X

โรงงานอุตสาหกรรมอ่างเวียน กลุ่มวังขนาย ยืดเวลาปิดหีบอ้อย ถึง5พ.ค.61เพื่อแก้ปัญหาอ้อยตกค้าง

นครราชสีมา -“อ่างเวียน”ยืดปิดหีบน้ำตาลถึง5พ.ค.61

           โรงงานอุตสาหกรรมอ่างเวียน กลุ่มวังขนาย ยืดเวลาปิดหีบอ้อยถึง5พ.ค.เพื่อแก้ปัญหาอ้อยตกค้างในไร่ที่ยังมีจำนวนมากในพื้นที่โคราช ชัยภูมิ ขอนแก่นที่ยังมีอ้อยค้างในไร่เป็นจำนวนมาก จากปริมาณน้ำฝนพอเพียงทำให้ปริมาณอ้อยเพิ่มขึ้นถึง2เท่า

นายณรงค์ วุ่นซิ้ว ผวจ.ชัยภูมิ ได้กล่าวถึงสถานการณ์เปิดหีบอ้อยปีการผลิต 2560/61 ว่า โรงงานน้ำตาลทั่วประเทศได้เปิดหีบอ้อยปีการผลิต 2560/61 ตั้งแต่วันที่ 1 ธันวาคม 2560 จนถึงขณะนี้มีปริมาณอ้อยประมาณ 129 ล้านตัน หรือเพิ่มขึ้นเกือบ 40 % เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมาที่มีปริมาณอ้อยเข้าหีบอยู่ที่ 92.95 ล้านตัน หลังจากช่วงฤดูปลูกอ้อยปีนี้มีปริมาณฝนเพียงพอต่อการเจริญเติบโตของต้นอ้อย ทำให้ผลผลิตอ้อยเฉลี่ยต่อไร่เพิ่มขึ้นอยู่ที่ 15 – 20 ตัน/ไร่ ประกอบกับในช่วงเทศกาลวันสงกรานต์ ทางรัฐบาลได้ขอความร่วมมือจากโรงงานหยุดรับอ้อยเพื่อลดปัญหาด้านการจราจร ส่งผลให้เกษตรกรชาวไร่อ้อยไม่ได้ตัดอ้อยส่งโรงงาน ซึ่งปัจจุบัน พบว่ายังมีปริมาณอ้อยในเขตจังหวัดนครราชสีมา ขอนแก่น และชัยภูมิ เหลือค้างในไร่อ้อยเป็นจำนวนมาก และในช่วงนี้โรงงานน้ำตาลส่วนใหญ่ได้ทยอยกันปิดหีบแล้ว หากไม่มีโรงงานน้ำตาลเปิดหีบเลย ย่อมส่งผลกระทบต่อเกษตรกรชาวไร่อ้อยอีกเป็นจำนวนมากอย่างแน่นอน จึงได้ประสานไปยังโรงงานอุตสาหกรรมอ่างเวียน ของกลุ่มวังขนาย ให้ขยายเวลาเปิดหีบรับอ้อยเพื่อช่วยเหลือเกษตรกรชาวไร่อ้อยในครั้งนี้
นายนิเวช ง่วนสำอางค์ ผู้อำนวยการอาวุโสบริหารกิจการโรงงาน กลุ่มวังขนาย กล่าวว่า โรงงานอุตสาหกรรมอ่างเวียน อำเภอแก้งสนามนาง จังหวัดนครราชสีมา โรงงานในกลุ่มวังขนาย มีกำลังการผลิตสามารถหีบอ้อยได้ 28,000 – 30,000 ตันต่อวัน เปิดหีบอ้อยปีการผลิต 2560/61 เมื่อวันที่ 1 ธันวาคม 2560 มีชาวไร่คู่สัญญาจำนวน 5,460 ราย ในเขตจังหวัดนครราชสีมา จังหวัดชัยภูมิ และจังหวัดขอนแก่น ปัจจุบัน ณ วันที่ 27 เมษายน 2561 โรงงานฯ ได้ทำการหีบอ้อยแล้ว 148 วัน ได้ปริมาณอ้อยรวมทั้งสิ้น 3,266,296.90 ตัน ซึ่งจากแผนการผลิตของโรงงานได้กำหนดวันปิดหีบรับอ้อยไม่เกินวันที่ 30 เมษายน 2561 แต่เนื่องจากพื้นที่ปลูกอ้อยในเขตนี้ได้รับปริมาณน้ำฝนที่ตกอย่างต่อเนื่อง เกษตรกรชาวไร่อ้อยยังตัดอ้อยส่งโรงงานไม่ทันและมีอ้อยตกค้างอยู่ในไร่เป็นจำนวนมาก ซึ่งทางโรงงานฯ รับทราบปัญหาความเดือดร้อนของเกษตรกรชาวไร่อ้อยมาโดยตลอด และได้ขยายเวลาเปิดหีบมาหลายครั้ง จนในครั้งนี้ ท่านผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ ได้ประสานขอความร่วมมือมาด้วยตนเอง โดยขอให้ทางโรงงานอุตสาหกรรมอ่างเวียน ขยายเวลาเปิดหีบออกไปอีกเพื่อช่วยเหลือเกษตรกรชาวไร่อ้อยให้สามารถเก็บเกี่ยวผลผลิตอ้อยจากไร่ได้ทั้งหมด ไม่มีอ้อยตกค้างในไร่ ทางโรงงานจึงได้ประกาศขยายเวลาเปิดหีบรับอ้อยของเกษตรกรชาวไร่อ้อย ถึงวันที่ 3 พฤษภาคม 2561 และปิดหีบอ้อยในปีการผลิต 2560/61 ในวันที่ 5 พฤษภาคม 2561
นายมนตรี วิศณุพรประสิทธิ์ นายกสมาคมชาวไร่อ้อยอีสานใต้ กล่าวว่า รู้สึกดีใจแทนพี่น้องเกษตรกรชาวไร่อ้อย ที่ทางโรงงานอุตสาหกรรมอ่างเวียน ได้ประกาศปิดหีบอ้อยในวันที่ 5 พฤษภาคม 2561 ซึ่งที่ผ่านมา ทางโรงงานได้กำหนดปิดหีบรับอ้อยตั้งแต่วันที่ 10 เมษายน 2561 แต่ทางสมาคมฯ ก็ได้แจ้งกับทางโรงงานว่ายังมีอ้อยเหลือค้างในไร่เป็นจำนวนมาก ซึ่งโรงงานก็เข้าใจปัญหาและได้ขยายเวลาเปิดหีบรับอ้อยมาแล้วหลายครั้ง ทางสมาคมฯ ก็ต้องขอขอบคุณโรงงานอุตสาหกรรมอ่างเวียนแทนพี่น้องเกษตรกรชาวไร่อ้อยทุกคน ที่โรงงานอุตสาหกรรมอ่างเวียน จะขยายเวลาเปิดหีบอ้อย เพื่อช่วยเหลือเกษตรกรชาวไร่อ้อยในเขตจังหวัดนครราชสีมา ขอนแก่น และชัยภูมิ โดยทางสมาคมฯ จะช่วยกันประชาสัมพันธ์ให้พี่น้องเกษตรกรชาวไร่อ้อย ให้รีบตัดอ้อยมาส่งโรงงาน และหากเกษตรกรชาวไร่อ้อยรายใดที่ติดขัดปัญหาในการตัดอ้อย ก็จะช่วยประสานงานในการช่วยเหลือ เพื่อให้เกษตรกรชาวไร่อ้อยสามารถตัดอ้อยส่งโรงงานได้ทันเวลา

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน