X

โคราชเปิดกิจกรรม”สงกรานต์ ชื่นบาน ส่งแรงงานกลับบ้านปลอดภัย”

“สงกรานต์ ชื่นบาน ส่งแรงงานกลับบ้านปลอดภัย”

          นายมุรธาธี รักชาติเจริญ รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ให้เกียรติเป็นประธานเปิดงาน  สงกรานต์ ชื่นบาน  ส่งแรงงานกลับบ้านอย่างปลอดภัย ร่วมกับ ผู้อำนวยการศูนย์ความปลอดภัยเขต 3 , สวัสดิการคุ้มครองแรงงานนครราชสีมา,นายจ้างและลูกจ้าง เข้าร่วมงานอย่างคึกคัก

ตามที่ พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ได้ประชุมเพื่อกำชับให้นายจ้างผู้ประกอบการได้จัดวันลาให้เหมาะสมเพื่อให้ลูกจ้างเดินทางกลับบ้านช่วงเทศกาลสงกรานต์ได้อย่างสะดวกปลอดภัย รวมทั้งแจ้งเตือนให้ลูกจ้างเตรียมความพร้อมของเอกสารที่จะต้องใช้แสดงต่อเจ้าหน้าที่ในการเดินทางโดยเฉพาะแรงงานต่างด้าวซึ่งมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 27 มี.ค.61 พิจารณาผ่อนผันให้สามารถเดินทางกลับประเทศต้นทางเพื่อร่วมงานประเพณีสงกรานต์และกลับเข้ามาในประเทศไทยได้ตั้งแต่วันที่ 5 – 30 เม.ย.61 โดยจะต้องเป็นไปตามแนวทางที่กรมการจัดหางานกำหนด
พล.ต.อ.อดุลย์ฯ กล่าวต่อว่า กำชับให้นายจ้างแจ้งให้ลูกจ้างเตรียมความพร้อมในเรื่องการประกันภัยก่อนการเดินทาง พกบัตรประชาชนติดตัวเพื่อสามารถใช้สิทธิประกันสังคมกรณีเกิดเหตุฉุกเฉินได้โดยไม่ต้องสำรองจ่ายจากโรงพยาบาลทั่วประเทศ นอกจากนี้ ลูกจ้างจะต้องวางแผนการเดินทาง โดยตรวจเช็คสภาพรถให้พร้อมก่อนเดินทาง ไม่ดื่มสุรา ไม่ขับรถเร็วเกินกว่าที่กฎหมายกำหนด และเคารพกฎหมายจราจร ส่วนสถานประกอบการขนาดใหญ่ได้ขอความร่วมมือให้นายจ้างอำนวยความสะดวกจัดรถรับส่งลูกจ้างจากโรงงานไปยังสถานีขนส่งผู้โดยสาร เพื่อให้แรงงานได้ปฏิบัติตัวอยู่ในกรอบของความปลอดภัย ทั้งนี้ คาดว่าในช่วงสงกรานต์ปีนี้ จะมีแรงงานไทยเดินทางกลับบ้านราว 4 ล้านคน และแรงงานต่างด้าวเดินทางกลับประเทศต้นทางราว 2 แสนคน
นอกจากนี้ กระทรวงแรงงาน ยังได้เปิดคลินิกช่าง บริการตรวจเช็คสภาพรถฟรีรวม 78 จุดทั่วประเทศ โดยจะให้บริการตรวจเช็คสภาพรถ ลมยาง น้ำกลั่น เบรก คลัตช์ ระบบไฟฟ้า เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง หลอดไฟสัญญาณ และส่วนประกอบอื่นๆ บริการนวดผ่อนคลาย อาหารว่างและเครื่องดื่มให้แก่ประชาชนที่เดินทางเป็นจำนวนมากในช่วงสงกรานต์ ณ เส้นทางสายหลักและสายรองที่มีการจราจรคับคั่ง และนักท่องเที่ยวสัญจรเป็นจำนวนมากซึ่งเป็นจุดที่จังหวัดกำหนด โดยให้บริการตั้งแต่วันที่ 11 – 17 เม.ย.61 รวมทั้งจัดรถบริการตรวจสุขภาพเคลื่อนที่ แจกเวชภัณฑ์ให้กับผู้ใช้แรงงาน ณ สถานีขนส่งหลัก ตลอดจนเปิดบริการสายด่วน 1506 ตลอด 24 ชั่วโมง คอยให้ความช่วยเหลือตลอดช่วงเวลาดังกล่าวอีกด้วย

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน