X

บุรีรัมย์ ชาวสวนมะม่วงเฮ! สกต.ช่วยเชื่อมเปลี่ยนสินค้าผลผลิต เอามะม่วงอีสาน 10 ตัน แลกอาหารทะเลพังงา

ชาวสวนมะม่วง อ.พุทไธสง ใจชื้น สกต.จังหวัดบุรีรัมย์ เอามะม่วง “น้ำดอกไม้สีทอง” เกรดส่งออก กว่า 10 ตันไปแลกอาหารทะเล จ.พังงา ตามโครงการเชื่อมโยงสินค้าและผลผลิตทางการเกษตร หลังจากมะม่วงมีแนวโน้มจะตกค้างในสวน เพราะปัญหาการระบาดโควิด-19 ส่งออกไม่ได้ เผยราคาฮวบไปกว่าครึ่ง

วันที่ 26 เม.ย.65 ที่บ้านสระแวง ต.บ้านแวง อ.พุทไธสง จ.บุรีรัมย์ สหกรณ์การเกษตรเพื่อการตลาดลูกค้า ธ.ก.ส.(สกต.) บุรีรัมย์ ได้นัดส่งมอบมะม่วงพันธุ์ “น้ำดอกไม้สีทอง”เกรดส่งออก ของเกษตรกร ต.บ้านแวง เพื่อแลกเปลี่ยนกับกับสินค้าจาก จ.พังงา ประกอบด้วย ปลากระป๋อง ,กาแฟระนอง, ปลาทูทัน+ปลาทูหอม

การแลกสินค้าดังกล่าว อยู่ภายใต้กิจกรรมการแลกเปลี่ยนสินค้าซึ่งกันและกัน ตามโครงการเชื่อมโยงสินค้าและผลผลิตทางการเกษตร ระหว่าง สกต.บุรีรัมย์ จำกัด กับ สกต.พังงา จำกัด, สกต.ชุมพร จำกัด, สกต.สุราษฎณ์ธานี จำกัด, สกต.ระนอง จำกัด และสำนักงานสหกรณ์จังหวัดกระบี่ เพื่อหาตลาดช่วยเหลือเกษตรกรหลากหลายอาชีพ

นายวิทย์ เลาะไฑสง อายุ 54 ประธานกลุ่มผู้ปลูกมะม่วงสระแวง บอกว่า เกษตรกรได้รวมตัวกันปลูกมะม่วงหลายสายพันธุ์ รวมแล้วกว่า 300 ไร่ จาก 20 ครัวเรือน ที่ผ่านมาตั้งแต่ก่อนจะมีการแพร่ระบาดของโควิด-19 จะมีพ่อค้ามารับซื้อเพื่อส่งออก ในราคา กก.ละ 50 บาท

 

แต่หลังจากโรคโควิด-19 ระบาด ไม่สามารถส่งสินค้าได้ ทำให้ราคาตกต่ำ ก่อนหน้านี้ได้ขายมะม่วงพันธุ์เขียวเสวย ไปแล้ว แต่ราคาถูก ตอนนี้เหลือมะม่วงน้ำดอกไม้สีทอง ซึ่งถึงเวลาเก็บ แต่ไม่มีตลาด

โชคดีที่ สกต.บุรีรัมย์ เข้ามาช่วยเหลือเอาไปแลกกับสินค้าจังหวัดพังงา แต่ได้ราคาเพียง กก.ละ 25 บาท ต่ำกว่าตอนที่ไม่มีโรคโควิด-19 ไปเท่าตัว ทั้งนี้ต้องขอบคุณเจ้าหน้าที่ทุกฝ่าย ที่เข้ามาช่วยเหลือเกษตรกร

ด้าน นางสาวนิตยา จันทร์ภักดี ผู้จัดการสหกรณ์การเกษตรเพื่อตลาดลูกค้า ธ.ก.ส. บุรีรัมย์ จำกัด (สกต.บุรีรัมย์ จำกัด) บอกว่าที่ผ่านมา สกต.ได้เชื่อมและเปลี่ยนสินค้ากับ สกต.ทางภาคใต้มาโดยตลอด เพราะมีสินค้าที่ไม่เหมือนกัน สินค้าภาคใต้ จะเป็นอาหารทะเล ส่วนภาคอีสาน จะเป็นข้าวหอมมะลิ หรือสินค้าที่ภาคใต้มีน้อย เช่นเดียวกับมะม่วง ที่สำคัญสินค้าทุกรายการไม่ได้ผ่านพ่อค้าคนกลาง ทำให้เกษตรกรรวมผู้บริโภคได้ซื้อสินค้าในราคาต้นทุนจากผู้ผลิต โดยวันนี้ได้ส่งมอบมะม่วงน้ำดอกไม้สีทอง ให้กับ สกต.พังงา จำนวน 10,000 กก.

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน