X

บุรีรัมย์ บวงสรวงสิ่งศักดิ์สิทธิ์บนยอดเขาพนมรุ้ง “งานประเพณีขึ้นเขาพนมรุ้ง” เป็นสิริมงคล

ผู้ว่าฯ บุรีรัมย์ นำส่วนราชการ พ่อค้า ประชาชน และนักท่องเที่ยวประกอบพิธีบวงสรวงสิ่งศักดิ์สิทธิ์บนยอดเขาพนมรุ้ง เพื่อความเป็นสิริมงคล งานประเพณีขึ้นเขาพนมรุ้ง ชมริ้วขบวนเสด็จของพระนางภูปตินทรลักษมีเทวี แสดงโดย “บิ๊นท์ สิรีธร ลีห์อร่ามวัฒน์”

วันที่ 1 เม.ย.66 ที่บริเวณด้านหน้าปราสาทหินพนมรุ้ง อ.เฉลิมพระเกียรติ จ.บุรีรัมย์ นายไชยวัฒน์ จุนถิระพงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดบุรีรัมย์ พร้อม รองผู้ว่าราชการจังหวัดบุรีรัมย์ นายกเหล่ากาชาดจังหวัดบุรีรัมย์ นำหัวหน้าส่วนราชการ พนักงานรัฐวิสาหกิจ พ่อค้า ประชาชน และนักท่องเที่ยว จำนวนมาก ร่วมกันประกอบพิธีบวงสรวงสิ่งศักดิ์สิทธิ์ บนยอดเขาพนมรุ้ง เพื่อความเป็นสิริมงคล ในการจัดงานประเพณีขึ้นเขาพนมรุ้ง ประจำปี 2566 ที่ทางจังหวัดบุรีรัมย์ ร่วมกับอำเภอเฉลิมพระเกียรติ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย และอุทยานประวัติศาสตร์พนมรุ้ง จัดขึ้น ในระหว่างวันที่ 31 มีนาคม – 2 เมษายน 2566 ณ อุทยานประวัติศาสตร์พนมรุ้ง ต.ตาเป๊ก อ.เฉลิมพระเกียรติ จ.บุรีรัมย์

โดยภายในงานจะมีกิจกรรมการแสดงมากมาย ทั้งการบวงสรวงองค์พระศิวะและสิ่งศักดิ์สิทธิ์บนเขาพนมรุ้ง ซึ่งเป็นศาสนสถานที่สร้างขึ้นเพื่อถวายแด่องค์พระศิวะ เทพเจ้าสูงสุดในศาสนาฮินดูลัทธิไศวนิกาย ชมริ้วขบวนเสด็จของพระนางภูปตินทรลักษมีเทวี รับบทโดย “บิ๊นท์ สิรีธร ลีห์อร่ามวัฒน์” มิสอินเตอร์ เนชั่นแนล 2019-2021 และนางจริยา นำเครื่องบวงสรวง ประกอบด้วย เทพพาหนะผู้พิทักษ์ประจำทิศทั้ง 10 นางสนมกำนัล เหล่าทหาร ข้าทาสบริวาร ดำเนินผ่านเสานางเรียงประดับด้วยธงทิวยิ่งใหญ่อลังการ

พร้อมกันนี้ ตลอดการจัดงานยังได้เที่ยวชมตลาดอารยธรรมวนัมรุง ให้ผู้ที่มาเที่ยวงานจะได้เลือกซื้อผลิตภัณฑ์ชุมชนคุณภาพ ไม่ว่าจะเป็นผ้าไหม ผ้าฝ้ายที่มีความสวยงามเป็นเอกลักษณ์เฉพาะถิ่น ทั้งผ้าซิ่นตีนแดง ผ้าหางกระรอกคู่ตีนแดง ผ้าภูอัคนี(ผ้าฝ้ายย้อมดินภูเขาไฟ) รวมถึงผลิตภัณฑ์ประเภทอาหาร เครื่องใช้ และของที่ระลึกอื่นๆ อีกมากมาย นอกจากนี้ ยังได้ลิ้มรสอาหารพื้นเมืองโบราณหายากเป็นเอกลักษณ์เฉพาะถิ่น จาก 23 อำเภอในจังหวัดบุรีรัมย์ มาให้ให้เลือกซื้อ เลือกชม เลือกชิม และชมการแสดงดนตรีและนาฏศิลป์พื้นบ้านได้ตลอดทั้งงาน

นอกจากนี้ นักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวปราสาทเขาพนมรุ้งแล้ว ยังจะได้ชมและรับพลังศักดิ์สิทธิ์จากดวงอาทิตย์ขึ้นตรงสาดแสงส่องผ่าน 15 ช่องประตู ปราสาทพนมรุ้ง ในระหว่างวันที่ 3 – 5 เมษายน 2566 ซึ่งถือเป็นปรากฏการณ์มหัศจรรย์ทางธรรมชาติหนึ่งเดียวในโลก เพื่อเสริมสิริมงคลแก่ชีวิตตามความเชื่ออีกด้วย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน