X

บทเรียนจากซ่อมสนามบินภูเก็ต เราต้องเร่งทำแผนรับสถานการณ์ฉุกเฉิน

ผมหายเงียบไปสามสี่วัน..เพื่อกำกับการป้องกันแก้ไขผลกระทบจากการต้องเร่งปิดรันเวย์ซ่อมฉุกเฉินที่ภูเก็ต..เพราะมีรอยกระแทกพื้นที่ต้องเร่งแก้ไข….

 

มิให้เกิดการคับคั่งรอคิวนานจนมีปัญหา…

เลยเงียบหายตัวไปพักนึง

จบละครับ..รอจนเจ็ดโมงเช้าวานนี้ก่อนเริ่มประชุมครม.เราก็สามารถปล่อยเครื่องเข้าออก..จากนั้นทยอยคืนสู่สภาวะปกติ เครื่องที่รอออกเวลาใหม่สุดท้ายคือเมื่อวานบ่าย…ความห่วงวิตกจึงหมดไป..จนท ทุกฝ่ายกลับที่ตั้งหมดคืนสู่สภาวะปกติแล้วครับ

ภูเก็ตรับเครื่องวันละ700ไฟลท์นับว่ามากเกินคาดจริงๆครับ

การต้องดำเนินการเบียดเวลาเครื่องบินที่ไม่สามารถมาขึ้นลงระหว่างตีสองถึงเจ็ดโมงเช้าเป็นเวลาสองคืนนั้น..แปลว่าเราต้องเอาผู้โดยสารหมื่นคนเศษจาก143เที่ยวบินที่ถูกกระทบ…ในช่วงที่รันเวย์ต้องซ่อม..มาเข้าออกร่วมกับบรรดาเที่ยวบินในช่วงเวลาปกติ….จึงท้าทายมาก..เพราะพื้นที่รองรับ..แถวการเช็คอิน..การตรวจตัวผู้โดยสาร… การตรวจตม..การรอขึ้นเครื่อง จะต้องพยายามให้ไม่คั่งค้างมากที่สุด ตลอดเวลาสามวันที่ผ่านมาครับ…

และเมื่อตม.นั่งเต็มทุกช่องตรวจ..ก็ทำให้ผู้โดยสารที่รอคิว..ไม่อารมณ์เสียด้วยครับ..คืนวันอาทิตย์..เราขยับเบี่ยงเวลาการขึ้นลงระหว่างตีสองถึงเจ็ดโมงเช้า66ไฟลท์…

และเมื่อคืนวันจันทร์ขยับเบี่ยงเวลาเข้าออกอีก78ไฟลท์

เราระดมแจ้งบ.นำเที่ยว..ระดมขอการสนับสนุนจากสมาคมโรงแรมในพื้นที่..บ้างก็ให้เร่งส่ง..บ้างก็ให้หน่วงเวลารออย่ารีบส่งนักท่องเที่ยวมาสนามบินภูเก็ต..เพื่อบริหารความแออัดไม่ให้มีสูงเกินรับได้..ตลอดทั้งวัน..ทั้งสามวันที่ผ่านมา

ทีมหน้างานทั้งท่องเที่ยว.ทีมTACหรือจนท.ดูแลช่วยเหลือนักท่องเที่ยว…ตร.ท่องเที่ยว..ตม..การท่าฯ..หอบังคับการ..วิทยุการบิน…ผู้ว่าราชการภูเก็ต..กงสุลจีน…และสายการบิน..ร่วมมือในเหตุเร่งด่วนครั้งนี้อย่างดีครับ…

บริหารการสื่อสารกับผม..รมว.คค.และรมช.คค.ตลอดทุกชั่วโมง…

จึงขออนุญาตชมเชยมาให้รับทราบครับ

วิกฤตเล็กๆครั้งนี้ผ่านไปได้..และให้บทเรียนว่าเราต้องเร่งสร้างคู่มือการรับสถานการณ์ฉุกเฉินทำนองนี้ไว้ใช้ในอนาคต..และควรมีการทบทวนซักซ้อมเป็นระยะ..ในตปท.เรียกว่า Standard procedure

เพื่อให้ท่องเที่ยว..กับภาคบริการการคมนาคมทางอากาศ…สามารถปรึกษากัน..แจ้งเตือนเหตุ..ร่วมระดมกำลัง..ประสานการรับมือ..ลดแรงกระทบ..ได้อย่างมืออาชีพ..ที่สุด

ผมได้งานสถานการณ์ให้รองนรม.สมคิดทราบทุกระยะ..ตั้งแต่เริ่มเหตุ..จนผ่านพ้นจบเหตุการณ์

เราเป็นประเทศที่มีนักท่องเที่ยวเดินทางหนาแน่นและโตเร็วติดอันดับโลกแล้ว

การพัฒนาฝีมือการบริหารจัดการ…จึงต้องเข้มแข็งให้ล้ำหน้าไปไม่หยุดให้ได้มากที่สุด

ขอขอบคุณผู้ร่วมประสานและบริหารเหตุฉุกเฉินที่อดนอน..มารวม3วันที่ผ่านมาครับ..

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน