X

ครูโคราช!!!ร้องสื่อ พร้อมนัดกันแต่งชุดดำ คัดค้านร่าง พรบ.การศึกษาใหม่

ครูโคราช!!!ร้องสื่อ พร้อมนัดกันแต่งชุดดำ คัดค้านร่าง พรบ.การศึกษาใหม่

แกนนำเครือข่ายสมาคมผู้ประกอบวิชาชีพครูและผู้บริหารสถานศึกษา 4 อำเภอโคราช ร่วมกันแต่งกายชุดดำ เพื่อคัดค้านร่างพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติฉบับใหม่ เนื่องจากร่างดังกล่าวมีความไม่ชัดเจนและไม่เหมาะสม อาทิ ให้ใช้ใบรับรองความเป็นครู แทน ใบประกอบวิชาชีพครู ให้นำตำแหน่งผู้บริหารในอดีตที่เรียกว่า ‘ครูใหญ่’ นำกลับมาใช้แทนคำว่า ‘ผู้อำนวยการ’ เป็นการบั่นทอนกำลังใจและไม่สอดคล้องกับยุคปัจจุบัน อาจเกิดความผิดพลาดและก่อให้เกิดปัญหาต่ออนาคตของวงการการศึกษาไทยได้ จึงขอรวมตัวคัดค้านร่างดังกล่าว

วันที่ 8 มีนาคม 2562 นายไพฑูรย์ อักษรครบุรี นายกเครือข่ายสมาคมผู้ประกอบวิชาชีพครูและผู้บริหารสถานศึกษา 4 อำเภอนครราชสีมา พร้อมด้วย นายปรีดี โสโป เลขาธิการเครือข่ายฯ พร้อมทั้งผู้แทนครูกว่า 30 คน ร่วมยื่นหนังสือเพื่อคัดค้านร่างพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติฉบับใหม่ โดยเฉพาะ 3 ข้อที่ เนื่องจากเป็นการบั่นทอนกำลังใจและไม่สอดคล้องกับยุคปัจจุบัน อีกทั้งยังเกิดจากที่มิใช่คนในวงการศึกษามาร่างขึ้น อาจเกิดความผิดพลาดและก่อให้เกิดปัญหาต่ออนาคตของวงการการศึกษาไทยได้ จึงขอรวมตัวคัดค้านร่างกฎหมายดังกล่าวดังกล่าวและไม่เห็นด้วยกับกระบวนการพิจารณาการร่างกฎหมายฉบับนี้ จำนวน 4 ข้อคือ

1. กระบวนการในการจัดทำร่างพระราชบัญญัติการศึกษา ฉบับนี้ ตัวแทนของครูหรือบุคลากรทางการศึกษาไม่ได้มีส่วนร่วมในการยกร่าง

2. พระราชบัญญัติฉบับนี้ เป็นการพิจารณาอย่างเร่งรีบย่อมขาดความละเอียดและรอบคอบ อาจก่อให้เกิดความผิดพลาดในบทบัญญัติของกฎหมายเห็นควรให้รัฐบาลชุดใหม่พิจารณาร่างกฎหมายฉบับนี้

3.การยกเลิกใบประกอบวิชาชีพครู มาเป็นใบรับรองความเป็นครูนั้น เห็นไม่สมควร เนื่องจากใบประกอบวิชาชีพครู เป็นใบอนุญาตที่มีมาตรฐาน เป็นที่ยอมรับนับถือ มีศักดิ์และสิทธิ์ที่ทุกคนยกย่องว่าเป็นวิชาชีพชั้นสูง การเปลี่ยนแปลงที่ให้มีใบรับรองการเป็นครูแทนใบประกอบวิชาชีพครูนั้น เป็นการลดทอนสักดิ์สรีแห่งวิชาชีพครูจะส่งผลกระทบต่อความน่าเชื่อถือของคนในสังคม

4. การเปลี่ยนชื่อตำแหน่งจากผู้อำนวยการสถานศึกษามาเป็นครูใหญ่ เป็นการบั่นทอนขวัญและกำลังใจและยังไม่สอดคล้องกับยุคปัจจุบันที่ผู้บริหารต้องใช้บทบาทหน้าที่ในการบริหารอย่างรอบด้าน

ดังนั้น ทางเครือข่ายสมาคมผู้ประกอบการวิชาชีพครูและผู้บริหารสถานศึกษา 4 อำเภอ (ปักธงชัย เสิงสาง ครบุรี วังน้ำเขียว) จึงขอจัดหนังสือคัดค้านและเสนอความคิดเห็นภายใต้ระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข และขอเสนอต่อผู้ที่เกี่ยวข้องโดยตรง 4 ข้อดังต่อไปนี้

1.ให้คงคำว่า ใบประกอบวิชาชีพครู แทน ใบรับรองความเป็นครู

2.ให้คงชื่อตำแหน่ง ผู้อำนวยการสถานศึกษา แทนคำว่า ครูใหญ่ที่จะนำกลับมาใช้

3.และให้ยกเลิกตำแหน่ง ‘ผู้ช่วยครูใหญ่’ และให้คงตำแหน่งรองผู้อำนวยการสถานศึกษา

4.ให้ยุติการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติการศึกษาฉบับใหม่นี้ และให้นำพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ.2542 มาปรับปรุงแก้ไขโดยให้มีกระบวนการรับฟังความคิดเห็นจากครูและบุคลากรทางการศึกษาและผู้เกี่ยวข้องเท่านั้น

อย่างไรก็ตาม ทางเครือข่ายเครือข่ายสมาคมผู้ประกอบวิชาชีพครูและผู้บริหารสถานศึกษา 4 อำเภอนครราชสีมา และองค์กรวิชาชีพครูและบุคลากรทางการศึกษาทุกองค์กรในนครราชสีมา จะร่วมมือกันเพื่อคัดค้านร่างพระราชบัญญัตินี้ในทุกรูปแบบให้ถึงที่สุดเพื่อปกป้องศักดิ์ศรีของความเป็นครูความเป็นแม่พิมพ์ของชาติต่อไป

>ชมคลิป<<

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน