X

บุรีรัมย์ เดินหน้าปรับเมนูอาหารผสมกัญชา รองรับการปลดล็อกเป็นยาเสพติด

สาธาฯบุรีรัมย์ เดินหน้าให้ความรู้ผู้ประกอบการและผู้สนใจงานด้านกัญชา ในจังหวัดบุรีรัมย์ เพื่อต่อยอดองค์ความรู้ การพัฒนาผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับกัญชา รองรับการปลดล็อกออกจากยาเสพติดในวันที่ 9 มิ.ย.นี้ เน้นความปลอดภัย ย้ำชาวบ้านอย่าตื่นตระหนก ปลูกและใช้ได้ภายในครอบครัวแน่นอน แต่ต้องหลังวันที่ 9 มิ.ย.นี้

เมื่อวันที่ 5 เมษายน 2565 ที่อาคารวิทยาศาสตร์สุขภาพ (ตึก22) มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ นายแพทย์กิตติ โล่สวรรณรักษ์ ผอ.สถาบันกัญชาทางการแพทย์ สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข

ได้เปิดการอบรมสัมมนาเชิง ปฏิบัติการด้านกัญชาเพื่อพัฒนาศักยภาพผู้ประกอบการโรงแรมและร้านอาหาร จังหวัดบุรีรัมย์ มีผู้ประกอบการและผู้ที่สนใจเข้าร่วมสัมมนาประมาณ 50 คน

วัตถุประสงค์ เพื่อให้ผู้ประกอบการร้านอาหาร ที่ต้องการให้กัญชาเป็นส่วนประกอบในเมนูต่างๆ ซึ่งมีความจำเป็นต้องให้ความสำคัญในการควบคุมกระบวนการผลิต เพื่อความปลอดภัยของผู้บริโภคและนักท่องเที่ยว เนื่องจากกัญชากับอาหารกำลังเป็นกระแสความนิยมมากขึ้น

ดังนั้นสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดบุรีรัมย์ ได้เล็งเห็นว่าจะเป็นประโยชน์ต่อการต่อยอดธุรกิจ จึงให้ความสำคัญกับการพัฒนาองค์ความรู้ในการผลิตอาหารที่มีส่วนผสมของกัญชาในปริมาณที่ปลอดภัยต่อผู้บริโภค

นายแพทย์กิตติ โล่สวรรณรักษ์ ผอ.สถาบันกัญชาทางการแพทย์ สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่าการอบรมในครั้งนี้ เป็นการเพิ่มศักยภาพของผู้ประกอบการ ในการดูแลผู้บริโภค ว่าจะนำกัญชาไปใช้อย่างไร ทำอย่างไรถึงจะให้อร่อย มีคุณภาพ ถูกต้องและปลอดภัย ถือเป็นการคุ้มครองผู้บริโภคไปในตัวด้วย

ผู้ประกอบการกับผู้บริโภค ต้องมีความรู้ควบคู่กันไปในการบริโภคกัญชาได้อย่างถูกต้อง ส่วนการขยายการตลาด ตอนนี้ได้มีการประชุมหารือกับหลายฝ่าย ทั้งผู้ที่มีองค์ความรู้ สรรพกร เพื่อหาแนวทางในการส่งออกด้านผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของกัญชา ซึ่งหากขยายผลต่อไปยังต่างประเทศได้ สิ่งที่จะตามมาคือเศรษฐกิจโดยรวมของประเทศจะดีขึ้น เกษตรกรสามารถปลูกไว้ใช้เองได้อย่างเสรี ซึ่งอาจจะมีแนวทางที่เกษตรกรจะมีรายได้อีกทางหนึ่งด้วย ทั้งนี้จะต้องรอดูกฎหมายต่างๆ ที่จะออกตามมาหลังครบกำหนดการประกาศใน ราชกิจจานุเบกษา
ซึ่งเป็นวันที่กัญชาจะหลุดออกจากยาเสพติดประเภท 5 ในวันที่ 9 มิ.ย.ที่จะถึงนี้

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน