X

วันปีใหม่ลาว สงกรานต์หลวงพระบาง สปป.ลาว

 

เมื่อวันที่ 16 เมษายน 2561 บรรยากาศสงกรานต์ หรือปีใหม่ลาว ที่เมืองมรดกโลก เป็นไปอย่างคึกคักตลอดถนนศรีสว่างวงค์ ผ่านพระราชวังหลวงพระบาง ถนนเลาะเลียบริมแม่น้ำโขงกับแม่น้ำคานที่ไหลมาบรรจบกัน นักท่องเที่ยว ทั้งชาวไทย ชาวต่างชาติ จีน เกาหลี ต่างแห่กันมาเล่นน้ำที่เมืองหลวงพระบางกันอย่างคึกคัก

 

โดยปีนี้ ทางเมืองหลวงพระบางเปิดเป็นปีท่องเที่ยวลาว พร้อมกับยกระดับจากเมืองหลวงพระบาง เป็นนครหลวงพระบาง ซึ่งปีนี้ งานปีใหม่ลาว นอกจากนั้นก็มีขบวนของพระสงฆ์จากวัดต่างๆ ในเมืองหลวงพระบางให้ผู้คนได้ร่วมกันสรงน้ำ ตามมาด้วยขบวนแห่จากคุ้มบ้านและหน่วยงานต่างๆ ในเมืองหลวงพระบาง ซึ่งต่างก็แต่งกายด้วยเสื้อผ้าพื้นเมืองงดงามเข้ามาร่วมในขบวน

มาถึงวันสำคัญที่สุดของประเพณีสงกรานต์ นั่นก็คือ วันสังขาร ขึ้นหรือวันขึ้นปีใหม่ (ปีนี้ตรงกับวันที่ 16 เมษายน) ในตอนเช้ามืดทุกบ้านจะจุดธูปและเทียน พร้อมทั้งวางดอกไม้ตามทางขึ้นบ้าน เพื่อเป็นการเคารพเจ้าที่เจ้าทางและเพื่อความเป็นสิริมงคลของผู้อยู่อาศัย และนอกจากการตักบาตรข้าวเหนียวที่ทำเป็นปกติทุกเช้าแล้ว ชาวหลวงพระบางก็จะแต่งตัวสวยงาม ถือกรวยดอกไม้บายสีและขันใส่ข้าวเหนียวรวมทั้งขนมลูกอมต่างๆ พากันเดินไปยังพูสี ภูเขาใหญ่กลางเมืองอันเป็นที่ตั้งของพระธาตุพูสี สิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่เมืองหลวงพระบาง โดยระหว่างที่เดินขึ้นบันไดไปยังองค์พระธาตุ ชาวหลวงพระบางก็จะหยิบข้าวเหนียวเป็นคำเล็กๆ รวมถึงขนมลูกอมวางไว้ตามหัวเสาบันไดไปตลอดทาง เรียกว่าเป็นการ “ตักบาตรพูสี” ทั้งนี้ก็เพื่อเป็นการทำบุญทำทานให้กับวิญญาณเร่ร่อนทั้งหลาย รวมไปถึงเด็กน้อยชาวลาวและคนยากจนที่จะมาคอยเก็บขนมลูกอมเหล่านี้ไปด้วยเช่นกัน

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน