมชน ทั้งหมดเกิดจากแนวทางเศรษฐกิจพอเพียง

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน