X

บุรีรัมย์ ผู้ว่าฯนำ หัวหน้าส่วนราชการ ประชาชน ร่วมทำบุญปล่อยปลาบึก หนักกว่า 10 กก. ลงอ่างเก็บน้ำจระเข้มาก

ผู้ว่าฯ บุรีรัมย์ พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการ ประชาชน ร่วมทำบุญปล่อยปลาบึก น้ำหนักกว่า 10 กก. ลงในอ่างเก็บห้วยจระเข้มาก

วันนี้ (12 ก.ค. 65) ภายหลังเสร็จสิ้นจากพิธีบวงสรวงสิ่งศักดิ์สิทธิ์เพื่อความอุดมสมบูรณ์ตามความเชื่อของคนในพื้นที่ บริเวณอ่างเก็บน้ำห้วยจระเข้มาก ด้านหน้าสำนักงานโครงการชลประทานบุรีรัมย์ นายธัชกร หัตถาธยากูล ผู้ว่าราชการจังหวัดบุรีรัมย์ พร้อมด้วยนางธันย์ภัคนันท์ หัตถาธยากูล นายกเหล่ากาชาดจังหวัดบุรีรัมย์ รองผู้ว่าราชการจังหวัด หัวหน้าส่วนราชการ ทหาร ตำรวจ ภาคเอกชน และประชาชน ร่วมกันทำบุญปล่อยปลาบึก

 

ซึ่งเป็นพันธุ์สัตว์น้ำจืดกินพืชขนาดใหญ่ น้ำหนักเฉลี่ยขณะปล่อยตัวประมาณ 10 กิโลกรัม จำนวนกว่า 30 ตัว ลงในอ่างเก็บน้ำห้วยจระเข้มาก ซึ่งมีเนื้อที่ประมาณ 10,672 ไร่ ความจุกักเก็บน้ำอยู่ที่ 18 ล้าน ลบ.ม. ให้มีความอุดมสมบูรณ์โดยเร็วเป็นการเพื่อฟื้นฟูพันธุ์สัตว์น้ำที่หายไป จากที่เคยได้รับผลกระทบภัยแล้งต่อเนื่องหลายปีที่ผ่านมา ส่งผลให้อ่างเก็บน้ำห้วยจระเข้มาก อ่างเก็บน้ำห้วยตลาด มีสภาพแห้งขอดพันธุ์สัตว์น้ำหายเป็นจำนวนมาก

ซึ่งการล่อยปลากบึกขนาดใหญ่ในครั้งนี้ ถือเป็นการทำบุญก่อนเข้าพรรษา โดยก่อนทำการปล่อยปลาบึก ผู้ว่าราชการจังหวัดบุรีรัมย์ นำผู้ร่วมปล่อยปลาอธิฐานจิตปลดปล่อยชีวิต ให้แคล้วคลาดปลอดภัยและพบแต่ความสุขความเจริญในชีวิต หน้าที่การงาน

ซึ่งก่อนหน้านี้ จังหวัดบุรีรัมย์ ได้มอบหมายให้หน่วยงานกรมประมงจังหวัดบุรีรัมย์ และผลิตพันธุ์ปลา ได้แก่ ปลานิล ปลาตะเพียน ปลายี่สกเทศ ปลาจีน ปลาบึก ปลาเทโพ ปลาสวาย ปลากะพงขาว และปลากด ปล่อยลงในแหล่งน้ำธรรมชาติและอ่างเก็บน้ำหลักๆของจังหวัดที่เคยได้รับผลกระทบจากภัยแล้งอย่างต่อเนื่อง และในปี พ.ศ.2565 ได้ปล่อยลงในอ่างเก็บน้ำห้วยจระเข้มาก ในพื้นที่ตำบลบ้านบัว อำเภอเมือง จำนวน 600,000 ตัว อ่างเก็บน้ำห้วยตลาด ในพื้นที่ตำบลเสม็ด อำเภอเมือง จำนวน 600,000 ตัว แหล่งเก็บน้ำดิบสำรองนิสิทธิ์สวัสดิ์ ตำบลอิสาณ อำเภอเมือง จำนวน 150,000 ตัว รวมจำนวนปล่อยทั้งสิ้น 1,424,200 ตัว

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน