X

บุรีรัมย์ เปิดแหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตรอินทผลัม “สวนประเสริฐ อินทผลัม เซราะกราว” ยกให้เป็นต้นแบบการผลิตที่มีคุณภาพ

เกษตรจังหวัดบุรีรมย์ ติดตามการเปิดแหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตรอินทผลัมผลสด ที่ “สวนประเสริฐ อินทผลัม เซราะกราว” ในตัวเมืองบุรีรัมย์ ยกให้เป็นต้นแบบการผลิตที่มีคุณภาพ

วันนี้ (13 ก.ค.65) นายดำรง ปลั่งกลาง เกษตรจังหวัดบุรีรัมย์ เดินทางไปเยี่ยมชมสวนประเสริฐ อินทผลัม เซราะกราว ที่บ้านสวนครัว ต.อิสาณ อ.เมือง จ.บุรีรัมย์ (ซอยโรงวิก ด้านหลังสนามช้างอินเตอร์เนชั่นแนล เซอกิต) ปลูกต้นอิทผลัมพันธุ์บาฮี กว่า 360 ต้น บนเนื้อที่ 5 ไร่

ซึ่งกำลังให้ผลผลิตคุณภาพออกสู่ตลาด พร้อมเปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าชมศึกษา พร้อมมีจุดพักผ่อนหย่อนใจนักเที่ยวได้นั่งชมวิว ชิมกาแฟ และเครื่องดื่มจากผลอินทผลัม หลังจากเดินชมสวนได้อีกด้วย

นายดำรง ปลั่งกลาง เกษตรจังหวัดบุรีรัมย์ กล่าวว่า จากการสำรวจพบว่าพื้นที่จังหวัดบุรีรัมย์มีการปลูกอินทผลัมกระจายอยู่ 17 อำเภอ ประมาณ 350 ไร่ และผลผลิตเริ่มออกสู่ท้องตลาดบ้างแล้ว แต่ละแห่งคุณภาพแตกต่างกัน เนื่องจากการดูแลรักษาแตกต่างกัน และมีแนวโน้มผลผลิตจะเพิ่มขึ้นทุกปี ซึ่งสวนประเสริฐ อินทผลัม เซราะกราว แห่งนี้ มีการบริหารจัดที่ดี การตัดแต่งจั่นไม่ให้มีจำนวนหนาแน่นมากเกินไปทำให้ผลผลิตออกมามีคุณภาพ ลูกโต รสชาติหวานกรอบ

ซึ่งทางสำนักงานเกษตรจังหวัดบุรีรัมย์ ก็มีความพยายามให้ผลผลิตแปลงอื่นๆ ออกมามีคุณภาพเช่นกัน ในปีที่ผ่านมาราคาจำหน่ายอยู่ที่ กิโลกรัมละ 700 – 800 บาท ในปีนี้ผลอินทผลัมเกรดคุณภาพ ราคาจำหน่ายลดลงเหลือที่กิโลกรัมละ 400 บาท

ซึ่งถ้าหากว่าเกษตรกรรายอื่นไม่พัฒนาปรับปรุงคุณภาพก็อาจขายไม่ได้ และกระทบกับราคาท้องตลาด ในอนาคตต้องเชิญชวนเกษตรกรผู้ปลูกอิทผลัมรวมกลุ่ม ซึ่งจะได้ช่วยได้ทั้งคุณภาพ และราคาเป็นไปในทางเดียวกัน เพาะสวนแห่งนี้ยอดสั่งซื้อประมาณวันละ 500 กิโลกรัมต่อวัน แต่ไม่สามรถให้ผลิตได้ทัน อย่างไรก็ตามก็ต้องฝากถึงเกษตรเน้นให้ทำเกษตรแบบอินทรีย์ ใช้เคมีบ้างเมื่อจำเป็นเพราะปัจจุบัน ผู้บริโภคทั่วโลกหันมาใส่ใจเด้านสุขภาพมากขึ้น

ด้านนายชูศักดิ์ ผลประทีปสุริยา เจ้าของสวนฯ เปิดเผยว่า ตนเอง และครอบครัวใช้เวลาศึกษาการปลูกอินทผลัมให้ได้คุณภาพมากว่า 5 ปี ต้องเพิ่มพูนความรู้อย่างต่อเนื่อง ผ่านการเข้าร่วมการอบรมที่เกี่ยวข้องกับการปลูกอินทผลัม สร้างเครือข่ายเกษตรกร พยายามลดต้นทุนทั้งการทำปุ๋ยมูลไส้เดือน,น้ำส้มควันไว้จากกาบต้นอินทผลัม, น้ำยาฮอร์โมนไข่ และพัฒนาฟาร์มมุ่งเน้นด้านเกษตรอินทรีย์ จนได้รับมาตรฐาน GAP ของกระทรวงเกษตรในบริหารจัดการสวน

ซึ่งอินทผลัมสวนแห่งนี้ ให้ผลผลิตเป็นปีที่ 3 และพร้อมเผยแพร่องค์ความรู้ด้านต่างให้เกษตรกร โดยการเปิดให้ประชาชนผู้ที่สนใจได้เข้าไปศึกษาเรียนรู้ตั้งแต่การปลูก การดูแลรักษา การให้น้ำ การผสมเกสร การตัดแต่งจั่น แบบทุกขั้นตอน ซึ่งในช่วงวันหยุดยาวนี้ หากนักท่องเที่ยว ตลอดทั้งผู้ที่สนใจ เดินทางสู่จังหวัดบุรีรัมย์ เมื่อเยี่ยมชมสถานที่ต่างๆ แล้วเชิญแวะชม แวะพักผ่อนได้ที่ สวนประเสริฐ อินทผลัม เซราะกราว อยู่ด้านหลังสนามแข่งรถ ช้างอินเตอร์เนชั่นแนลเซอร์กิต บุรีรัมย์ สอบถามเส้นทางได้ที่ โทร. 085-362-1651

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน