X

โคราชเปิดแล้ว เทศกาลกินเจ ประจำปี 2562

ผู้ว่าโคราชเปิดงานประเพณีกินเจ อย่างยิ่งใหญ่

 

ที่ลานอนุส่าวรีย์ท้าวสุรนารี อำเภอเมือง จังหวัดนครราชสีมา นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา เป็นประธานเปิดงานประเพณีเทศกาลถือศีลกิจเจ ประจำปี 2562 โดยมีนายสุรวุฒิ เชิดชัย นายกเทศมนตรีนครนครราชสีมา , นางณัฏฐินีภรณ์ จันทรโณทัย นายกเหล่ากาชาด จ.นครราชสีมา ผู้บริหารเทศบาลนครนครราชสีมา ประชาชนคนไทยเชื้อสายจีน คนตระกูลแซ่ใน จ.นครราชสีมา มูลนิธิ สมาคม ประชาชนทั่วไปร่วมพิธีกว่า 1,000 คน โดยบรรยากาศมีขบวนแห่เทพเจ้าจากศาลาเจ้าต่างๆกว่า 20 ศาลเจ้า มีการจุดประทัดกว่า 100,000 นัดรอบตัวเมือง การเชิดมังกรทอง จำนวน 2 คู่ เชิดสิงโต แห่ไปรอบๆคัวเมือง และไปเชิดถวายสักการะอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี โดยมีประชาชนต่างให้ความสนใจเป็นอย่างมาก

งานประเพณีนี้ดำเนินการจัดงานเป็นปีที่ 14 ซึ่งถือว่าเป็นประเพณีของคนไทยเชื้อสายจีนมาแต่โบราณ มีระยะเวลา 9 วัน สำหรับเทศกาลถือศีลกินเจ ของ จ.นครราชสีมานั้น ถือว่าเป็นเทศกาลประจำปีที่ชาวไทยเชื้อสายจีน ในพื้นที่ จ.นครราชสีมา ร่วมกับภาครัฐและภาคเอกชน จัดขึ้นอย่างยิ่งใหญ่ทุกปี โดยปีนี้จัดขึ้นระหว่างวันที่ 29 ก.ย.-7 ตุลาคม 2562 มีประเพณีที่สำคัญ อาทิ มูลนิธิการกุศลต่างๆทั่วทั้งจังหวัด จะเปิดโรงทานเลี้ยงอาหารเจ 3 มื้อให้กับประชาชนทั่วไป, ประเพณีไหว้เทพเจ้าต่างๆ ตามความเชื่อของคนไทยเชื้อสายจีน, ประเพณีเดินธูปช่วงกลางคืน , พิธีเดินข้ามสะพานสะเดาะเคราะห์ 12 ราศี หรือ “โกยห่าน” เพื่อเป็นการสะเดาะเคราะห์แก่ผู้ที่มาร่วมงาน และภายในพิธีจะมีพิธีเดินลุยแก้วหรือเหยีอบแก้วของม้าทรงจากศาลเจ้าต่างๆอีกด้วย ซึ่งจัดขึ้นในวันศุกร์ที่ 4 ตุลาคม 2562 เวลา 19.09 น. ณ ลานอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี

สำหรับพิธีอัญเชิญองค์เทพเจ้าแห่รอบเมือง หรือ “อิ้วเก้ง” ในวันที่ 2 ตุลาคม 2562 เวลา 09.00 น. โดยมีต้นขบวนที่บริเวณลานอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี และขบวนจะแห่รอบเมืองไปตามเส้นทางต่างๆ ในตัวเมือง เพื่อให้ประชาชนได้ตั้งโต๊ะรับพร ซึ่งปีนี้จะมีศาลเจ้าต่างๆ ร่วมพิธีจำนวน 26 แห่ง และถือว่าเป็นเทศกาลที่มีชื่อเสียง ถูกบรรจุไว้ในปฏิทินการท่องเที่ยว ของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยด้วย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน