X

บุรีรัมย์ สพม.บุรีรัมย์ ประเมินโครงการสถานศึกษาสีขาวปลอดยาเสพติดและอบายมุข ประจำปี 2566

สพม.บุรีรัมย์ ประเมินโครงการสถานศึกษาสีขาวปลอดยาเสพติดและอบายมุข ประจำปี 2566

วันนี้ ( 24 มีนาคม 2566) เวลา 09.00 น. ที่ห้องประชุมโรงเรียนบัวหลวงวิทยาคม นายบุญชาย โชยรัมย์ รองผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาบุรีรัมย์ ประธานคณะกรรมการประเมินผลการดำเนินงาน “โครงการสถานศึกษาสีขาวปลอดยาเสพติดและอบายมุข ประจำปี 2566 ” ระดับเงิน ระดับทอง และ ระดับเพชร พร้อมด้วยคณะกรรมการฯ ร่วมประเมินผลการดำเนินโครงการฯ ซึ่งมีโรงเรียนในสังกัดส่งผลการดำเนินงานเข้ารับการประเมินจำนวน 12 โรงเรียน แบ่งเป็นระดับเงิน7 โรงเรียน ระดับทอง 4 โรงเรียน และระดับเพชร 1 โรงเรียน

พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. ๒๕๔๒ และที่แก้ไขเพิ่มเติม พ.ศ.๒๕๔๕ และพ.ศ. ๒๕๕๓ ในมาตรา ๒๔ และมาตรา ๓๐ ได้ตระหนักถึงความสำคัญของการพัฒนาการจัดการศึกษา และพัฒนาคุณภาพการเรียนรู้ด้านการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมแก่นักเรียน นักศึกษา อันจะทำให้เด็กสามารถพัฒนาได้เต็มศักยภาพและสามารถดำรงชีวิต อยู่ในสังคมได้อย่างปกติสุข ตลอดจนสามารถช่วยเหลือสังคมได้และสามารถใช้ความรู้ที่ได้ศึกษามา นำไปพัฒนาเป็นเครื่องมือในการประกอบอาชีพได้อย่างมีประสิทธิภาพ

เพื่อให้สถานศึกษามีระบบการป้องกันที่เข้มแข็งและยั่งยืนจึงให้มีการดำเนินงาน 5 มาตรการ ได้แก่ มาตรการป้องกัน มาตรการค้นหา มาตรการรักษา มาตรการเฝ้าระวัง มาตรการ บริหารจัดการ และกลยุทธ์ 4 ต้อง 2 ไม่คือ ต้องมียุทธศาสตร์ ต้องมีแผนงาน ต้องมีระบบข้อมูล ต้องมีเครือข่าย และ 2 ไม่ คือ ไม่ปกปิดข้อมูล ไม่ไล่ออก เป็นแนวทางการดำเนินงาน

ด้านผลผลิตเพื่อให้นักเรียนมีความรู้และสามารถป้องกันตนเอง ไม่ไปยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติดและอบายมุขต่าง ๆ ลดปัญหาการแพร่ระบาดของยาเสพติดและอบายมุขในสถานศึกษาและนอกสถานศึกษา สนับสนุนและส่งเสริมการดำเนินงานป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดและอบายมุขนอกสถานศึกษาให้มีความเข้มแข็งและยั่งยืน เป็นแหล่งเรียนรู้ให้แก่สถานศึกษาในการนำไปพัฒนาและสร้างระบบการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด อบายมุข ปัจจัยเสี่ยงรอบสถานศึกษา ในทุกพื้นที่

ผลลัพธ์นักเรียนมีความรู้และสามารถป้องกันตนเอง เพื่อไม่ให้ไปยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติดและอบายมุขต่าง ๆ ปัญหาการแพร่ระบาดของยาเสพติดและอบายมุขในสถานศึกษาและนอกสถานศึกษาลดลง นักเรียนสามารถนำความรู้ไปพัฒนาและสร้างระบบการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด อบายมุข ปัจจัยเสี่ยงรอบสถานศึกษา ในทุกพื้นที่ได้

เป้าหมายโรงเรียนในสังกัดเข้าร่วมโครงการสถานศึกษาสีขาว ปลอดยาเสพติดและอบายมุข 100 %
มีผู้นำชุมชน ผู้นำท้องถิ่น ผู้นำทางศาสนาและอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง ในชุมชนให้การสนับสนุน ส่งเสริมการดำเนินงานโครงการสถานศึกษาสีขาว ปลอดยาเสพติดและอบายมุข 100 %

ด้านคุณภาพ ผู้บริหารสถานศึกษา ครู อาจารย์ ผู้ปกครอง นักเรียนและนักศึกษา มีจิตสำนึกร่วมกันในการดูแลกลุ่มเสี่ยง กลุ่มเสพ กลุ่มติด และกลุ่มค้า เฝ้าระวังไม่ให้มีการแพร่ระบาดของยาเสพติดและอบายมุข
ผู้นำท้องถิ่น ผู้นำชุมชน ผู้นำทางศาสนา และอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง มีจิตสำนึกในการดูแลลูกหลานไม่ให้เกี่ยวข้องกับยาเสพติด และอบายมุข นักเรียน มีจิตสาธารณะ รู้จักเสียสละ มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตามที่ดี

ขอบคุณ ภาพ-ข่าว สพม.บุรีรัมย์

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน