X

ชาวนาโคราชสุดช้ำใจพิษภัยแล้ง ร่วมแรงสามัคคีตากข้าวบนพื้นถนน ไม่จ้างคนงานลดต้นทุน เร่งเก็บผลผลิตหนีฝนหลงฤดู

นครราชสีมา- ชาวนาโคราชสุดช้ำใจพิษภัยแล้ง ร่วมแรงสามัคคีตากข้าวบนพื้นถนน ไม่จ้างคนงานลดต้นทุน เร่งเก็บผลผลิตหนีฝนหลงฤดู

 

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชาวนาในพื้นที่บ้านโคกพะงาด ต.ท่าลาด อ.ชุมพวง จ.นครราชสีมา ต่างนำข้าวที่เพิ่งเก็บเกี่ยวผลผลิตมาตากกับผ้าเขียวบนถนนกลางหมู่บ้านเป็นระยะทางยาวหลายกิโลเมตร โดยมีผ้าดางหรือตาข่ายเขียวรองพื้นพร้อมกับผ้าใบเตรียมไว้ปกคลุมป้องกันฝน หลังจากในช่วงนี้ มีฝนหลงฤดูตกลงมาเป็นระยะ

จากการสอบถาม นางสมจิตร ศรีสุขกลาง อายุ 60 ปี ชาวบ้านในหมู่บ้าน เปิดเผยว่า ปีนี้ฝนไม่ค่อยดี ชาวนาได้ข้าวไม่ค่อยมาก มีเพียงชาวนาที่มีที่นาติดลำน้ำที่ได้ผลผลิตเต็มเม็ดเต็มหน่วย บางรายได้เพียงพอทำข้าวปลูก หรือทำพันธุ์ข้าวในปีหน้า เกษตรกรส่วนใหญ่จึงต้องหาทางลดต้นทุนการผลิต ไม่สามารถจ้างคนงานมาทำได้ทุกอย่างเหมือนทุกปี จึงต้องอาศัยความสามัคคีในหมู่บ้าน ขอแรงมาช่วยกันทำช่วยกันตากข้าว รีบทำแต่ละเจ้าให้เสร็จโดยไม่ได้มีการว่าจ้างกันแต่อย่างใด ใครเป็นเจ้าภาพก็ลงทุนซื้อของมาเลี้ยงกันไปเพื่อให้สามารถตากได้เร็วขึ้นเสร็จไวขึ้น เพื่อจะให้ชาวนารายอื่นมาตากต่อ และยังเป็นการลดต้นทุนด้วย เนื่องจากไม่สามารถจ้างได้ทุกอย่าง เพราะในปีนี้ได้ข้าวไม่มากจากพิษภัยแล้งจึงไม่มีเงินที่จะไปจ้างคนงาน เพราะข้าวที่ได้ไม่มากพอที่จะนำไปขาย บางรายได้เพียงพอได้เป็นพันธุ์ข้าวในปีต่อไปเท่านั้น

นอกจากนี้ ในช่วงที่ผ่านมาพบว่ามีฝนหลงฤดูตกบ่อยครั้ง จึงต้องใช้ถนนกลางหมู่บ้านที่มีความร้อนมากในช่วงกลางวันเป็นที่ตากข้าวจะได้แห้งเร็ว ๆ และขอแรงจากเพื่อนบ้านมาช่วยกันตากมาช่วยกันเกลี่ยเพื่อกลับเมล็ดข้าวที่ตากไว้เพื่อให้แห้งเร็ว ๆ จะได้รีบเก็บได้ทันก่อนถูกฝนตกใส่เสียหายอีก

 

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน