X

มาเขาใหญ่…ต้องมากราบสักการะ “ศาลเจ้าพ่อเขาใหญ่” เพื่อความเป็นสิริมงคล

          มาเขาใหญ่…ต้องมากราบสักการะ “ศาลเจ้าพ่อเขาใหญ่” เพื่อความเป็นสิริมงคล

ศาลเจ้าพ่อเขาใหญ่เป็นที่เคารพบูชาของประชาชนทั่วไปและประชาชนในจังหวัดใกล้เคียง เจ้าพ่อเขาใหญ่เดิมชื่อนายจ่าง นิสัยสัตย์ บ้านเกิดอยู่ จ.นครนายก ท่านรับราชการเป็นปลัดกองทัพไทยและได้ผ่านศึกสงครามกับประเทศเพื่อนบ้านข้างเคียงมาอย่างโชกโชน ท่านมีบุคลิกลักษณะที่สง่างามสมชายชาตินักรบไทยเมื่อว่างหลังจากศึกสงครามท่านมักจะขี่ม้าออกเยี่ยมเยือนนักรบไทยที่เป็นลูกน้องเก่าของท่านครั้งหนึ่งท่านทราบว่าลูกน้องเก่าของท่านไปตั้งตัวเป็นโจรบนเขาใหญ่และเห็นลูกน้องถางป่าบนเขาใหญ่จนเตียนโล่งก็เสียใจมากท่านจึงขอร้องให้ลูกน้องเลิกและรีบอพยพกันลงไปอยู่ข้างล่างแต่มีโจรกลุ่มหนึ่งไม่ยอมเชื่อเมื่อท่านไปขอร้องทำให้ท่านและหัวหน้าโจรทั้ง ๕ กลุ่มไม่สบายใจจึงนัดพบกัน ณ ป่าหญ้าคาใกล้หนองขิงแต่ตกลงกันไม่ได้จึงเกิดการต่อสู้กันขึ้นปรากฏว่าหัวหน้าโจรกลุ่มนั้นถูกยิงเสียชีวิต

ในยุคนั้นท่านเป็นบุคคลที่ชาวบ้านให้ความเคารพยำแกรงเป็นอย่างมากนอกจากนั้นท่านยังมีน้ำใจโอบอ้อมอารี รักญาติที่น้องให้ความช่วยเหลือต่อชาวบ้านในทุกๆ ด้านท่านได้จบชีวิตลงด้วยไข้ป่าเมื่อวัย ๗๕ ปีชาวบ้านต่างพร้อมใจกันตั้งศาลเพียงตาไว้ให้ที่ใต้ต้นกระบกใหญ่  บริเวณวัดหนองเคี่ยม จ.นครนายกเรียกศาลนั้นว่า “ศาลเจ้าพ่อเขาใหญ่”


หลังจากที่รัฐบาลโดยฯพณฯจอมพลสฤษดิ์ ธนะรัชต์ได้มีการสำรวจจัดตั้งป่าเขาใหญ่เป็นอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่และได้มีการสร้างถนนสายธนะรัชต์ขึ้นไปยังอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ฯพณฯจอมพลสฤษดิ์ได้เกิดนิมิตฝันถึงเจ้าผู้คุ้มครองเหล่าสรรพสัตว์และป่าเขาใหญ่จึงได้สั่งการให้มีการจัดตั้งศาลเจ้าพ่อขึ้นที่บริเวณ กม. ๒๓ ถนนธนะรัชต์และได้อัญเชิญดวงวิญญาณของท่านมาสถิตย์ไว้ ณ ศาลเจ้าพ่อและขนานนามว่า “ศาลเจ้าพ่อเขาใหญ่”ในวันที่ ๒๖ มกราคมของทุกปีจะมีการบวงสรวงระลึกถึงพระคุณท่านเพราะในวันดังกล่าวเป็นวันที่อัญเชิญท่านลงมาอยู่ในศาลใหม่นั้นเอง

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน