X

ผู้ว่าฯเลย เปิดจวนวิวาห์หมู่

 

เลย – ผู้ว่าราชการจังหวัดเลย เปิดจวนจัดงานแต่งคู่รักบ่าว-สาว รวม 16 คู่ ตามวัฒนธรรมไทเลยดั้งเดิม

เมื่อวันที่ 10 มกราคม 2561นายชัยวัฒน์ ชื่นโกสุม ผู้ว่าราชการจังหวัดเลย เปิดจวนผู้ว่าฯ แต่งงานคู่รักบ่าวสาวพร้อมกัน 16 คู่ ภายในจวนผู้ว่าฯ โดยได้จัดงานแต่งแบบเรียบง่าย ตามวิถีวัฒธรรมของไทเลยแบบดั้งเดิม เป็นการสืบสานประเพณีดีงามที่มีมาแต่โบราณ โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายทุกอย่างฟรี คู่บ่าวสาวต่างประทับใจ มีผู้ร่วมงานกว่า 1,000 คน

โดยพิธีเริ่มขึ้นในช่วงเช้ามืด บ่าวสาวทั้ง 16 คู่ ทั้ง 14 อำเภอ โดยมีนายอำเภอแต่ละอำเภอนำมา พร้อมกันที่หน้าจวนผู้ว่าราชการ ร่วมกันใส่บาตรพระสงฆ์

จากนั้นเจ้าบ่าวได้แห่ขบวนขันหมากเป็นขบวยยาวโดยมีกลองยาวของผู้สูงอายุ นำเข้าจวนผู้ว่าฯ จากนั้นเป็นการเข้าพิธีบายศรีสู่ขวัญและคู่บ่าวสาวและครอบครัว จากนั้นผู้ว่าราชการ นายอำเภอทั้ง 14 อำเภอ และพ่อแม่ ญาติ คู่บ่าวสาว ผูกแขนคู่แต่งงาน สุดท้ายคู่บ่าวสาวรับทะเบียนสมรส จากท่านผู้ว่าราชการจังหวัด พร้อมร่วมกันปลูกต้นไม้พยุง และรับต้นกล้าไม้พยุงเพื่อเป็นสักขีพยานแห่งรักที่ยั่งยืน


น.ส.สุมิตรา จีนแก้ว กับ นายนัฐพงษ์ คำเขียว คู่บ่าวสาวจากอำเภอปากชม ได้กล่าวว่า ไม่ผิดหวังที่ตั้งใจมาแต่งงานในจวนผู้ว่าราชการในวันนี้ และภูมิใจกับคู่ชีวิตเป็นคู้แรกของอำเภอปากชมที่ได้เข้ามาแต่งงานในจวนผู้ว่าฯ พร้อมกับประทับใจที่ได้เห็นวัฒธรรมของไทเลยจริงๆ การกินดองของไทเลย สมัยในโบราณ รุ่นพ่อรุ่นแม่ รุ่นตารุ่นยาย เขาได้จัดงานยังไง การสู่ขวัญพูดภาษาเลย และแต่งตัวแบบไทยเลย เราเป็นคนสมัยใหม่เห็นพิธีการจัดงานมีความภูมิใจที่เกิดมาเป็นคนไทเลย


ส่วนอีกคู่ น.ส.พนิดา มุ่งเครือกลาง กำนันหญิงตำบลวังสะพุง พบรักกับนาย อนันต์ สุขชัชวาล หนุ่มปักษ์ใต้ กล่าวว่า รู้สึกดีใจและภูมิใจที่ได้มาแต่งงานในจวนผู้ว่าฯ ถือว่าจะเป็นศิริมงคลกับครอบครัว แต่ที่สำคัญคือประหยัดไม่มีค่าใช้จ่าย และที่ประทับใจในพิธีได้จัดงานเป็นการรักษาประเพณีวัฒธรรมของคนไทเลย และได้ใส่ชุดไทเลยผ้าไทเลย ได้บายศรีเป็นภาษาไทเลยสร้างความประทับใจมาก


ส่วนอีกคู่มาตามโซเซียลคู่บ่าวสาวจากกำแพงเพชรพบรักกับหนุ่มสุราษฎร์ธานี เผยว่า ความจริงตั้งใจดูฤกษ์มาตั้งแต่ปีที่ผ่านมา พอดีได้ย้ายมาทำงานที่จังหวัดเลย เห็นข่าวว่าผู้ว่าเชิญชวนคู่บ่าวสาวแต่กันงานที่จวนผู้ว่า เลยสนใจ เลยไปถามที่อำเภอเมือง ทางปลัดจึงชวนให้มาแต่งงานที่จวนเลยตัดสินใจทันที และได้มีความประทับใจอย่างมากในเรื่องของการบายศรี และภูมิใจและดูตามโซเซียลยังไม่มีจังหวัดไหนทำและมีการแต่งานหมู่ในจวนผู้ว่าแบบนี้ ภูมิใจตนเองน่าจะเป็น 16 คู่แรกของประเทศไทยได้แต่งงานร่วมกัยในจวนผู้ว่าราชการ

ด้านนายชัยวัฒน์ ชื่นโกสุม ผู้ว่าราชการจังหวัดเลย เผยว่าการจัดงานวันนี้ได้ความสุข ทุกภาคส่วนและคู่บ่าวสาว พี่น้องประชาชนที่มาร่วมงานก็มีความสุข และก็ได้ความสามัคคี การจัดงานเกิดขึ้นได้เพราะความสามัคคี ทั้งงานสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดมาช่วยกันทำบายศรี ร้านดอกไม้มาช่วยกันจัดสถานที่ พี่น้องที่จะเกิดขึ้นต่อคือครอบครัวใหม่ที่กำลังสร้างความเจริญให้กับชาวเมืองเลยต่อไป

ภาพข่าว : วสันต์ สุนา จังหวัดเลย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน