X

โคราชร่วมใจทำความดีในวันจักรีกับกิจกรรมจิตอาสาพัฒนา

โคราชร่วมใจทำความดีในวันจักรีกับกิจกรรมจิตอาสาพัฒนา

“เพิ่มประสิทธิภาพการระบายน้ำลำตะคอง และการกำจัดสิ่งกีดขวางทางน้ำ”

จังหวัดนครราชสีมา กองทัพภาคที่ 2 หน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน ประชาชนจิตอาสาและ เดอะมอลล์โคราช ร่วมใจทำความดีเนื่องในวันจักรี 6 เมษายน 2565 กับกิจกรรมจิตอาสาพัฒนา “เพิ่มประสิทธิภาพการระบายน้ำลำตะคอง และการกำจัดสิ่งกีดขวางทางน้ำ” ตั้งแต่เวลา 11.00-13.00น. ณ ลำตะคองวิลเลจ เดอะมอลล์โคราช โดยได้รับเกียรติจาก พลโท สวราชย์ แสงผล แม่ทัพภาคที่ 2 เป็นประธานในพิธี นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา นางณัฏฐินีภรณ์ จันทรโณทัย นายกเหล่ากาชาดจังหวัดนครราชสีมา พร้อมด้วยนายชินาพัฒน์ พิมพ์ศรีแก้ว ผู้จัดการทั่วไปปฏิบัติการ บริษัท เดอะมอลล์ราชสีมาจำกัด ส่วนราชการ ภาครัฐ และภาคเอกชนในจังหวัดนครราชสีมาเข้าร่วมกิจกรรมในงาน ได้แก่ การล่องเรือทำความสะอาดเก็บขยะ และกำจัดสิ่งกีดขวางทางน้ำลำตะคอง

พลโท สวราชย์ แสงผล แม่ทัพภาคที่ 2 เผยว่า “ด้วยสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว พระราชทานโครงการจิตอาสาพระราชทาน ตามแนวพระราชดำริ ” เราทำความดีด้วยหัวใจ” ถือเป็นโครงการสำคัญ ที่สร้างความร่วมมือในการทำงาน ระหว่างหน่วยงานราชการในพระองค์ หน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน และประชาชนทุกหมู่เหล่า ให้มีส่วนร่วมในการทำงาน แก้ไขปัญหาขั้นพื้นฐานของชาติ ให้คนในชาติ ในชุมชน มีความสุขอย่างยั่งยืน สนองพระราชปณิธาน “สืบสาน รักษา และต่อยอด” อุทกภัยและภัยแล้ง นับเป็นปัญหาสาธารณภัยที่เกิดขึ้นเป็นประจำทุกปี ส่วนหนึ่งเกิดขึ้นจากการกระทำของมนุษย์ และเกิดจากภัยธรรมชาติ เมื่อเกิดขึ้นแล้วได้ส่งผลกระทบ ต่อการดำเนินชีวิตของประชาชนเป็นบริเวณกว้าง จึงมีความจำเป็นที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จะต้องเฝ้าระวังสถานการณ์อุทกภัยและภัยแล้งที่อาจเกิดขึ้น ในช่วงระยะเวลาต่าง ๆ

ดังนั้น รัฐบาลจึงกำหนดนโยบาย ให้ทุกจังหวัด ดำเนินการตามพระราชปณิธาน ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในการฟื้นฟูและแก้ไขปัญหาแหล่งน้ำธรรมชาติ แม่น้ำ คูคลอง หนอง บึง ให้สะอาดสวยงาม พร้อมทั้งให้จังหวัดเสนอชื่อแหล่งน้ำที่จะดำเนินการฟื้นฟู เพื่อเป็นต้นแบบของการพัฒนาแหล่งน้ำ ซึ่งจังหวัดนครราชสีมา ได้เสนอ “ลำตะคอง” ในพื้นที่อำเภอปากช่อง อำเภอสีคิ้ว อำเภอสูงเนิน อำเภอขามทะเลสอ และอำเภอเมืองนครราชสีมา เป็นแหล่งน้ำที่จะดำเนินการฟื้นฟู ให้เป็นคลองสวยน้ำใส ไหลสะดวก คืนสายน้ำแห่งชีวิตให้แก่ชุมชน สำหรับการดำเนินการในครั้งนี้ เป็นการจัดกิจกรรมจิตอาสาพัฒนา เนื่องในวันที่ระลึกถึงมหาจักรีบรมราชวงศ์ เป็นวันที่พระบาทสมเด็จพระรามาธิบดีศรีสินทร มหาจักรีบรมนาถ พระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช เสด็จปราบดาภิเษกขึ้นครองราชย์ เป็นพระมหากษัตริย์พระองค์แรกแห่งราชวงศ์จักรี และยังเป็นการขับเคลื่อนนโยบายเร่งด่วนของจังหวัดนครราชสีมา นโยบาย “โคราชไม่ท่วมไม่แล้ง” ซึ่งเป็นแนวทางการฟื้นฟู และแก้ไขปัญหาแหล่งน้ำในลำตะคอง สอดคล้องกับ นโยบายของรัฐบาลดังกล่าว เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการระบายน้ำ โดยการกำจัดสิ่งกีดขวางทางน้ำ ในพื้นที่อำเภอเมืองนครราชสีมา ให้น้ำสามารถไหลได้สะดวกมากขึ้นในช่วงฤดูน้ำหลาก ลดปัญหาน้ำท่วมในเขตเมือง ดำเนินการตั้งแต่สะพานมิตรภาพ ซอย 4 ถึง โรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา ระยะทาง 7,300 เมตร ซึ่งได้เริ่มดำเนินการมาอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่วันที่ 3 มีนาคม 2565 เป็นต้นมา

ดังนั้น เพื่อให้การดำเนินกิจกรรมดังกล่าวข้างต้น บรรลุตามเป้าหมายที่กำหนด จึงได้บูรณาการความร่วมมือจากทุกภาคส่วน ทั้งหน่วยงานทหารพลเรือน รัฐวิสาหกิจ ภาคเอกชน และประชาชน ใช้ศักยภาพในพื้นที่ในการดำเนินการ ในรูปแบบจิตอาสาพระราชทาน ตามแนวพระราชดำริ ของพระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว โดยแต่ละหน่วยงานให้การสนับสนุน กำลังคน เครื่องจักรกล วัสดุ อุปกรณ์ งบประมาณ เพื่อแก้ไขปัญหาอุทกภัยและภัยแล้งให้แก่ประชาชน ในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา

นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา กล่าวเสริมว่า “ด้วยจังหวัดนครราชสีมา ได้มีนโยบายในการขับเคลื่อน การบริหารราชการจังหวัดนครราชสีมา ให้เป็นไปตามยุทธศาสตร์การพัฒนาจังหวัดที่มีเป้าหมาย “โคราชเมืองน่าอยู่ ประชาชนมีความสุข มั่นคง ยั่งยืน” โดยกำหนดนโยบายเร่งด่วน จำนวน 8 นโยบาย และนโยบายระยะยาว จำนวน 13 นโยบาย “8 นโยบายเร่งด่วน + 13 นโยบายระยะยาว ” หรือ Korat 8 plus 13 โดยกำหนดหน่วยงานรับผิดชอบหลัก และหน่วยงานสนับสนุน ภายใต้การกำกับดูแลของรองผู้ว่าราชการจังหวัด ตามการกำกับดูแลการปฏิบัติราชการส่วนราชการและหน่วยงานตามกลุ่มภารกิจ

สำหรับนโยบาย โคราชไม่ท่วมไม่แล้ง ได้มอบหมายให้ สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดนครราชสีมา เป็นหน่วยงานหลักรับผิดชอบ กำกับโดยนายภูมิสิทธิ์ วังคีรี รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา

โคราชไม่ท่วม : การเพิ่มประสิทธิภาพการระบายน้ำในลำตะคอง กิจกรรมการกำจัดสิ่งกีดขวางทางน้ำในลำตะคอง ตั้งแต่สะพานมิตรภาพ ซอย 4 ถึง อ่างอัษฎางค์ (ประปา) ระยะทาง 5.9 กิโลเมตร

(1) สถานที่ดำเนินการ : ลำตะคอง ตั้งแต่สะพานมิตรภาพ ซอย 4 ถึง อ่างอัษฎางค์ (ประปา)

โดยแบ่งการดำเนินการงาน ได้แก่

(1.1) สะพานมิตรภาพ ซอย 4 ถึง ซอยสำโรงจันทร์ เทศบาลนครนครราชสีมารับผิดชอบ

(1.2) ซอยสำโรงจันทร์ ถึง อ่างอัษฎางค์ (ประปา) สำนักงาน ปภ.จังหวัดนครราชสีมา รับผิดชอบ

(2) ความเป็นมา ความสำคัญ การใช้ประโยชน์ ของแหล่งน้ำที่มาโครงการ ในปี 2564 จังหวัดนครราชสีมา ได้ประสบปัญหาอุทกภัยโดยเฉพาะในพื้นที่อำเภอเมืองนครราชสีมา เนื่องจากเกิดฝนตกหนักในพื้นที่อำเภอสีคิ้วและอำเภอสูงเนินเป็นจำนวนมาก ส่งผลให้น้ำในลำตะคอง และลำบริบูรณ์ ได้เอ่อล้น ตลิ่งและท่วมขังบ้านเรือนประชาชน เส้นทางคมนาคม และพื้นที่การเกษตร สร้างความเดือดร้อนให้แก่ประชาชนเป็นจำนวนมาก การระบายน้ำออกจากพื้นที่ตัวเมืองเพื่อระบายลงลำน้ำมูลทำได้ช้ามาก โดยเฉพาะลำตะคอง ช่วงเทศบาลนครนครราชสีมา วัตถุประสงค์การดำเนินการ ดังนี้

(2.1) เพื่อให้น้ำในลำตะคอง สามารถไหลได้สะดวก เกิดเป็นภาพคลองสวยน้ำใสไหลสะดวกตลอดช่วงลำน้ำ

(2.2) เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนให้กับประชาชน รวมทั้งทำให้ภูมิทัศน์ในบริเวณดังกล่าวสวยงาม

(2.3) เพื่อรณรงค์ให้ประชาชนที่อาศัยอยู่บริเวณริมลำตะคอง ช่วยดูแลและรักษาความสะอาดและมีส่วนร่วมในกิจกรรม

(2.4) เมื่อกำจัดสิ่งกีดขวางทางน้ำเสร็จแล้ว จะดำเนินการการใช้น้ำดีผลักดันน้ำเสียออกจากลำตะคอง และให้สามารถล่องเรือได้

(3) ระยะเวลาดำเนินการ : เริ่มดำเนินการตั้งแต่ วันที่ 3 มีนาคม 2565 ถึงวันที่ 6 เมษายน 2565 โดยจัดกิจกรรม Kick of เมื่อวันที่ มีนาคม 2565 ณ บริเวณสะพานซอยสำโรงจันทร์ ตำบลในเมือง อำเภอเมืองนครราชสีมา จังหวัดนครราชสีมา

(4) วิธีการดำเนินการ : บูรณาการหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมดำเนินการในลักษณะ “จิตอาสาพัฒนา” โดยมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการ ดังนี้

(4.1) สำนักงาน ปภ.จังหวัดนครราชสีมา สนับสนุน เจ้าหน้าที่ 6 คน รถยนต์ 2 คัน เลื่อยโซ่ยนต์ 1 เครื่อง เครื่องตัดหญ้า 1 เครื่อง มีด เลื่อย เข่ง เชือก คราด และอุปกรณ์ทำความสะอาด

(4.2) ศูนย์ ปภ.เขต 5 นครราชสีมา สนับสนุน รถเครน 1 คัน เรือท้องแบน 4 ลำและเจ้าหน้าที่ 6 คน

(4.3) กองทัพภาคที่ 2 โดย พัน ร.มทบ 21 /ม.7พัน.8/ช.พัน.3 พล.ร.3 / ชป.พัน.สร.22 บชร. /พันชบร.22 บชร.6/ร.23 พัน.3 สนับสนุน รถลำเลียงพล 1 คัน และกำลังพล 60 นาย

(4.4) กองบิน 1 สนับสนุน รถลำเลียงพล คัน และกำลังพล 20 คน

(4.5) สำนักงานจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 8 สนับสนุน เจ้าหน้าที่ 4 คน เลื่อยโซ่ยนต์ จำนวน 4 เครื่อง

(4.6) โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาลำตะคอง สนับสนุน เรือตัดผักตบชวา 2 ลำ เจ้าหน้าที่ 6 คน

(4.7) เทศบาลนครนครราชสีมา เจ้าหน้าที่ 20 คน เรือ 3 ลำ รถเทท้าย 1 คัน รถเครน 1 คัน เลื่อยโซ่ยนต์ 4 เครื่อง และเครื่องตัดหญ้า 4 เครื่อง

(4.8) ครัวโคราชแบ่งปัน โดยท่านผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา และส่วนราชการจังหวัดนครราชสีมา ภาคเอกชน และคณะสงฆ์จังหวัดนครราชสีมา มอบอาหารกลางวัน น้ำดื่มทุกวัน

(4.9) การประปาส่วนภูมิภาค สาขานครราชสีมา สำนักงานทรัพยากรน้ำบาดาล เขต 5 นครราชสีมา เดอะมอลล์โคราช และบริษัท โอสภสภาเบฟเวอเรจ จำกัด สนับสนุนน้ำดื่ม และเครื่องดื่มบำรุงกำลัง

(5) ผลการดำเนินงาน : เริ่มดำเนินการวันที่ 3 มีนาคม ถึง 6 เมษายน 2565 รวมระยะทาง 5,900 เมตร

(6) กำหนดการจัดกิจกรรมจิตอาสาพัฒนา เพิ่มประสิทธิภาพในการระบายน้ำการกำจัดสิ่งกีดขวางทางน้ำในลำตะคอง วันที่ 6 เมษายน 2565 เวลา 11.00 น. ณ บริเวณลำตะคองวิลเลจ เดอะมอลล์โคราช

นายชินาพัฒน์ พิมพ์ศรีแก้ว ผู้จัดการทั่วไปปฏิบัติการ บริษัท เดอะมอลล์ราชสีมา จำกัด “เดอะมอลล์โคราชมีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้มีโอกาสร่วมทำความดีขานรับนโยบายของจังหวัดนครราชสีมา เพื่อดูแลลำน้ำลำตะคองซึ่งไหลผ่านบริเวณหลังห้างสรรพสินค้าเดอะมอลล์โคราช อีกทั้งยังเป็นการช่วยดูแลความสะอาดเพื่อความเป็นอยู่ที่ดีของพี่น้องชาวโคราชที่อาศัยริมน้ำลำตะคองตามแผนพัฒนาลำน้ำลำตะคอง ในการสานต่อสู่แผนการพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่ในปี 2566 ของจังหวัดนครราชสีมา ทั้งนี้เดอะมอลล์โคราชยังได้สนับสนุนน้ำดื่มและเครื่องดื่มบำรุงกำลังให้กับเจ้าหน้าที่และจิตอาสาทุกคนที่มาล่องเรือทำความสะอาดเก็บขยะ และกำจัดสิ่งกีดขวางทางน้ำลำตะคองด้วยกัน

 

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน