X

บุรีรัมย์ จักษุแพทย์ ออกให้บริการตรวจคัดกรองผู้ที่มีปัญหาทางด้านสายตา ในพื้นที่จังหวัดบุรีรัมย์ ลดความแออัดในโรงพยาบาล

จักษุแพทย์เชี่ยวชาญด้านสายตา ออกให้บริการตรวจคัดกรองผู้ที่มีปัญหาทางด้านสายตา ในพื้นที่จังหวัดบุรีรัมย์ ให้ได้รับบริการทางการแพทย์ที่สะดวกรวดเร็ว ลดความแออัดในโรงพยาบาล ชาวบุรีรัมย์ ประชาชนที่มีปัญหาด้านสายตา ติดต่อ รพ.สต.ใกล้บ้าน เพื่อตรวจคัดกรอง และนัดวันพบแพทย์จบในที่เดียว

วันที่ 24 มี.ค. 66 พันตรี นายแพทย์ธนาพงษ์ สมกิจรุ่งโรจน์ พร้อมด้วย รศ.พ.ญ.มัญชิมา มะกรวัฒนะ จักษุแพทย์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลห้วยราช จังหวัดบุรีรัมย์ เจ้าหน้าที่สาธารณสุข ออกให้บริการตรวจคัดกรองผู้ที่มีปัญหาทางสายตา ที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลหนองเต็ง และโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลลำดวน อำเภอกระสัง จังหวัดบุรีรัมย์

เพื่อให้ประชาชนในพื้นที่ห่างไกล สามารถเข้าถึงบริการทางการแพทย์ ยกระดับคุณภาพชีวิตให้ดีขึ้น โดยใช้เครื่องมือและเทคโนโลยีสมัยใหม่วิเคราะห์สภาพตา ทั้งต้อหิน ต้อเนื้อ ต้อกระจก ไขมัน เบาหวาน และภาวะอื่นๆที่เกี่ยวกับดวงตาที่เป็นอุปสรรคต่อการมองเห็น มีประชาชนซึ่งส่วนใหญ่เป็นผู้สูงอายุเดินทางไปตรวจคัดกรองเป็นจำนวนมาก

รศ.พ.ญ.มัญชิมา มะกรวัฒนะ จักษุแพทย์ เปิดเผยว่า การที่จะทำให้ต้อกระจกหมดไปจากประเทศไทยนั้น คนไข้ต้องได้รับการผ่าตัดที่โรงพยาบาล แต่ส่วนใหญ่คนไข้ไม่สามารถเข้าถึงการรักษา ซึ่งอาจมาจากหลายปัจจัยจึงทำไม่ได้รับการรักษา และมีโอกาสที่จะทำให้ตาบอดได้ ทางโรงพยาบาล ร่วมกับหลายภาคส่วนได้มีการคัดกรองคนไข้ในพื้นที่ โดยสามารถนัดคนไข้เพื่อทำการผ่าตัดรักษาได้ทันที เป็นการลดขั้นตอน ลดระยะเวลารอคอย ลดความซ้ำซ้อน ซึ่งโรงพยาลห้วยราช จังหวัดบุรีรัมย์ มีศักยภาพเป็นศูนย์ต้อกระจกอยู่แล้ว โดยการตรวจคัดกรองครั้งนี้ได้มีการนำเครื่องมือที่ทันสมัย สามารถถ่ายรูปจอประสาทตา กระจกตา แล้วอ่านค่าได้ทันทีเป็นการวินิจฉัยเบื้องต้น โดยที่แพทย์ไม่ต้องลงพื้นที่ แต่รถดูจากระบบแล้ววินิจฉัย หรือทำการนัดรักษาต่อไป
ด้านนายแพทย์คมเลนส์ สุนทร ผู้อำนวยการโรงพยาบาลห้วยราช กล่าวว่า ผู้ป่วยต้อกระจกมีจำนวนมาก ส่วนหนึ่งก็มีปัญหาในเรื่องการเดินทางไปรับการตรวจ จึงได้มีการจัดตรวจคัดกรองเชิงรุกค้นหาผู้ป่วยต้อกระจังเพื่อให้ผู้ป่วยได้เข้าถึงและได้รับการรักษาที่รวดเร็ว โรงพยาบาลห้วยราชได้รับมอบหมายให้เป็นศูนย์ผ่าตัดต้อกระจกของจังหวัดบุรีรัมย์ สามารถให้บริการผ่าตัดต้อกระจกได้ทุกวัน จันทร์ –ศุกร์ ปัจจุบันได้ประชาชนสามรถเข้าถึงบริการได้ง่ายเพียงไปที่โรงพยาลส่งเสริมสุขภาพตำบลใกล้บ้าน ทำการคัดกรองลงข้อมูล ออกใบนัดให้ไปทำการผ่าตัดรักษา โดยไม่ต้องเสียเวลาไปตรวจที่โรงพยาบาล เมื่อถึงวันนัดผู้ป่วยก็เดินทางไปผ่าตัดได้เลย ฝากถึงประชาชนที่มีผู้สูงอายุในบ้านมีปัญหาเรื่องการมองเห็น ให้รีบไปตรวจคัดกรองจะได้ทำการรักษาได้ตรงจุด รวดเร็ว ลดความเสี่ยงที่จะทำตาบอดในระยะยาว

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน