X

พ่อเมืองโคราชนำคณะส่วนราชการ จัดพิธีทำน้ำอภิเษก โดยนิมนต์ 4 เกจิอาจารย์ ชื่อดังของจังหวัดนครราชสีมา  นั่งเจริญจิตภาวนา  อธิษฐานจิต 

พ่อเมืองโคราชนำคณะส่วนราชการ จัดพิธีทำน้ำอภิเษก โดยนิมนต์ 4 เกจิอาจารย์ ชื่อดังของจังหวัดนครราชสีมา  นั่งเจริญจิตภาวนา  อธิษฐานจิต  ณ  วัดพระนารายณ์มหาราชวรวิหาร หรือวัดกลางนคร อ.เมือง จ.นครราชสีมา


วันที่ 8 เม.ย. 2562 จังหวัดนครราชสีมาจัดพิธีทำน้ำอภิเษก โดยนิมนต์ 4 เกจิอาจารย์ ชื่อดังของจังหวัดนครราชสีมา  นั่งเจริญจิตภาวนา  อธิษฐานจิต  และสวดภาวนาที่บริเวณด้านหน้าวิหารหลวง วัดพระนารายณ์มหาราชวรวิหาร หรือวัดกลางนคร อ.เมือง จ.นครราชสีมา


นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา พร้อมหัวหน้าส่วนราชการได้ร่วมกันประกอบพิธีทำน้ำอภิเษก เพื่อใช้ในพระราชพิธีบรมราชาภิเษกในหลวง ฯ รัชกาลที่ 10 โดยนายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา   ได้เป็นประธานจุดธูปเทียนบูชาฤกษ์   พราหมณ์อ่านโองการบูชาฤกษ์ จากนั้นคณะผู้ว่าราชการจังหวัด  ได้เข้าสู่วิหารหลวง สถานที่ประกอบพิธีทำน้ำอภิเษก ซึ่งได้กำหนดฤกษ์เวลา 17.00 น.  โดยพระธรรมวรนายก ที่ปรึกษาเจ้าคณะภาค  11  เป็นประธานพร้อมพระสังฆาธิการ  จำนวน  30 รูป เจริญพระพุทธมนต์คาถาจุดเทียนชัย เจ้าหน้าที่ประโคมฆ้องชัย วงปี่พาทย์บรรเลงเพลงมหาฤกษ์

จากนั้นเจ้าหน้าที่ได้นิมนต์  พระเกจิ และพระเถราจารย์   เจริญจิตภาวนาอธิษฐานและสวดภาณวารประกอบด้วย    พระครูอนุวัฒน์ ชินวงศ์ หรือหลวงพ่อจอย วัดโนนไทย อ.โนนไทย จ.นครราชสีมา   ,พระครูประโชติปัญญากรหรือหลวงพ่อคูณ วรปญุโญ วัดบัลลังก์ อ.โนนไทย   , พระครูสังฑรักษ์สุรเดช   อินทวัณโณ  วัดพระนารายณ์มหาราช  ,พระครูประโชติบุญญาภรณ์หรือพระอาจารย์ประทวน  ประธานสงฆ์วัดถ้ำดาวเขาแก้ว ได้ผลัดเปลี่ยนนั่งเจริญจิตภาวนาอธิษฐานจิตและสวดภาณวารจนถึงเวลาอันควร

อนึ่งน้ำที่ใช้ประกอบพิธีทำน้ำอภิเษกได้มาจากแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์ของจังหวัดนครราชสีมา อยู่ที่ต้นน้ำลำตะคอง ภายในเขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา ซึ่งเป็นจุดกำเนิดสาขาลุ่มน้ำมูล แหล่งน้ำอุปโภคบริโภคของชาวโคราช โดยเป็นน้ำผุดกลางผืนป่ามรดกโลกแห่งที่ 5 ดงพญาเย็น-เขาใหญ่ ที่มีตำนานเล่าขานมากมายทั้งยังเป็นอุทยานแห่งชาติแห่งแรกของประเทศไทย นายวิเชียร จันทรโณทัย  ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา  พร้อมหัวหน้าส่วนราชการได้เดินเท้าจากหอดูสัตว์หนองผักชี ลัดเลาะไปตามทางเดินป่าและข้ามคลองน้ำธรรมชาติไปที่เหนือฐานปฏิบัติการเฉพาะกิจคลองอีเฒ่า ซึ่งเป็นสถานที่ประกอบพิธี ฯ รวมระยะทางทั้งสิ้นประมาณ 8 กิโลเมตร ใช้เวลาร่วม 4 ชั่วโมง ก่อนจะเชิญน้ำศักดิ์สิทธิ์ไปวางบนเสลี่ยงก่อนจะตั้งขบวนเดินเท้าออกมาที่ตั้งขบวนรถ บริเวณถนนธนรัชต์ ทางเข้าหนองดูสัตว์หนองผักชี เชิญน้ำศักดิ์สิทธิ์ขึ้นรถแล้ววางบนมลฑป ขบวนรถได้เคลื่อนออกมาจากถนนธนรัชต์ โดยมีนายครรชิต ศรีนพวรรณ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ นั่งอยู่บนรถเชิญน้ำศักดิ์สิทธิ์ ซึ่งเป็นรถบรรทุกหกล้อขององค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) นครราชสีมา ได้ประดับตกแต่งอย่างสวยงาม ขบวนรถได้เคลื่อนมาที่หน้าว่าการอำเภอปากช่องและทำพิธีส่งมอบและรับมอบ พานธูป เทียนแพจากนายครรชิต ฯ หน.เขาใหญ่ ให้นายอำเภอปากช่อง ขบวนรถได้เคลื่อนมาตามเส้นทางมาที่ อ.สีคิ้ว อ.สูงเนิน เข้าสู่ลานกิจกรรม อนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี (ย่าโม) อ.เมือง นครราชสีมา ซึ่งมีมหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมาและทุกภาคส่วนได้ร่วมจัดกิจกรรมสมโภช เทิดทูนสถาบันและความรักความรักสามัคคีอย่างยิ่งใหญ่และสมพระเกียรติ จากนั้นได้เชิญน้ำศักดิ์สิทธิ์ขึ้นวางบนเสลี่ยง เพื่อให้เจ้าหน้าที่หามลอดเข้าเมืองทางประตูชุมพลไปที่พระวิหารหลวง วัดพระนารายณ์มหาราชวรวิหาร อ.เมือง นครราชสีมา ซึ่งเป็นสถานที่ประกอบพิธีทำน้ำอภิเษกและทำพิธีเวียนเทียนสมโภชน้ำอภิเษก ในวันที่ 9 เมษายน 2562  และวันที่ 10-11 เมษายน  2562 นายวิเชียร จันทรโณทัย  ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา  จะเชิญคนโทน้ำที่ได้ทำพิธีอภิเษก  นำไปส่งมอบให้ที่กระทรวงมหาดไทยต่อไป

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน