X

เลยมอบของขวัญปีใหม่ สร้างสะพานไม้ไผ่มิตรภาพไทย-ลาว

เลย : ของขวัญปีใหม่ สร้างสะพานไม้ไผ่มิตรภาพ ไทย ลาว เพื่อประชาชน 2 ประเทศเดินทางไปมา

 

เป็นภาพความร่วมมือร่วมใจกันระหว่าง ชาวไทย ลาว ที่บ้านเหมืองแพร่ อำเภอนาแห้ว จังหวัดเลย และเมืองบ่อแตน  ของ สปป.ลาว 2 หมู่บ้านตามแนวชายแดนที่ได้รับของขวัญปีใหม่ ที่ให้กับประชาชน 2 ประเทศ เป็นสะพานมิตรภาพชั่วคราวไม้ไผ่ ระหว่างบ้านเหมืองแพร่ประเทศไทย อำเภอนาแห้วจังหวัดเลย และบ้านเหมืองแพร่ ที่เจ้าเมืองบ่อแตน โดยนายอำเภอนาแห้ว จังหวัดเลย ได้ร่วมกันสร้างเพื่อมิตรภาพและเป็นของขวัญปีใหม่ ในกับชาวบ้าน 2 ประเทศ

 

นายจักรภัทร  พรมคล้าย  ปลัดอาวุโส อำเภอนาแห้ว กล่าวว่า  หลังจากที่เจ้าเมืองบ่อแตน สปป ลาว  นายบุญเสน  จันทะผอง และ นายรังสรรค์  วัฒนพานิช  นายอำเภอนาแห้ว ได้มีโอกาสมีเชื่อมสัมพันธ์โดยการแข่งกีฬาตามแนวชายแดนก็มีการพูดคุยกัน โดยทางเจ้าเมืองบ่อแตน จึงได้ดำริว่าอยากจะให้ พี่น้องประชาชนตามแนวชายแดนนั้น ได้เดินทางไปมาหาสู่ ในช่วงวันปีใหม่ ที่จะถึง เนื่องจาก  2 ประเทศ มีแม่น้ำเหือง กั้นและต้องเดินทางข้ามไปมา และลุยน้ำ ใช้แพข้ามฟากไม่สะดวก เพราะจุดนี้เป็นเพียงจุดผ่อนปรนตามแนวชายแดน  ที่จะต้องอยู่ด้วยกัน

ทั้ง 2 เมืองนั้นมีประเพณีวัฒนธรรมที่คล้ายคลึงกัน  ตลอดจนในอนาคต สปป ลาว นั้น จะมีการเปิดการท่องเที่ยว จึงเป็นโอกาสที่ดีที่ชาวบ้าน นักท่อเที่ยว จะได้ใช้สะพานในการข้ามไปมา เพื่อความสะดวก ในช่วงปีใหม่และทำกิจกรรมต่างๆ และเพื่อความสะดวกในการค้าชายแดนแบบวัฒนธรรม

นายจักรภัทร  กล่าวต่ออีกว่า สำหรับความร่วมมือกันนั้น ทาง เมืองบ่อแตน สปป ลาว นั้นจะเป็นผู้ออกอุปกรณ์วัสดุ นั้นก็คือ ไม้ไผ่ ส่วน ของประเทศไทยนั้น จะเป็นคนงานและวัสดุต่อเติม ซึ่งมีชาวไทยและลาวนั้นมา ร่วมกันสร้าง จนสำเร็จและมอบเป็นของขวัญวันปีใหม่ให้กับคนในหมู่บ้าน เหมืองแพร่ 2 ประเทศ

เลย : วสันต์ สุนา จังหวัดเลย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน