X

โคราช..พบโครงกระดูกมนุษย์ อายุราว 2,700 ปี

โคราช..พบโครงกระดูกมนุษย์ อายุราว 2,700 ปี

เมื่อวันที่ 12 มิถุนายน 2563 ที่ผ่านมา ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจากประชาชนในพื้นที่ อ.พิมาย จ.นครราชสีมาว่า มีเจ้าหน้าที่ของบริษัททีโอทีจำกัด (มหาชน) จังหวัดนคราชสีมา ได้ทำการขุดเจาะถนน เพื่อนำสายสัญญาณลงใต้ดิน และได้พบวัตถุโบราณ อารยธรรมโครงกระดูกมนุษย์ ที่มีกำไลที่อยู่ในสภาพที่สมบูรณ์ คาดว่าเป็นกำไลที่สร้างขึ้นจากปลอกหอยโบราณติดอยู่ที่บริเวณกระดูกข้อมือ

จากการคาดการณ์เบื้องต้น คาดว่าน่าจะเป็นโครงกระดูกมนุษย์ก่อนประวัติศาสตร์ อายุประมาณ 2,700 ปี จึงได้ว่าจ้างไปยังบริษัทโบราณคดีภาคเอกชน ให้มาดำเนินการขุดเพื่อตรวจสอบ และนำเสนอหน่วยงานที่มีส่วนเกี่ยวข้องต่อไป

จากข้อมูลโดยสังเขปในยุคก่อนประวัติศาสตร์ บริเวณจังหวัดนครราชสีมาในปัจจุบัน ได้มีการปรากฏร่องรอยและหลักฐานแสดงว่ามีการพัฒนาการของชุมชนโบราณมาตั้งแต่สมัยก่อนประวัติศาสตร์ เมื่อราว 3,000 – 4,000 ปีมาแล้ว ซึ่งในปัจจุบันก็ยังมีข่าวของการขุดพบโครงกระดูกมนุษย์ในหลายพื้นที่ อาทิ อ.โนนสูง อ.โนนไทย อ.ด่านขุนทด ,อ.เมือง อ.สีคิ้ว และ อ.พิมาย ถือเป็นการขุดพบรากวัฒนธรรม อารยธรรม ของชุมชนเมืองโบราณ ยุคก่อนประวัติศาสตร์ ทำให้เห็นวิวัฒนาการของ เมืองโคราชในอดีต จนถึงปัจจุบัน

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน