X

บุรีรัมย์ สาธารณสุขฯ ตรวจเข้มแนะนำร้านอาหารที่ปรุงอาหารและมีผลิตภัณฑ์จากกัญชา รับโมโตจีพี

สาธารณสุข บุรีรัมย์ ออกใบอนุญาตให้กับร้านอาหารที่นำกัญชาเป็นส่วนผสมในเมนูแล้ว 51 ร้าน เพื่อเตรียมความพร้อมรับการจัดการแข่งขันโมโตจีพี ในวันที่ 30 ก.ย.-2 ต.ค.นี้ ชี้นักท่องเที่ยวทั้งไทยและต่างชาติ ที่เข้ามาจะได้รับข้อมูลจากการสแกนคิวอาร์โค้ด เป็น 2 ภาษา เพื่อให้ความรู้เกี่ยวกับกัญชา ว่ากินอย่างไรจึงจะปลอดภัย

วันที่ 27 กันยายน 2565 จังหวัดบุรีรัมย์ โดยสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดบุรีรัมย์ตรวจเฝ้าระวังร้านอาหารที่ปรุงอาหารและมีผลิตภัณฑ์จากกัญชา จังหวัดบุรีรัมย์ เพื่อคุ้มครองผู้บริโภค และต้อนรับนักท่องเที่ยวทั้งชาวทั้งและต่างประเทศ ที่จะเข้ามาท่องเที่ยวจังหวัดบุรีรัมย์ และงาน MotoGP 2022 ที่กำลังจะเกิดขึ้นช่วงวันที่ 30 กันยายน 2565 และ 1 ตุลาคม 2565 นี้

​ นายแพทย์พิเชษฐ พืดขุนทด นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดบุรีรัมย์ เภสัชกรหญิงกนกพร ชนะค้า รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดบุรีรัมย์ นายสังคม ลำไธสง หัวหน้ากลุ่มงานอนามัยสิ่งแวดล้อม นำทีมเจ้าหน้าที่กลุ่มงานอนามัยสิ่งแวดล้อมและอาชีวอนามัยและกลุ่มงานคุ้มครองผู้บริโภคและเภสัชสาธารณสุข สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดบุรีรัมย์ ร่วมกับสำนักงานสาธารณสุขอำเภอเมืองบุรีรัมย์ ตรวจเฝ้าระวังร้านอาหารที่มีการใช้กัญชาในการปรุงอาหาร

โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อควบคุมกำกับด้านมาตรฐานร้านอาหาร ด้านการแสดงป้ายแจ้งการใช้ “กัญชา” เป็นส่วนผสมในอาหารและเครื่องดื่ม เพื่อเป็นข้อมูลให้ทั้งชาวไทยและนักท่องเที่ยวต่างชาติได้ตัดสินใจเลือกบริโภคอย่างมั่นใจ พร้อมมีคำเตือนห้ามกลุ่มเสี่ยงคือ เด็ก สตรีมีครรภ์/ให้นมบุตร ผู้ที่แพ้หรือไวต่อสาร THC และ CBD ให้เป็นไปตามที่กฎหมายกำหนด

ทั้งนี้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดบุรีรัมย์ได้เคยจัดอบรมสัมมนาเชิงปฏิบัติการด้านกัญชาเพื่อพัฒนาศักยภาพผู้ประกอบการโรงแรมร้านอาหารจังหวัดบุรีรัมย์ ในวันที่ 5 เมษายน 2565 ที่ผ่านมา โดยมีผู้ประกอบการสนใจเข้าร่วมอบรม จำนวน 30 ราย

​นอกจากนี้ นายแพทย์พิเชษฐ พืดขุนทด นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดบุรีรัมย์ ยังได้มอบใบอนุญาตให้จำหน่าย หรือแปรรูปสมุนไพรควบคุมเพื่อการค้า ตามพระราชบัญญัติคุ้มครองและส่งเสริมภูมิปัญญาการแพทย์แผนไทย พ.ศ.2542 ให้แก่สถานประกอบการร้านอาหารจำนวน 2 ราย ได้แก่
​​1. ร้านลูกชิ้นวรารัตน์
​​2. Miles Cafe’ Buriram
เพื่อให้ผู้บริโภคมั่นใจที่จะมารับประทานอาหารที่มีส่วนผสมกัญชา สามารถที่จะเลือกบริโภคได้อย่างเชื่อมั่นในความปลอดภัย ซึ่งเป็นภูมิปัญญาดั่งเดิมที่มีการนำกัญชามาผสมในปริมาณที่ปลอดภัย เป็นการดูแลสุขภาพอีกทาง

น.ส.ศิริรัตน์ สุขรัตน์ เจ้าของโรงงานลูกชิ้น”วรารัตน์“อ.เมือง จ.บุรีรัมย์ กล่าวว่า ทางโรงงานได้เริ่มใช้กัญชามาผสมกับลูกชิ้นมาประมาณ 6 เดือน โดยจะใช้ส่วนของใบมาสกัดเป็นน้ำ และใช้ใบสดมาบดใส่ผสมกับลูกชิ้น โดยจะแบ่งเป็นชนิดลูกชิ้นอย่างชัดเจนคือแบบที่ไม่ผสมกัญชาและแบบผสมกัญชา

ส่วนผลการตอบรับของลูกค้า ส่วนใหญ่จะชื่นชอบ เนื่องจากโรงงานจะไม่ใช้ส่วนของช่อดอกมาเป็นส่วนผสม และแจ้งให้ลูกค้าชัดเจน ซึ่งทางร้านจะติดป้ายเตือนทุกจุด พร้อมคิวอาร์โค้ด มาติดเพื่อให้ลูกค้าสแกนดูข้อมูลเกี่ยวกับข้อห้ามชัดเจน

นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดบุรีรัมย์ กล่าวด้วยว่า ตอนนี้กัญชา เป็นสมุนไพรควบคุม เราสามารถใช้ประโยชน์จากกัญชาได้ โดยเฉพาะร้านอาหาร หรือผู้ประกอบกิจการ หากจะใช้กัญชามาเป็นส่วนผสมจะต้องมาขออนุญาต

เพื่อให้เกิดความถูกต้อง และให้มีความปลอดภัยต่อประชาชน ซึ่งร้านจะต้องติดป้ายเตือน ว่าอาหารชนิดใดมีส่วนผสมของกัญชา และจะต้องมีการเตือนคนท้องและผู้ที่มีอายุไม่ถึง 20 ปี

ในช่วงของการแข่งขันโมโตจีพี จะมีทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ เดินทางเข้ามาจังหวัดบุรีรัมย์ เป็นจำนวนมาก คนกลุ่มนี้จะต้องรับรู้เรื่องนี้ และเชื่อว่าอาหารผสมกัญชาของจังหวัดบุรีรัมย์ จะเป็นที่ชื่นชอบของชาวไทยและชาวต่างชาติอย่างแน่นอน สำรับร้านอาหารที่มายื่นขออนุญาตใช้กัญชาเป็นส่วนผสมในอาหาร มีจำนวนทั้งสิ้น 58 ราย สาธารณสุขได้ออกใบอนุญาตไปแล้วจำนวน 51 ราย อยู่ระหว่างการตรวจสอบวิธีการผลิต.

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน