X

ต้อนรับวันภาษาไทยแห่งชาติ ครูแว่นดำทำ MV สุดเกรียน เรียนภาษาไทยสุดฮา!!

ครูสอนอย่างเกรียน นักเรียนอย่างฮา ครูแว่นดำทำ MV เพลง “ทำทุกวิถีเกรียน เรียนภาษาไทย” ต้อนรับวันภาษาไทยแห่งชาติ 29 กรกฎาคม 2561 หวังให้เด็กไทยรักภาษาไทย

        วันภาษาไทยแห่งชาติ ตรงกับวันที่ 29 กรกฎาคมของทุกปี เพื่อระลึกถึงเหตุการณ์ในวันที่ 29 กรกฎาคม พ.ศ. 2505 ซึ่งพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชเสด็จพระราชดำเนินไปทรงอภิปรายเรื่อง “ปัญหาการใช้คำไทย” ร่วมกับผู้ทรงคุณวุฒิที่ คณะอักษรศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย คณะรัฐมนตรีในสมัยนั้นจึงได้มีมติเมื่อวันอังคารที่ 13 กรกฎาคม พ.ศ. 2542 เห็นชอบให้วันที่ 29 กรกฎาคม ของทุกปี เป็นวันภาษาไทยแห่งชาติ มีวัตถุประสงค์เพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช ผู้ทรงเป็นนักปราชญ์ และนักภาษาไทย รวมทั้งเพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระองค์ที่ได้ทรงแสดงความห่วงใย และพระราชทานแนวคิดต่าง ๆ เกี่ยวกับการใช้ภาษาไทย เพื่อกระตุ้นและปลุกจิตสำนึกของคนไทยทั้งชาติให้ตระหนักถึงความสำคัญและคุณค่าของภาษาไทย ตลอดจนร่วมมือร่วมใจกันทำนุบำรุงส่งเสริม และอนุรักษ์ภาษาไทย ซึ่งเป็นเอกลักษณ์และเป็นสมบัติวัฒนธรรมอันล้ำค่าของชาติให้คงอยู่คู่ชาติไทยตลอดไป เพื่อเพิ่มพูนประสิทธิภาพในการใช้ภาษาไทย ทั้งในวงวิชาการและวิชาชีพ รวมทั้งเพื่อยกมาตรฐานการเรียนการสอนภาษาไทยในสถานศึกษาทุกระดับให้สัมฤทธิผลยิ่งขึ้น และเพื่อเปิดโอกาสให้หน่วยงานต่าง ๆ ทั้งภาครัฐบาลและเอกชนทั่วประเทศมีส่วนร่วมในการจัดกิจกรรมที่หลากหลาย เพื่อเผยแพร่ความรู้ภาษาไทยในรูปแบบต่าง ๆ ไปสู่สาธารณชนทั้งในฐานะที่เป็นภาษาประจำชาติ และในฐานะที่เป็นภาษาเพื่อการสื่อสารของทุกคนในชาติ

จากความสำคัญดังกล่าว ครูแว่นดำหรือนายชาตรี บุญมี ครูผู้พิการทางการมองเห็น(ประสาทตาพิการ สายตาเลือนราง) แห่งโรงเรียนเทศบาลบ้านคลองภาษี เทศบาลเมืองกันตัง อำเภอกันตัง จังหวัดตรัง ร่วมกับทีมงานครูและนักเรียนในชมรมคลิปวีดีโอสร้างสรรค์จึงได้จัดทำ MV เพลง “ทำทุกวิถีเกรียน เรียนภาษาไทย” โดยใช้ทำนองเพลงเฮ็ดทุกวิถีทางของคุณเบิ้ล ปทุมราช อาร์สยาม ซึ่งกำลังโด่งดังอยู่นี้ โดยมีเนื้อหาเกี่ยวกับหลักภาษาไทยเบื้องต้น ตั้งแต่เรื่องพยางค์ และคำ 7 ชนิด โดยมีเนื้อหาเข้าใจง่าย ซึ่งถ้านักเรียนเข้าใจพื้นฐานหลักภาษาเหล่านี้ ก็จะทำให้การเรียนภาษาไทยเป็นเรื่องที่ไม่ยาก และสามารถใช้ภาษาไทยในการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยภายใน MV ได้ถ่ายทอดวิธีการเรียนภาษาไทยที่สนุกสนานโดยใช้สื่อการเรียนรู้ที่หาได้รอบ ๆ ตัว ทำให้เด็ก ๆ มีความสุขและสนุกไปกับการเรียนรู้

โดยเมื่อนำ MV มาใช้ในการเรียนการสอน นักเรียนได้รับความสุขสนุกสนาน สามารถร้องตามและจดจำเข้าใจเนื้อหาที่อยู่ในบทเพลงได้เป็นอย่างดี ทำให้การเรียนภาษาไทยประสบความสำเร็จเป็นอย่างดี และเมื่อได้เผยแพร่ไปในสื่อออนไลน์ ก็มีผู้สนใจรับชมและแชร์ออกไปเป็นวงกว้าง โดยเฉพาะคณะครูจากโรงเรียนต่าง ๆ ทั่วประเทศได้ขอนำไปใช้เป็นสื่อการเรียนการสอนเพราะเห็นว่ามีความแปลกใหม่น่าสนใจและน่าจะเป็นประโยชน์ต่อการเรียนการสอนวิชาภาษาไทย

และเนื่องในวันภาษาไทยแห่งชาติ ครูแว่นดำในฐานะครูภาษาไทยได้ฝากให้คนไทยทุกคนช่วยกันอนุรักษ์ภาษาไทยโดยการเรียนรู้หลักภาษาไทยและนำไปใช้ให้ถูกต้อง จะได้เป็นการสืบทอดมรกชิ้นนี้ให้คงอยู่กับชาติไทยตลอดไป

รับชม MV ได้ที่นี่

รับชมคลิปวีดีโอของครูแว่นดำเพิ่มเติมได้ที่ https://www.youtube.com/channel/UC5xzmLvSZON7BXffRfyRmKQ?view_as=subscriber

ติดตามครูแว่นดำได้ที่เฟซบุ๊ค https://www.facebook.com/profile.php?id=1505296297

หรือแฟนเพจ https://www.facebook.com/kruwandum/

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน