X

บุรีรัมย์ เตรียมจัด 2 งานใหญ่ ประเพณีขึ้นเขาพนมรุ้งและ การแสดง แสง สี เสียง ตำนานรักภูเขาไฟกระโดง ประจำปี 2566

ประชาสัมพันธ์จังหวัดบุรีรัมย์ จัดเวทีสัมมนางาน “ประเพณีขึ้นเขาพนมรุ้งประจำปี 2566” และ “การแสดง แสง สี เสียง ตำนานรักภูเขาไฟกระโดง ประจำปี 2566” ส่งเสริมการท่องเที่ยวทางวัฒนธรรม

เมื่อวันที่ (23 มี.ค. 66) ที่ ห้องประชุม The Grand Atrium โรงแรม เครสโค บุรีรัมย์ นายสิงหชัย ผ่องบุรุษ รองผู้ว่าราชการจังหวัดบุรีรัมย์ เป็นประธานเปิดเวทีเสวนา การจัดงาน “ประเพณีขึ้นเขาพนมรุ้งประจำปี 2566” และ“การแสดง แสง สี เสียง ตำนานรักภูเขาไฟกระโดงและกิจกรรมแห่ผ้าขึ้นภูเขาไฟ น้อมใจไหว้พระใหญ่ ไปเที่ยวลานวัฒนธรรม ประจำปี 2566” ตามโครงการประชาสัมพันธ์ยุทธศาสตร์พัฒนาจังหวัดและนโยบายจังหวัดบุรีรัมย์ ประจำปี 2566 โดยมี นายพรเกียรติ พัวนิรันดร์กูล ประชาสัมพันธ์จังหวัดบุรีรัมย์ กล่าวรายงานถึงวัตถุประสงค์ของการจัดงาน มีปลัดจังหวัดบุรีรัมย์ วัฒนธรรมจังหวัดบุรีรัมย์ พัฒนาการจังหวัดบุรีรัมย์ หัวหน้าอุทยานประวัติศาสตร์พนมรุ้ง หัวหน้าเขตห้ามล่าสัตว์ป่าภูเขาไฟกระโดง ร่วมให้ข้อมูล กับสื่อมวลชน เครือข่ายประชาสัมพันธ์ ที่เข้าร่วมกิจกรรม ทั้งนี้ สถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทยจังหวัดบุรีรัมย์ ได้ถ่ายทอดเสียงเวทีเสวนา จนเสร็จสิ้นกิจกรรม

ทั้งนี้จังหวัดบุรีรัมย์ ได้กำหนดจัดงาน “ประเพณีขึ้นเขาพนมรุ้ง” ประจำปี 2566 ในระหว่างวันที่ 31 มีนาคม – 2 เมษายน 2566 สำหรับภูเขาไฟพนมรุ้ง เป็นงานประเพณีอันแสดงถึงเอกลักษณ์อันทรงคุณค่าของท้องถิ่นและศิลปวัฒนธรรม ที่จะต้องอนุรักษ์และสืบสานสู่อนุชนรุ่นหลัง เป็นความภาคภูมิใจของชาวบุรีรัมย์ เป็นมรดกทางวัฒนธรรมอันทรงคุณค่า

โดยในปีนี้ กิจกรรมประกอบด้วย พิธีบวงสรวงมหาเทพสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่สถิต ณ เขาพนมรุ้ง ขบวนอัญเชิญ พระศิวะมหาเทพ ขบวนสัตว์พาหนะเทพผู้พิทักษ์ประจำทิศ 10 ทิศ ขบวนเสด็จพระนางภูปตินทรลักษมีเทวี โดยในปีนี้รับบทโดย นางสาวไทยปี 2562 แล ะMiss International 2019 “น้องบิ้น สิรีธร ลีห์อร่ามวัฒน์”ขบวนแห่สักการะ “น้อมจิตบังคม พนมรุ้งนาฏการ” จากนางรำทั้ง 23 อำเภอ กว่า 800 คน ที่บรรจงแต่งกายด้วยชุดที่สวยงามร่วมขบวน การแสดงระบำอัปสราบุรีรัมย์ การแสดงแสง สี เสียง “แสงแห่งศรัทธา ปราสาทพนมรุ้ง”การแสดงและจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์สินค้าพื้นบ้านอาหารพื้นถิ่น ในตลาดโบราณ ตลาดอารยธรรมวนัมรุง นอกจากนั้นแล้วในช่วงวันที่ 3 – 5 เมษายน 2566 ยังเกิดปรากฏการณ์มหัศจรรย์ ดวงอาทิตย์ขึ้น สาดแสงส่องตรง 15 ช่องประตูซึ่งถือเป็นปรากฏการณ์มหัศจรรย์หนึ่งเดียวในโลกด้วย

สำหรับการจัดกิจกรรม “การแสดง แสง สี เสียง ตำนานรักภูเขาไฟกระโดง และกิจกรรมแห่ผ้าขึ้นภูเขาไฟ น้อมใจไหว้พระใหญ่ ไปเที่ยวลานวัฒนธรรม ประจำปี 2566” จัดขึ้นระหว่างวันที่ 12 – 13 เมษายน 2566 กิจกรรมประกอบด้วย พิธีถวายผ้าอังสะและสรงน้ำพระพุทธรูป การรำบูชาองค์พระสุภัทรบพิตร ชุด “ศรีศรัทธาบูชาองค์พระสุภัทรบพิตร” พิธีบวงสรวงและการรำบวงสรวงสิ่งศักดิ์สิทธิ์ พิธีสวดมนต์ ปฎิบัติธรรม การแสดงศิลปวัฒนธรรมพื้นบ้าน การจัดแสดงและสาธิตสินค้า จำหน่ายสินค้าพื้นบ้าน ในตลาดลานวัฒนธรรม การแสดงระบำอัปสราเรืองแสง การแสดง แสง สี เสียง ภูเขาไฟกระโดงระเบิด และการประดับซุ้มไฟเรืองแสงตลอดเส้นทางขึ้นชมงาน

รองผู้ว่าราชการจังหวัดบุรีรัมย์ กล่าวว่า การจัดเสวนาในวันนี้ เพื่อให้สื่อมวลชนจะได้รับทราบข้อมูล และเป็นสื่อกลางในการนำข้อมูลข่าวสาร ไปเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ บอกต่อถึง พี่น้องประชาชนในพื้นที่จังหวัดบุรีรัมย์ ได้รับทราบวัตถุประสงค์, ความเป็นมาของการจัดงาน สร้างการมีส่วนร่วมในการเป็นเจ้าบ้านที่ร่วมต้อนรับนักท่องเที่ยว ให้เกิดความประทับใจพร้อมบอกเล่าเรื่องราวประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมอันงดงามทรงคุณค่าของบุรีรัมย์ให้เป็นที่รู้จักและเชิญชวนประชาชนนักท่องเที่ยวได้มาเที่ยวชมงาน ทำให้เกิดการจับจ่าย ซื้อสินค้า สร้างงานสร้างรายได้ให้กับประชาชนในพื้นที่ด้วย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

April 20, 2024 2:07 am (UTC:7) --> .min.js"> -->