X

บุรีรัมย์ ประปาหมู่บ้านทำโรคผิวหนังระบาด 3 ปีไม่แก้ไขบุกร้องศูนย์ดำรงธรรม

ชาวบ้าน อ.ละหานทราย บุรีรัมย์ เดือดร้อนหนัก ต้องช่วยเหลือกันเองเปิดน้ำประปาหมู่บ้านใส่ที่กักเก็บ บำบัดน้ำแล้วตักมาอาบ หลังพบคนในหมู่บ้านป่วยเป็นโรคผิวหนังเพราะประปาไม่สะอาด ไม่ผ่านกระบวนการกรอง บุกร้องศูนย์ดำรงธรรม ผู้ใหญ่บ้านชี้พยายามทำเต็มที่แล้ว ขาดงบประมาณและสภาพคล่อง

วันที่ 12 ม.ค.66 ผู้สื่อข่าวได้รับการร้องเรียนจากชาวบ้านหงอนไก่ ต.หนองแวง อ.ละหานทราย จ.บุรีรัมย์ กว่า 500 ครอบครัว ว่าได้รับความเดือดร้อนมานานกว่า 3 ปี หลังจากทั้งเด็กและผู้ใหญ่ ป่วยเป็นโรคผิวหนัง ผุฟองตามร่างกาย สาเหตุมาจากน้ำประปาหมู่บ้านไม่สะอาด ไม่ผ่านกระบวนการกรองอย่างถูกต้อง

นายยงยุทธ นวลมิตร อายุ 63 ปี เลขที่ 120 หมู่ 3 ต.หนองแวง อ.ละหานทราย จ.บุรีรัมย์ หนึ่งในผู้ที่ได้รับความเดือดร้อน เล่าว่า น้ำประปามีสีขุ่นมานานกว่า 3 ปี หลายครอบครัวลงทุนซื้อเครื่องกรองขนาดใหญ่มาใช้เอง ส่วนตัวต้องเปิดน้ำใส่ถังใหญ่ไว้ แล้วเอาสารส้ม รอให้ตกตะกอน 24 ชม.ก่อนจะดูดมาใช้อาบ

ส่วนเครื่องทำน้ำอุ่นหมดสิทธิ์ใช้ เพราะน้ำขุ่นเป็นตะกอน ที่ผ่านมาชาวบ้านไม่รู้ว่าจะไปร้องเรียนที่ไหน เพราะคิดว่าจะไม่มีใครช่วยได้ กระทั่งบุตรหลานที่เดินทางกลับช่วงเทศกาลปีใหม่ มาถ่ายภาพลง Tik Tok จนมีคนรู้ข่าวมากขึ้น ก่อนชาวบ้านจะตื่นตัวตามแล้วออกมาเรียกร้อง

นายวันดี จันใส อายุ 55 ปี ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 3 ต. หนองแวง อ.ละหานทราย ได้ออกมาระบุว่า แหล่งน้ำดิบมาจาก อ่างเก็บน้ำลำปะเทีย ยอมรับว่ามีปัญหาเรื่องค่าใช้จ่ายในการจัดการบริหาร เพราะเงินที่เก็บได้ไม่เพียงพอ ติดลบเป็นประจำ จึงทำได้แค่สูบน้ำจากอ่างขึ้นแทงค์น้ำ ใส่สารส้มบ้าน ไม่ใส่บ้าง แล้วปล่อยให้ชาวบ้านใช้ หลังจากชาวบ้านร้องเรียนมา ได้ไปคุยกับ อบต.หนองแวง เพื่อขอจัดงบประมาณมาแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น ส่วนชาวบ้านยอมที่จะตัดงบทุกงบที่จะลงมาในหมู่บ้าน ให้เป็นการซ่อมบำรุงน้ำประปาแทน

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน