X

โคราชจัดกิจกรรมเทิดประเกียรติดำวันแม่เกี่ยววันพ่อ

นครราชสีมา – โคราชจัดกิจกรรมเทิดประเกียรติดำวันแม่เกี่ยววันพ่อ นำแหนแดงหวานในนาข้าวแทนปุ๋ยเคยมี ลดต้นทุน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ แปลงนาข้าว ศูนย์วิจัยและพัฒนาการเกษตรนครราชสีมา  สำนักวิจัย และพัฒนาการเกษตร เขต 4 กรมวิชาการเกษตร กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ อ.สีคิ้ว จ.นครราชสีมา นายจิระ อะสุรินทร์  ผอ.ศูนย์วิจัยและพัฒนาการเกษตรนครราชสีมา  พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ กว่า 20 คน จัดกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติและถวายพระราชกุศลแด่สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 โดยร่วมกันถวายสัตย์ปฏิญาณ และลงนามถวายพระพร จากนั้นร่วมกันปักดำกล้าข้าวในกิจกรรมปักดำวันแม่เก็บเกี่ยววันพ่อ และพัฒนาปรับแต่งภูมิทัศน์สวนพรรณไม้ในบริเวณศูนย์วิจัยและพัฒนาการเกษตรฯ

โดยกิจกรรมดังกล่าว จัดขึ้นติดต่อกันมาหลายปี เพื่อเฉลิมพระเกียรติและถวายเป็นพระราชกุศลแด่สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 โดยมีเจ้าหน้าที่พนักงานร่วมกิจกรรมอย่างพร้อมเพียง โดยการปักดำข้าวดังกล่าว เป็นการทำนาแบบเกษตรอินทรีย์ ซึ่งในโอกาสที่ปักดำเสร็จแล้ว ได้นำแหนแดง ว่านในนาข้าวด้วย ทั้งนี้เป็นการเปิดธาตุอาหารตัว N คือไนโตรเจน ในนาข้าวด้วย เพื่อจะได้ไม่ต้องใช้ปุ๋ยเคยมี

สำหรับแหนแดง หากใช้เป็นปุ๋ยพืชสดในนาข้าวทดแทนปุ๋ยเคมีไนโตรเจน โดยที่ในโพรงใบแหนแดง สามารถดึงเอาไนโตรเจนจากอากาศมาใช้สำหรับการเจริญเติบโตและขยายพันธุ์ แหนแดงมีอัตราส่วนระหว่างคาร์บอนต่อไนโตรเจน (C : N) อยู่ระหว่าง 8 – 13 หลังถูกไถกลบ จะย่อยสลายและปลดปล่อยธาตุอาหารออกมาในระยะเวลาที่สั้นประมาณ 8 สัปดาห์ ทำให้พืชสามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้ ซึ่งใครต้องการศึกษาเกี่ยวกับการใช้แหนแดงเป็นปุ๋ยในนาข้าว สามารถสอบถามได้ที่  ศูนย์วิจัยและพัฒนาการเกษตรนครราชสีมา  ตามเวลาราชการ

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน