X

ข่าวดี!! พญาแร้งสวนสัตว์โคราช วางไข่ครั้งแรก กว่า 25 ปี

ว้าว!! #แม่นุ้ยพญาแร้ง แห่งเอเชียวางไข่ครั้งแรก!!! กว่า 25 ปี ในเอเชียที่พญาแร้งออกไข่ในกรงเลี้ยง #พญาแร้ง
.

#สวนสัตว์นครราชสีมา มีพญาแร้งทั้งหมด 4 ตัว ได้แก่ ป๊อกกี้ เพสผู้อายุ 19 ปี, แจ็ค เพศผู้อายุ 21 ปี, ตาล เพศผู้อายุ 12 ปี และนุ้ย เพศเมีย อายุ 10 ปี เริ่มทำการเพาะเลี้ยงขยายพันธ์ตั้งแต่ปี 2535 จนถึงปัจจุบัน ก่อนหน้านี้ ทีมทำงานโครงการ “การฟื้นฟูประชากรพญาแร้งในถิ่นอาศัยของประเทศไทย” ต่างรอลุ้นกันมาตลอดทั้งปี ว่าพญาแร้งในกรงเลี้ยง สวนสัตว์นครราชสีมาจะวางไข่อีกหรือไม่

เมื่อวันที่ 30 มกราคม 2564 แม่นุ้ยพญาแร้งในกรงเลี้ยง วางไข่ 1 ฟอง ให้เป็นของขวัญแก่คนไทยทั้งประเทศโดย “พญาแร้ง’ เป็นสัตว์ป่าคุ้มครองอีกหนึ่งชนิดที่สูญพันธุ์จากธรรมชาติของประเทศไทยไปแล้วเกือบ 30 ปี และหลงเหลืออยู่ในการเพาะเลี้ยงของประเทศไทย เพียง 5 ตัวเท่านั้น

นายณรงวิทย์ ชดช้อย รักษาการในตำแหน่ง ผู้อำนวยการสวนสัตว์นครราชสีมา ได้ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า ทีมงานสวนสัตว์นครราชสีมา ได้มีการนำไข่ของพญาแร้งจำนวนหนึ่งฟอง มาเก็บในตู้ฟักไข่เป็นครั้งแรกของประเทศไทย

ทั้งนี้การนำไข่เข้าตู้ฟักจะช่วยเพิ่มโอกาสรอดของลูกนก และยังเป็นการกระตุ้นให้แม่นกวางไข่ใบที่ 2 ตามกระบวนการเพาะพันธุ์นกนักล่าในสภาพการเพาะเลี้ยง เพื่อเพิ่มจำนวนไข่ต่อฤดูกาลอีกด้วย

สำหรับไข่ฟองนี้เกิดจากพ่อพญาแร้ง ชื่อตาล และแม่พญาแร้ง ชื่อนุ้ย ซึ่งจับคู่กันมาซักระยะแล้ว แต่ยังไม่เคยวางไข่สำเร็จ ทีมเพาะเลี้ยงจึงได้พัฒนา และปรับปรุงกระบวนการเลี้ยงเกือบทั้งระบบ และกำลังอยู่ในความดูแลของทีมเพาะเลี้ยงอย่างใกล้ชิด

ในธรรมชาติพญาแร้งจะวางไข่ 2 ปี เพียง 1 ฟองเท่านั้น แต่ในการเพาะพันธุ์ อาจวางไข่ได้ทุกปี ขึ้นอยู่กับหลายปัจจัย อาทิ วัย และอาหาร ที่อุดมสมบูรณ์ หากโชคดีแม่นุ้ยพญาแร้งวางไข่ใบที่สอง จะให้แม่นุ้ยได้ฟักไข่เอง รอฟังความคืบหน้าต่อไป อีกครั้งใน 2-3 สัปดาห์ต่อจากนี้

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน