X

สถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน 5 นครราชสีมา จัดการแข่งขันระดับภาคคัดยอดฝีมือมือสู่สากล

กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน โดยสถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน 5 นครราชสีมา จัดการแข่งขันระดับภาคคัดยอดฝีมือมือสู่สากล

วันที่ 4 กรกฎาคม 2562 นายวิรัช  คันศร  ผู้ตรวจราชการกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน ได้ให้สัมภาษณ์ความเป็นมาของการจัดการแข่งขันฝีมือแรงงานแห่งชาติ ครั้งที่  28 ระดับภาค จะจัดขึ้นระหว่างวันที่  3-5 กรกฎาคม 2562  ณ สถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน 5 นครราชสีมา ซึ่งจะมีการแข่งขันใน 6 กลุ่มสาขาอาชีพ  จำนวน 25 สาขา  โดยมี นายจรัสชัย  โชคเรืองสกุล  รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา เป็นประธานเปิดการแข่งขัน  ในการจัดงานครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นเวทีสำหรับเยาวชนได้แสดงความสามารถ ด้านทักษะฝีมือ ในการประกอบอาชีพ ได้ฝึกฝนอบรมในแขนงต่าง ๆ จากหลากหลายสังกัด จำนวน  256 คน  ที่เข้าแข่งขันเพื่อคัดเลือกให้เป็นตัวแทนระดับภาคเข้าไปแข่งขันในระดับชาติในปี พ.ศ. 2563 ต่อไป

นายวิรัช  คันศร  ผู้ตรวจราชการกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน กล่าวว่า  สืบเนื่องจากการที่พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ได้เสด็จเป็นองค์ประธานในพิธีเปิดงานแนะแนวอาชีพ และการแข่งขันฝีมือช่างแห่งชาติ ครั้งที่ ๑  เมื่อวันที่ ๒ มีนาคม พ.ศ. ๒๕๑๓  ณ ลุมพินีสถาน กรุงเทพฯ และทรงมีพระราชดำรัสในพิธีเปิดงาน โดยทรงกล่าวถึงปัญหาเรื่องช่างฝีมือ ซึ่งต้องปรับปรุงให้มีความประณีต และมีประสิทธิภาพได้มาตรฐาน จากพระราชดำรัสของพระองค์ ทรงแสดงถึงพระมหากรุณาธิคุณที่ทรงมีความห่วงใยต่อกำลังแรงงานของไทย และทรงให้ความสำคัญกับมาตรฐานงานช่างของคนไทยเป็นอย่างยิ่ง

ในช่วงกว่า ๔๙ ปีที่ผ่านมา กระทรวงแรงงาน โดยกรมพัฒนาฝีมือแรงงานจึงได้จัดการแข่งขันฝีมือแรงงานแห่งชาติอย่างต่อเนื่องตลอดมา รวม ๒๗ ครั้ง และในปี พ.ศ. ๒๕๖๒ นี้ จะเป็นการแข่งขันฝีมือแรงงานแห่งชาติ ครั้งที่ ๒๘ ระดับภาค มีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นเวทีสำหรับเยาวชนได้แสดงความสามารถด้านทักษะฝีมือในการประกอบวิชาชีพ ที่ได้ฝึกฝนอบรมมาในแขนงต่างๆ กลุ่มเป้าหมายเป็นผู้เข้าแข่งขันซึ่งเป็นเยาวชนมาจากหลากหลายสังกัด อาทิ สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา  สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา สถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานจังหวัดในเครือข่าย (ชัยภูมิ บุรีรัมย์ สุรินทร์ และนครยก) และเยาวชนผู้ปฏิบัติงานในสถานประกอบการเป็นต้น เข้าร่วมการแข่งขันใน 6 กลุ่มสาขาอาชีพ จำนวนรวม ๒๕ สาขา มีผู้สมัครจำนวน 406 คน ผ่านการคัดกรองเข้าแข่งขัน จำนวน 256 คน  จำแนกเป็น

1. กลุ่มสาขาอาชีพเทคโนโลยีก่อสร้างและอาคาร จำนวน 6 สาขา ได้แก่สาขาก่ออิฐ    ปูกระเบื้อง ไม้เครื่องเรือน  ต่อประกอบมุมไม้  เทคโนโลยีระบบทำความเย็น และเทคโนโลยีระบบไฟฟ้าภายในอาคาร

2. กลุ่มสาขาอาชีพแฟชั่นและครีเอทีฟ จำนวน 3 สาขา ได้แก่สาขาจัดดอกไม้ แฟชั่นเทคโนโลยี และกราฟิกดีไซน์

3. กลุ่มสาขาอาชีพเทคโนโลยีการสื่อสาร จำนวน 2 สาขา ได้แก่สาขาเทคโนโลยีสารสนเทศ และเว็บดีไซน์

4. กลุ่มสาขาอาชีพเทคโนโลยีอุตสาหกรรมการผลิต จำนวน 9 สาขา ได้แก่ สาขาเขียนแบบวิศวกรรมเครื่องกลด้วยคอมพิวเตอร์ เครื่องจักรกล CNC (เครื่องกลึง) เครื่องจักรกล CNC (เครื่องกัด) เทคโนโลยีงานเชื่อม อิเล็กทรอนิกส์ และสาขาแมคคาทรอนิกส์ หุ่นยนต์เคลื่อนที่ มาตรวิทยาด้านมิติ ระบบอัตโนมัติทางอุตสาหกรรม จำนวน 4 สาขา ซึ่งเป็นการแข่งขันประเภททีมเยาวชน

5. กลุ่มสาขาบริการส่วนบุคคลและสังคม จำนวน  3 สาขา  ได้แก่สาขาแต่งผม ประกอบอาหาร และบริการอาหารและเครื่องดื่ม

6. กลุ่มสาขาอาชีพขนส่งและโลจิสติกส์ จำนวน 2 สาขา ได้แก่สาขาเทคโนโลยียานยนต์ และสีรถยนต์

การแข่งขันในแต่ละสาขาใช้เวลาไม่เกิน 12 ชั่วโมง  หรือ 2 วัน สามารถปรับเพิ่ม – ลดได้ โดยคำนึงถึงความเหมาะสม  ซึ่งผู้ที่ชนะจะได้รับเงินรางวัลจากการแข่งขัน ดังนี้

1.        การแข่งขันประเภททีมเยาวชน

-เหรียญทอง                        รางวัลละ   20,000 บาท

-เหรียญเงิน                        รางวัลละ   12,000 บาท

-เหรียญทองแดง                    รางวัลละ     6,000 บาท

2. การแข่งขันประเภทเยาวชน

-เหรียญทอง                        รางวัลละ   10,000 บาท

-เหรียญเงิน                        รางวัลละ     6,000 บาท

-เหรียญทองแดง                    รางวัลละ     3,000 บาท

การแข่งขันจัดขึ้นระหว่างวันที่ ๓ – ๕ กรกฎาคม ๒๕๖๒ ณ สถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน ๕ นครราชสีมา และบุญถาวร สาขาโคราช  ซึ่งจัดการแข่งขันในสาขาปูกระเบื้อง และสาขาก่ออิฐ โดย   ผู้ชนะการแข่งขันจะได้รับคัดเลือกเป็นผู้แทนระดับภาค เข้าร่วมการแข่งขันในระดับชาติ ในปี พ.ศ. ๒๕๖๓

อนึ่ง การจัดการแข่งขันครั้งนี้ ได้มีสถานประกอบการที่เห็นความสำคัญด้านการพัฒนาศักยภาพของเยาวชนไทย ผ่านกิจกรรมการแข่งขัน ได้ให้การสนับสนุน เครื่องมือ วัสดุ อุปกรณ์การแข่งขันสาขาต่างๆ จำนวน 10 ราย ได้แก่ บริษัท ทีโอเอ เพ้นท์ (ประเทศไทย) จำกัด(มหาชน), บริษัท บุญถาวรเซรามิค จำกัด,บริษัทนิปปอนเพนต์ (ประเทศไทย) จำกัด,บริษัท อาร์.พี.เอส.ซัพพลาย จำกัด,    บริษัทพรภัทร เอ็นเตอร์ไพร์ส จำกัด, บริษัทสยามนิสสันนครราชสีมา จำกัด สาขาปากช่อง, บริษัทมิตซูปฐพีทอง จำกัด สาขาปากช่อง,บริษัท ตังปักโคราช จำกัด สาขาสีคิ้ว, ห้างหุ้นส่วนจำกัด โตโยต้าโคราช 1988 และบริษัท โคราชฮอนด้าออโตโมบิล จำกัด เป็นต้น  นอกจากนี้ภายในงานยังมีการสาธิตอาชีพของสำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานจังหวัดในเครือข่าย อาทิเช่น การแปรรูปผลิตภัณฑ์ทางการเกษตร การสาธิตอาชีพการทำปลาท่องโก๋และสังขยา สาธิตอาชีพการทำเกี๊ยวซ่า สาธิตอาชีพการทำข้าวเหนียวหมูฝอย สาธิตอาชีพการทำน้ำสมุนไพร สาธิตอาชีพการทำเฉาก๊วยโบราณ  สาธิตอาชีพการทำขนมกุยช่ายทอด  สาธิตอาชีพการทำขนมไทย สำหรับผู้ที่สนใจจะเข้าชมการแข่งขันฝีมือแรงงานแห่งชาติ ครั้งที่ 28 ระดับภาค สามารถสอบถามรายละเอียดได้ที่สถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน 5 นครราชสีมา กม. 99 ถนนมิตรภาพ  อำเภอสีคิ้ว จังหวัดนครราชสีมา โทรศัพท์ 044 416947

 

 

 

 

 

 

 

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน