X

บุรีรัมย์ จัดโครงการพัฒนาการเรียนรู้ ศูนย์พัฒนาคุณภาพชีวิต ส่งเสริมอาชีพผู้สูงอายุในเขตเทศบาลเมืองบุรีรัมย์ (มีคลิป)

บุรีรัมย์ จัดโครงการพัฒนาการเรียนรู้ ศูนย์พัฒนาคุณภาพชีวิต และส่งเสริมอาชีพผู้สูงอายุในเขตเทศบาลเมืองบุรีรัมย์

วันที่ 3 ส.ค 65 นายสกล ไกรรณภูมิ นายกเทศมนตรีเมืองบุรีรัมย์ พร้อมคณะผู้บริหารเทศบาลเมืองบุรีรัมย์ หัวหน้าส่วนการงานเทศบาล ร่วมโครงการพัฒนาการเรียนรู้ศูนย์พัฒนาคุณภาพชีวิตและส่งเสริมอาชีพผู้สูงอายุเทศบาลเมืองบุรีรัมย์ ณ ห้องประชุมเทศบาลเมืองบุรีรัมย์

โดยโครงการพัฒนาการเรียนรู้ศูนย์พัฒนาคุณภาพชีวิตและส่งเสริมอาชีพผู้สูงอายุเทศบาลเมืองบุรีรัมย์ ได้จัดกิจกรรมเพื่อผู้สูงอายุทั้งหมด 6 กิจกรรม ตั้งแต่ วันที่ 21 มิถุนา 65 เป็นต้นมา เพื่อจัดกิจกรรมดังนี้
1.กิจกรรม การอบรมให้ความรู้ด้านกฎหมาย สิทธิๆผู้สูงอายุ
2.กิจกรรม การใช้สมาร์ทโฟนเพื่อการสื่อสารในผู้สูงอายุ
3.กิจกรรม การป้องกันโควิด – 19 ในผู้สูงอายุ
4.กิจกรรม การอบรมให้ความรู้ด้านสุขภาพและการออกกำลังกาย
5.กิจกรรม การทำผลิตภัณฑ์เพื่อใช้ในครัวเรือน เช่น การทำแชมพูจากสมุนไพร /การทำน้ำยาเอนกประสงค์
6. กิจกรรม การทำสวนผักคนเมืองยึดหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงการทำสบู่ / และการทำน้ำยาล้างจาน

ซึ่งการอบรมครั้งนี้ ประกอบด้วยกลุ่มสมาชิกชมรมแต่งฝันแต้มรอยยิ้มเติม ความสุข สมาชิกโรงเรียนผู้สูงอายุ และผู้สูงอายุที่สนใจ จำนวน 80 คน ระยะเวลาอบรมจำนวน 8 วัน โดยได้รับการสนับสนุนวิทยากร จาก สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดบุรีรัมย์,โรงพยาบาลบุรีรัมย์,
วิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีบุรีรัมย์ และโรงเรียนเทศบาล 1 (บุรีราษฎร์ดรุณวิทยา) เพื่อมาให้ความรู้แก่ผู้เข้ารับการอบรม

มีวัตุประสงค์ เพื่อเสริมสร้างการพัฒนาตนเองและการเรียนรู้ตลอดชีวิตองผู้สูงอายุ เพื่อเสริมสร้างสุขภาพที่ดีของผู้สูงอายุทั้งด้านร่างกายและจิตใจ สามารถปรับตัวและดำเนินชีวิตได้อย่างเหมาะสมในสภาพแวดล้อมที่เปลี่ยนแปลงไป เพื่อส่งเสริมให้ผู้สูงอายุมีการรวมกลุ่มพัฒนาทักษะด้านอาชีพ

ซึ่งในวันนี้ บริเวณหน้าเทศบาลเมืองบุรีรัมย์ ได้จัดการทำกิจกรรมการทำสวนผักคนเมืองยึดหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง มีผู้สูงอายุร่วมกิจกรรม 80 คน โดยมีวิทยากรให้ความรู้เกี่ยวกับ เรื่องดินปลูกผัก การปลูกผัก การแจกเมล็ดพันธุ์ผักสวนครัว และแจกกล้าพืชผักสวนครัวกินได้ เพื่อในไปปลูกต่อที่บ้าน เพื่อให้ผู้สูงอายุใช้เวลายามว่างได้ทำกิจกรรมกับครอบครัว  นำไปประกอบอาหารอีกทั้งนำผลผลิตไปขายเพิ่มรายได้ต่อไป

นางวันเพ็ญ คะชา อายุ 72 ปี ผู้สูงอายุที่ร่วมกิจกรรมวันนี้กล่าวว่า การจัดกิจกรรมให้ผู้สูงอายุนี้ ถือว่าเป็นโครงการที่ดีมาก ผู้สูงอายุจะได้ทั้งความรู้เกี่ยวกับการปลูกพืชผักสวนครัว ตามหลักเศรษฐกิจพอเพียง ทำให้ผู้สูงอายุมีความสุข และเป็นกิจกรรมอย่างหนึ่งที่ทำให้ผู้สูงอายุมีสุขภาพที่แข็งแรง ไม่ต้องคิดไรมากอีกทั้งผักที่ปลูกเมื่อโตแล้วยังเก็บผลผลิตไปขายเพื่อสร้างรายได้เข้าครอบครัวอีกด้วย

ด้าน นายสกล ไกรรณภูมิ นายกเทศมนตรีเมืองบุรีรัมย์ กล่าวว่า  ได้จัดกิจกรรมโครงการกับผู้สูงอายุ ตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา มีกิจกรรมอยู่หลายส่วน

โดยเฉพาะผู้สูงอายุในเขตเทศบาลเมื่อบุรีรัมย์ กว่า 5,000 ราย ตอนนี้เราได้ทำกิจกรรมโครงการ ตั้งแต่หลังคลอด ผู้ป่วยติดเตียง กลุ่มสังคม กลุ่มติดบ้าน โดยช่วงนี้ ทางเทศบาลเมืองบุรีรัมย์ ของเราได้ทำกิจกรรมร่วมกองสาธารณสุขและสิงแวดล้อมเทศบาลเมืองบุรีรัมย์ อสม.ในเขตเทศบาล ได้ลงชุมชนในทุกสัปดาห์ เช่นการจัดการอาชีพ ส่งเสริมคุณภาพชีวิตของผู้สูงอายุ ออกเยี่ยมผู้ป่วยติดเตียง พร้อมมอบสิ่งของให้กำลังใจ แก่ผู้สูงอายุ

ในกิจกรรม ส่งเสริมให้ผู้สูงอายุปลูกผักสวนครัวกินได้ ในวันนี้ เป็นกิจกรรมยามว่างแก่ผู้สูงอายุในเขตเทศบาล ซึ่งเป็นนโยบายหลักอีกนโยบายหนึ่งที่ ในการเพิ่มพื้นที่สีเขียว ซึ่งในอนาคตเราต้องการเพิ่มพื้นที่สีเขียว ในพื้นที่เทศบาลบุรีรัมย์ เป็นพื้นที่ชุมชนเมือง ซึ่งมีประชากร และอาคาร ค่อนข้างหนาแน่น

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน